Tay đua người Pháp Loic Desriac cán đích đầu tiên tại Đà Lạt

02:04, 27/04/2021

(LĐ online) - Sáng 27/4, tay đua Loic Desriac người Pháp trong đội hình Bike Life Đồng Nai đã là người xuất sắc cán đích đầu tiên tại thành phố Đà Lạt trong chặng 19 từ Phan Rang lên Đà Lạt dài 127 km tại cuộc đua cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 33 năm 2021. 

(LĐ online) - Sáng 27/4, tay đua Loic Desriac người Pháp trong đội hình Bike Life Đồng Nai đã là người xuất sắc cán đích đầu tiên tại thành phố Đà Lạt trong chặng 19 từ Phan Rang lên Đà Lạt dài 127 km tại cuộc đua cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 33 năm 2021. 
 
Tay đua Loic Desirac - người Pháp một mình một ngựa về đích chặng 19 tại Đà Lạt
Tay đua Loic Desirac - người Pháp một mình một ngựa về đích chặng 19 tại Đà Lạt
 
Xuất phát tại Cao Bằng từ ngày 6/4 với 15 đội đua mạnh trong nước tham dự, cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 33 năm nay có tổng chiều dài đường đua 2450 km với 22 với chặng đua dọc theo đất nước.
 
Các chặng đua này đi qua các tỉnh thành gồm Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai và đích đến là TP Hồ Chí Minh.
 
Với chặng đua 19 này, sau 1 ngày nghỉ tại Ninh Thuận, đoàn đua xuất phát từ lúc 7 giờ 15 sáng tại Quảng trường 16/4 - Phan Rang để hướng lên Đà Lạt với chiều dài đường đua 127 km. 
 
Đây là một chặng đua rất quan trọng trong lộ trình của giải năm nay. Đoàn đua phải vượt qua 2 đèo trong chặng đua này gồm đèo Sông Pha – Ngoạn Mục và đèo Prenn. Trong đó, đèo Ngoạn Mục dài 18 km với đỉnh đèo cao 980 m so với mực nước biển chính là một thử thách không nhỏ cho bất kỳ tay đua nào. Ngoạn Mục được ban tổ chức giải xếp vào hạng đèo loại 1 duy nhất trong lộ trình đua năm nay với điểm thưởng rất cao, 30 điểm cho tay đua nào cán đích đầu tiên trên đỉnh đèo. Bất kỳ tay đua nào nào cán đích đầu tiên đỉnh đèo này sẽ có rất nhiều khả năng để giành luôn chiếc áo đỏ vua leo núi chung cuộc.
 
Các tay đua trong nhóm về nhì chặng Phan Rang - Đà Lạt
Các tay đua trong nhóm về nhì chặng Phan Rang - Đà Lạt
 
Sau khi xuất phát, đoàn đua tăng tốc rất nhanh trong đoạn đường khá bằng phẳng từ Phan Rang lên Ninh Sơn trước khi vào đoạn thử thách chính trên đèo Ngoạn Mục. Hầu như khi các tay đua vào chân đèo đều bám nhau rất sát; lên khoảng giữa đèo, đội đua dần tách tốp với nhóm đầu trên 10 tay đua lần lượt bức tốc, thi nhau lần lượt dẫn đầu. Tốc độ leo đèo trung bình của đoàn khá cao, trên 20 km/giờ.
 
Tuy nhiên, đường đèo với những con dốc cao và dài đã lần lượt vắt sức các tay đua. Lên gần đến đỉnh đèo Ngoạn Mục, nhóm đầu chỉ còn 4 tay đua; trong đó, có tay đua trẻ Nguyễn Phạm Quốc Khang mang số áo 46 của đội Bike Life Đồng Nai thi đấu rất ấn tượng. Quốc Khang chính là tay đua đã cán đích đầu tiên tại đỉnh đèo Hải Vân trong cuộc đua năm nay và đang mặc chiếc áo đỏ - vua leo núi. 
 
Nhưng Quốc Khang không phải là người cán đích đỉnh đèo Ngoạn Mục đầu tiên mà chính là tay đua Javier Perez - người Tây Ban Nha trong đội hình đội Vinama TP Hồ Chí Minh đã là người chiến thắng trong những phút chót trước vạch đích đỉnh đèo. Về nhì trên đèo là Nguyễn Phạm Quốc Khang của Bike Life Đồng Nai và về thứ ba trên đỉnh đèo này là tay đua Nguyễn Hoàng Sang của đội Tập đoàn Lộc Trời An Giang.
 
Các tay đua trong đội Bike Life Đồng Nai
Các tay đua trong đội Bike Life Đồng Nai
 
Khoảng hơn 10 giờ sáng, đoàn đua bắt đầu vào chân đèo Prenn. Dài khoảng 10 km, đèo Prenn chỉ là một con đèo được xếp loại 2 (tương đương với đèo Hải Vân trong xếp hạng của lộ trình đua). Tuy nhiên, vì nằm trong đoạn cuối của chặng đua 19 và có độ dốc lớn (khoảng 16 độ) nên cũng là thử thách cực lớn cho nhiều tay đua trước khi về đích tại Đà Lạt. 
 
Và một lần nữa, một tay đua nước ngoài trong giải đua năm nay là Loic Desriac – người Pháp, cựu tuyển thủ U23 Pháp, thành viên của Bike Life Đồng Nai đã chứng tỏ được sự xuất sắc của mình khi vượt qua được tay đua Javier Perez ngay gần vạch đích đỉnh đèo Prenn và là người cán đích đầu tiên trên ngọn đèo này.
 
Tiếp theo đà cán đích đỉnh đèo Prenn, Loic Desriac đã bức tốc rất nhanh, đổ con dốc dài đường 3/4 để là người cán đích đầu tiên tại thành phố hoa, giành giải nhất cho chặng đua 19 này.
 
Ngày mai 28/4, đoàn đua tiếp tục chặng 20 dài 51 km với 10 vòng quanh hồ Xuân Hương Đà Lạt.
 
VIẾT TRỌNG – VĂN BÁU