Thể thao ở một trường dân tộc nội trú

06:11, 19/11/2020

Không chỉ có thành tích trong học tập, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Đức Trọng còn là một ngôi trường có phong trào thể dục thể thao rất mạnh của Giáo dục Đức Trọng hiện nay.

Không chỉ có thành tích trong học tập, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Đức Trọng còn là một ngôi trường có phong trào thể dục thể thao (TDTT) rất mạnh của Giáo dục Đức Trọng hiện nay.
 
Đội tuyển Aerobic của trường
Đội tuyển Aerobic của trường
 
Nâng chất lượng học tập
 
Nằm tại thị trấn Liên Nghĩa, Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (DTNT - THCS) Đức Trọng là một ngôi trường đẹp, với diện tích rất rộng của Giáo dục Đức Trọng hiện nay. 
 
Khi mới thành lập vào năm 2001, đây là trường nội trú của học sinh dân tộc thiểu số đến từ 4 huyện gồm Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông và Đơn Dương. Sau dần, các huyện này đều thành lập trường nội trú nên từ năm học 2010-2011 trường chỉ còn học sinh của huyện Đức Trọng. 
 
Năm học 2020-2021 này, trường có 230 học sinh đang theo học tại 8 lớp học, hầu hết là người dân tộc K’Ho, người Chu ru bản địa Tây Nguyên tại các xã vùng sâu trong huyện, thêm một số học sinh con em người dân tộc thiểu số phía Bắc vào lập nghiệp sinh sống trên địa bàn.
 
Là ngôi trường nội trú dành cho học sinh người dân tộc thiểu số nhằm góp phần tạo nguồn cán bộ, nâng cao dân trí cho những vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong vùng sâu,vùng dân tộc thiểu số nên nhà trường từ khi thành lập đến nay đã từng bước được đầu tư khá bài bản. Trường hiện có 8 phòng học, 5 phòng bộ môn; hầu hết phòng học, nhà hiệu bộ, phòng học chuyên môn khá rộng rãi; trang thiết bị dụng cụ cho dạy và học tương đối đầy đủ; nhà vệ sinh, khu ký túc xá cho học sinh cũng được xây dựng khang trang.
 
Riêng cơ sở vật chất dành cho TDTT trường cũng được đầu tư một cách thích đáng. Trường có một khu sân chơi cho học sinh rất rộng nằm sâu trong trường. Trong năm 2019 vừa qua, trường đã đưa vào sử dụng một nhà thi đấu đa năng cùng một sân bóng đá cỏ nhân tạo với tổng kinh phí xây dựng trên 4,5 tỷ đồng.
 
Theo thầy giáo Phan Tất Hòa - Phó Hiệu trưởng, trường trong nhiều năm nay đã có những nỗ lực vươn lên trong học tập, từng bước nâng chất lượng giáo dục đại trà cho học sinh. Chất lượng học tập của học sinh trong trường theo đánh giá, luôn đạt và vượt mặt bằng chung của huyện. 
 
Trong năm học 2019-2020 vừa qua, học sinh của trường có 98% xếp loại hạnh kiểm khá tốt, gần 78% đạt học lực khá, giỏi; toàn bộ học sinh được lên lớp thẳng. Trường có có 8 học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 1 học sinh đoạt giải nhất môn Lịch sử cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện; 5 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 học sinh là thủ khoa môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS. 
 
Cùng với học tập, các hoạt động khác của trường cũng khá toàn diện. Không chỉ tham gia đầy đủ các phong trào thi đua của ngành giáo dục huyện, trong năm vừa qua học sinh của trường đoạt giải Khuyến khích hội thi “Kể chuyện theo sách” cấp huyện, giải Khuyến khích cuộc thi “Khoa học kỹ thuật” cấp huyện, giải Ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên cấp tỉnh. 
 
Từ mái trường này, theo thầy Hòa, hầu hết các em khi hoàn thành chương trình THCS đều tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn, trong đó có các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh và trong nước, khi tốt nghiệp nhiều em quay về làm việc và có những đóng góp đáng kể cho địa phương. 
 
Học sinh của PT DTNT - THCS Đức Trọng thi đấu điền kinh tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện
Học sinh của PT DTNT - THCS Đức Trọng thi đấu điền kinh tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện
 
Điểm sáng trong phong trào TDTT 
 
Đặc biệt, nhà trường như Ban Giám hiệu cho biết, có phong trào hoạt động TDTT rất mạnh, là một trong những điểm sáng của TDTT học đường tại huyện Đức Trọng hiện nay.
 
Như cô giáo Phạm Thị Mỹ Châu, giáo viên Giáo dục thể chất của trường cho biết, học sinh người dân tộc thiểu số của trường đa phần đều có năng khiếu về văn nghệ cùng TDTT, có thể lực, rất thích vận động nên hầu hết các hoạt động TDTT trong trường được học sinh tích cực tham gia với tinh thần rất cao.
 
Trong bộ môn thể dục nhịp điệu - Aerobic chẳng hạn, trường có một CLB Aerobic đang hoạt động rất tốt. CLB này có đến 2 đội tuyển, một đội gồm các thành viên lớp 6 và lớp 7, một đội gồm học sinh lớp 8 và 9, cả cả hai đội này đều có thể thi đấu ở các giải cấp tỉnh.“Mục tiêu là tạo một lớp kế thừa cho bộ môn này, để khi các em lớp lớn ra trường thì có lớp nhỏ hơn tiếp theo” - cô Châu cho biết.
 
Trong 5 năm gần đây, khi ngành Giáo dục tỉnh liên kết với ngành Thể thao tổ chức giải Aerobic cấp tỉnh, trường đều cử đội Aerobic của trường tham gia và hầu như năm nào cũng được giải. Như giải Aerobic cấp tỉnh 2020 năm nay, đội Aerobic của trường đã giành giải Nhì trong khối THCS toàn tỉnh.
 
Và không chỉ Aerobic, hầu hết các bộ môn khác như bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh trường đều có phong trào rất mạnh, nhất là môn bóng đá và cầu lông. Với bóng đá, nhờ có sân chơi rộng và gần đây là sân cỏ nhân tạo nên phần lớn các em trong trường đều tham gia. Trường có một CLB bóng đá học sinh rất mạnh, nhiều năm liền trong tốp đầu môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện huyện hằng năm. Còn cầu lông, trường vừa qua có 2 học sinh là Ka Nhi và Dăm Vỹ tham gia trong đội tuyển cầu lông của huyện thi đấu giải tỉnh và giành Huy chương Bạc. 
 
Trên nền phong trào TDTT này, hằng năm trường thường cử các đội tham gia giao lưu với thị trấn Liên Nghĩa và các trường học khác trong huyện khi có dịp. Tại Hội khỏe Phù Đổng năm học trước, trường giành giải Nhì toàn đoàn.
 
Theo thầy Hòa, “là trường nội trú, học sinh học tập, ăn ở tại trường nên chúng tôi luôn chú ý đến phong trào TDTT và các sinh hoạt ngoại khóa ngoài giờ cho các em, tạo điều kiện cho học sinh tổ chức các hoạt động TDTT, vừa giúp các em vận động, giải tỏa năng lượng sau những giờ học trên lớp căng thẳng và cũng là hướng các em đến sự phát triển toàn diện trong cả học tập cũng như trong giáo dục thể chất” - thầy Hòa cho biết.
 
GIA KHÁNH