Võ cổ truyền vẫn tiếp tục là động lực cho thể thao Lâm Đồng

06:03, 11/03/2021

Phải đối mặt với những khó khăn nhất định do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng trong năm 2020, Võ cổ truyền Lâm Đồng vẫn duy trì phong trào với nhiều hoạt động và tiếp tục mang về huy chương cho thể thao Lâm Đồng từ các giải quốc gia.

Phải đối mặt với những khó khăn nhất định do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng trong năm 2020, Võ cổ truyền Lâm Đồng vẫn duy trì phong trào với nhiều hoạt động và tiếp tục mang về huy chương cho thể thao Lâm Đồng từ các giải quốc gia.
 
 VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Đội tuyển VCT Lâm Đồng trên bục nhận HC Vàng tại Giải Kick Boxing toàn quốc 2020
VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Đội tuyển VCT Lâm Đồng trên bục nhận HC Vàng tại Giải Kick Boxing toàn quốc 2020
 
Bước phát triển mới về phong trào 
 
Với gần 3 nghìn môn sinh trong tỉnh, hầu hết là lớp trẻ, Võ cổ truyền (VCT) là bộ môn võ thuật có phong trào phát triển hàng đầu hiện nay tại Lâm Đồng. Điều này gần đây có được là do sự tích cực phối hợp của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng và Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền (VTCT) Lâm Đồng để đưa VCT vào tập luyện trong hệ thống trường học phổ thông trong tỉnh.
 
Như đại võ sư Trương Văn Bảo, Chủ tịch Liên đoàn VTCT Lâm Đồng nhận xét, rất nhiều phụ huynh hiện nay có xu thế muốn hướng con em mình vào tập luyện VCT. “Học môn võ nào cũng tốt, tuy nhiên VCT gắn với lịch sử và truyền thống người Việt nên không ít phụ huynh đã chọn VCT cho con em mình” - ông nói.
 
Một minh chứng là trong giải thể thao học sinh toàn tỉnh Lâm Đồng vừa qua của ngành Giáo dục, đã có 19 đoàn các huyện, thành và trường học trong tỉnh đăng ký thi đấu môn VCT. Trước đây giải thể thao học sinh (Hội khỏe Phù Đổng) này đã có mặt các môn như Karatedo, Taekwondo, Vovinam và năm nay đây là lần đầu tiên có thêm sự góp mặt của VCT Việt - một tín hiệu đáng mừng cho môn võ Việt.
 
Cùng với lượng môn sinh tăng, các võ đường, CLB, các điểm tập đã có mặt trong hầu hết 11/12 huyện, thành của tỉnh. Toàn tỉnh hiện nay theo Liên đoàn VTCT Lâm Đồng, có 104 võ sư, huấn luyện viên, trong đó có 1 đại võ sư quốc tế; 4 đại võ sư 8 đẳng; 9 võ sư cao cấp 7 đẳng; 22 võ sư 6 đẳng; 15 chuẩn võ sư 5 đẳng;16 trợ giáo (hay huấn luyện viên) 4 đẳng; 37 trợ giáo 3 đẳng.
 
Theo đại võ sư Bảo, trong năm 2020, tuy có ảnh hưởng của dịch bệnh, các phòng tập, điểm tập trong tỉnh phải tuân thủ qui định đóng cửa phòng dịch nhưng khi dỡ bỏ phong tỏa thì môn sinh đã trở lại duy trì tập luyện. “Mọi hoạt động của các phòng tập, điểm tập võ đường trong tỉnh đến nay hoạt động khá ổn định, đoàn kết để cùng đưa phong trào đi lên. Đặc biệt là nhiều điểm tập trong vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số nay cũng có không ít môn sinh tập luyện hằng ngày” - Đại võ sư Bảo cho biết. 
 
Trong năm 2020, dù dịch bệnh tác động nhưng Liên đoàn VTCT tỉnh đã phối hợp với sở chủ quản để tổ chức không ít các hoạt động trong những thời điểm phù hợp. Trong tháng 5/2020, tỉnh đã tổ chức Giải VCT trẻ cấp tỉnh tại Cát Tiên với đông đảo các đoàn trong tỉnh tham gia. Giữa tháng 7/2020 tỉnh cũng tổ chức Giải Vô địch VCT toàn tỉnh tại Đà Lạt. 
 
Cùng đó, Sở cũng phối hợp với Liên đoàn VTCT Lâm Đồng tổ chức tập huấn VCT cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh trong cuối tháng 10/2020. Liên đoàn cũng phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức tọa đàm VCT xưa và nay trong tháng 5/2020 tại Đà Lạt; phối hợp với Học viện Thế giới VCT Việt Nam - Phân viện Đà Lạt - Lâm Đồng tổ chức hội thảo và tập huấn căn bản côn pháp VCT Việt Nam trong tháng 1/2021 vừa qua. 
 
VĐV Đặng Văn Hợp của Lâm Đồng - HC Vàng quyền thuật tại Giải Vô địch Cúp các CLB VCT toàn quốc 2020
VĐV Đặng Văn Hợp của Lâm Đồng - HC Vàng quyền thuật tại Giải Vô địch Cúp các CLB VCT toàn quốc 2020
 
Duy trì thành tích 
 
Theo võ sư Hồ Tuấn Linh, Phụ trách đội tuyển VCT và Kick Boxing Lâm Đồng, đội tuyển tỉnh hiện có 18 thành viên, chủ yếu là các VĐV trẻ, thi đấu cả 2 mảng là đối kháng và quyền.
 
Đội tuyển trong năm 2020 theo võ sư Linh, dù dịch bệnh ảnh hưởng vẫn duy trì tập luyện theo tinh thần “vừa chống dịch vừa đảm bảo chuyên môn” nên vẫn đạt được chỉ tiêu đề ra cho bộ môn với tổng cộng 27 HC giành được từ các giải quốc gia, trong đó có 20 HC VCT và 7 HC Kick Boxing (môn võ như đấu tự do trong VCT với các VĐV VCT sang thi đấu cho môn này). 
 
Cụ thể, tại Giải Vô địch Trẻ và Thiếu niên VTCT toàn quốc 2020 trong tháng 6/2020 tại Đăk Lăk, đoàn Lâm Đồng đã giành được 7 Huy chương (HC) Vàng, 3 Bạc, 3 Đồng. Tại Giải Vô địch VCT toàn quốc 2020 trong tháng 11/2020 tại Bình Định, các VĐV Lâm Đồng giành được 2 HC Vàng, 1 HC Đồng; còn Giải Vô địch Cúp VCT toàn quốc 2020 trong tháng 12/2020 tại Gia Lai, Lâm Đồng cũng giành được 3 HC Vàng, 1 HC Đồng.
 
Với bộ môn Kick Boxing, Lâm Đồng cũng cử VĐV tham dự 3 giải trong năm gồm Giải Vô địch Cúp các CLB toàn quốc 2020 trong tháng 6 /2020 tại Đăk Nông; Giải Vô địch Trẻ toàn quốc 2020 tại Nghệ An trong tháng 7/2020 và Giải Vô địch toàn quốc trong tháng 10/2020 tại Bình Định; giành được tổng cộng 7 HC, trong đó có 2 Vàng, 2 Bạc và 3 Đồng. 
 
Điểm đặc biệt, 12 tấm HC Vàng đội tuyển Lâm Đồng giành được trong VCT đều trong biểu diễn quyền với các môn sinh do võ sư Lê Dũng tại Bảo Lộc trực tiếp huấn luyện. “Tập quyền biểu diễn rất công phu và mất nhiều thời gian. Những năm gần đây chúng tôi đã có một cách tiếp cận mới hơn về thi đấu quyền, chú ý hơn đến tính hấp dẫn, uyển chuyển, nối kết tạo điểm nhấn của bài quyền nhưng phải hiệu quả. Chính vậy nên quyền Lâm Đồng luôn được giải cao trong các giải quốc gia cho đến nay” - Võ sư Dũng cho biết.
 
Theo đại võ sư Trương Văn Bảo, VCT Lâm Đồng trong nhiều năm nay vẫn giữ vững được thành tích trong đấu trường quốc gia, luôn đứng từ thứ hạng 3 -10 trong xếp hạng toàn đoàn trong cả nước khi dự các giải quốc gia.
 
Thu hút thêm người tập luyện
 
Năm 2021, theo đại võ sư Bảo, Liên đoàn VTCT tỉnh vẫn tiếp tục củng cố tổ chức, tạo mối quan hệ tốt giữa các đơn vị, đoàn kết vì sự nghiệp chung, đề cao ý thức trách nhiệm, tác phong đạo đức của người dạy võ và học võ.
 
Liên đoàn cũng nỗ lực thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động TDTT theo tinh thần của tỉnh Lâm Đồng, mở rộng hoạt động đến các vùng sâu, vùng xa nơi chưa có phong trào. 
 
Liên đoàn tiếp tục nghiên cứu, biên dịch, biên soạn các tài liệu khoa học võ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào VCT trên cơ sở bảo tồn những đặc trưng cơ bản; đồng thời tăng cường vận động thu hút những người yêu thích VCT tham gia hoạt động nhằm tăng số lượng hội viên và võ sinh; giáo dục tinh thần “Đức - Trí - Dũng” cho võ sinh trong các phòng tập, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương; cử thành viên tham gia các kỳ hội nghị chuyên môn VTCT toàn quốc; tổ chức tập huấn, thi thăng đai cấp tỉnh, cấp quốc gia và tổ chức các giải tỉnh định kỳ trong năm.
 
Liên đoàn cũng đưa ra một kế hoạch hoạt động năm cho năm nay trong đó chú ý nâng cao trình độ chuyên môn cho các đơn vị về thi đấu đối kháng và quyền thuật; trao đổi, giao lưu học hỏi giữa các đơn vị huyện, thị, thành với nhau và tiếp tục phấn đấu giữ vững thành tích của đội tuyển tỉnh tại các giải quốc gia và quốc tế. 
 
VIẾT TRỌNG