Đưa cầu lông Lâm Đồng vươn đến tầm quốc gia

06:02, 08/02/2021

Với những vận động viên được tuyển chọn và đào tạo bài bản, cầu lông Lâm Đồng gần đây đã vươn tay đến các tấm Huy chương Vàng tại các giải vô địch quốc gia.

Với những vận động viên (VĐV) được tuyển chọn và đào tạo bài bản, cầu lông Lâm Đồng gần đây đã vươn tay đến các tấm Huy chương Vàng tại các giải vô địch quốc gia.
 
Đội tuyển Cầu lông Lâm Đồng
Đội tuyển Cầu lông Lâm Đồng
 
Nổi bật trong những VĐV này chính là cặp đôi Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh của Đội tuyển Cầu lông Lâm Đồng. 
 
Cả 2 là người Tân Hà - Lâm Hà, đều sinh năm 2003 và đều được chọn vào đội tuyển cầu lông trẻ Lâm Đồng từ năm 9 tuổi. 
 
Thời điểm đó, với sự hỗ trợ tài chính từ Công ty Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao (TDTT) Lâm Đồng đã tổ chức những đợt tuyển VĐV tại các huyện cho một số bộ môn, trong đó có cầu lông. Với môn cầu lông, người tuyển trực tiếp lúc đó chính là ông Lê Trí Dũng, một HLV cầu lông và hiện nay cũng là Phó Giám đốc Trung tâm. 
 
Tuyển VĐV dưới huyện vì theo ông Dũng, trên Đà Lạt dù nhiều bộ môn, trong đó có cầu lông phát triển mạnh, rất nhiều em có năng khiếu có thể phát triển nhưng hầu như các gia đình thường chỉ cho con em mình tham gia TDTT cho khỏe lúc học phổ thông chứ ít người đồng ý cho con đi theo con đường chuyên nghiệp lâu dài. 
 
 Thời điểm đó ông Dũng tuyển được trên 10 thành viên cho bộ môn cầu lông, chỉ tuyển các em trong độ tuổi học lớp 3 hay lớp 4, trong đó có Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh. Việc tuyển chọn VĐV dựa vào bài kiểm tra tố chất, chiều cao cùng các yêu cầu của bộ môn; và một điều quan trọng là các gia đình cho phép con mình được đi theo con đường đào tạo thể thao lâu dài. 
 
Các thành viên được tuyển này sau đó được đưa lên Đà Lạt, ở tập trung tại Trung tâm, hằng ngày các em sau giờ học văn hóa ở các trường học gần đó sẽ tập luyện theo sự giám sát của các HLV. “Thực ra mọi việc cũng không thuận lợi, có một số em có tố chất tốt nhưng gia đình một thời gian sau đó lại đổi ý lên đón các em về, Trung tâm cũng phải chấp nhận” - ông Dũng cho biết.
 
2 tay vợt Nguyễn Đình Hoàng (bên trái), Trần Đình Mạnh (bên phải) cùng HLV Lê Trí Dũng (giữa)
2 tay vợt Nguyễn Đình Hoàng (bên trái), Trần Đình Mạnh (bên phải) cùng HLV Lê Trí Dũng (giữa)
 
Với cặp đôi Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh mọi thứ có vẻ thuận lợi lúc đầu. Như Hoàng cho biết, gia đình có bố chơi cầu lông nên cũng thích con mình chơi môn này và rất ủng hộ con mình thành một VĐV chuyên nghiệp. Gia đình Mạnh cũng vậy, cũng để con mình phát triển năng khiếu thể thao. 
 
Bước chuyển lớn trong năm 2013 cho cặp đôi này khi cả 2 đã giành được Huy chương (HC) Đồng đôi nam thiếu niên tại giải cầu lông các nhóm tuổi toàn quốc tại TP Hồ Chí Minh. Với tấm huy chương này, cả 2 đã được gọi ra tập trung tập luyện tại đội tuyển cầu lông trẻ quốc gia từ năm 2014 đến nay. Cùng tập trung với Hoàng và Mạnh trong năm này còn có một số thành viên trong đội tuyển năng khiếu cầu lông Lâm Đồng cùng lứa tuổi.
 
Ra đây, học văn hóa cùng tập luyện theo giáo trình của đội tuyển quốc gia, các thành viên của đội tuyển Lâm Đồng đã nhanh chóng phát huy được tài năng của mình trong bộ môn, trong đó có Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh. Hầu như năm nào trong các giải trẻ quốc gia, các thành viên môn cầu lông của Lâm Đồng cũng có HC.
 
Với Nguyễn Đình Hoàng năm 2019 là một năm thành công lớn với rất nhiều HC giành được. Tay vợt này giành được 1 HC Bạc đơn nam tại giải Trẻ quốc gia, thêm một HC Bạc tại giải này khi đánh đôi nam cùng Trần Đình Mạnh. Tại giải Các nhóm tuổi quốc gia, Hoàng giành được 2 HC Vàng, trong đó có 1 Vàng cho đơn nam, 1 huy chương đôi nam cùng Mạnh. Tại giải Các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc năm này, Hoàng đã giành được 1 HC Vàng đơn nam, 1 HC Đồng đôi nam cùng Mạnh; trong giải Các CLB toàn quốc Hoàng giành được HC Bạc đánh đơn nam và 1 HC Đồng đôi nam cùng Mạnh. Tại giải Các cây vợt xuất sắc toàn quốc 2019, Mạnh giành được HC Đồng đơn nam.
 
Với Trần Đình Mạnh, bên cạnh số HC giành được cùng Hoàng trong đánh đôi, anh còn có các HC quốc gia từ các nội dung đánh đơn cũng như đánh đôi với các VĐV khác trong đội tuyển Lâm Đồng.
 
Trong năm 2020, Nguyễn Đình Hoàng cũng giành những thành công vượt bậc. Tại giải CLB toàn quốc trong tháng 6 ở Bắc Giang, Hoàng giành 1 HC Vàng đơn nam; 1 HC Đồng đôi nam cùng với Trần Đình Mạnh. Tại giải Vô địch trẻ toàn quốc U19 Hoàng giành được 1 HC Đồng đơn nam và 1 HC Bạc đôi nam với Mạnh. Tại giải Các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc tại Đà Lạt trong tháng 11, Hoàng giành được 2 HC Vàng gồm 1 Vàng đơn nam và 1 HC Vàng trong đôi nam với Trần Đình Mạnh. 
 
Cặp đôi Hoàng - Mạnh trên bục nhận Huy chương Vàng đôi nam giải Các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020
Cặp đôi Hoàng - Mạnh trên bục nhận Huy chương Vàng đôi nam giải Các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020
 
Đặc biệt, tại giải Vô địch cầu lông quốc gia trong tháng 10 ở Bắc Giang, Nguyễn Đình Hoàng chỉ thua tay vợt số 1 quốc gia Nguyễn Tiến Minh hiện nay trong trận chung kết, giành HC Bạc. 
 
Còn tại giải Các cây vợt xuất sắc toàn quốc ở Quảng Nam trong đầu tháng 12, Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh là cặp đôi nam xuất sắc nhất toàn quốc với tấm HC Vàng đôi nam. 
 
Với Trần Đình Mạnh, năm 2020 VĐV này cũng là năm thành công lớn với số HC quốc gia giành được từ đánh đôi nam với Hoàng và thêm một số HC nữa từ đánh đôi nam nữ với các VĐV khác trong đội tuyển cầu lông Lâm Đồng.
 
Theo HLV Lê Trí Dũng, ưu thế của 2 VĐV này chính là sự kiên trì, tập luyện chăm chỉ và có lối đánh rất sáng tạo. Trong 2 VĐV này, Nguyễn Đình Hoàng có thể chơi tốt khi đánh đơn lẫn đánh đôi thì Trần Đình Mạnh lại kết hợp rất tốt với Hoàng trong đánh đôi. Cả 2 VĐV này cùng tập luyện với nhau rất lâu nên rất hiểu ý nhau, phối hợp với nhau rất tốt trên sân và là cặp đôi mạnh nhất hiện nay tại Việt Nam.
 
Tất nhiên, trong Đội tuyển cầu lông Lâm Đồng hiện nay cũng có những tay vợt trẻ đầy triển vọng như Đồng Quang Huy, Hoàng Anh Minh, Nguyễn Vũ Ngọc Trâm, Lương Nguyễn Khánh An... nhưng cặp đôi Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh là nổi trội nhất hiện nay. Hiện cầu lông Lâm Đồng có 7 VĐV tập trung tại 2 đội tuyển quốc gia, trong đó 2 tay vợt Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh trong đội tuyển quốc gia; 5 VĐV còn lại tập trung trong đội tuyển trẻ quốc gia.
 
Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, dù phong trào cầu lông của tỉnh khá phát triển những năm gần đây nhưng đến nay thể thao Lâm Đồng mới xuất hiện 2 tay vợt Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh có đẳng cấp như vậy. Điều đáng nói 2 tay vợt này hiện vẫn còn rất trẻ, mới chỉ 18 tuổi và nếu duy trì phong độ như hiện nay tương lai cho cả hai vẫn rộng mở rất lớn phía trước.
 
GIA KHÁNH