Đưa những bước nhảy vươn xa

05:04, 08/04/2021

Dù mới thành lập gần đây nhưng các thành viên trẻ của Đội tuyển Khiêu vũ thể thao đã đóng góp cho ngành Thể thao Lâm Đồng 81 trong tổng số 249 huy chương giành được từ các giải trong nước.

Dù mới thành lập gần đây nhưng các thành viên trẻ của Đội tuyển Khiêu vũ thể thao đã đóng góp cho ngành Thể thao Lâm Đồng 81 trong tổng số 249 huy chương giành được từ các giải trong nước.
 
Các thành viên của Đội tuyển năng khiếu Khiêu vũ thể thao Lâm Đồng
Các thành viên của Đội tuyển năng khiếu Khiêu vũ thể thao Lâm Đồng
 
Thành công nhờ chăm chỉ 
 
Hai cô gái nhỏ Huỳnh Lê Anh Vi (12 tuổi, người Đà Lạt) và Lê Thị Hồng Thắm (15 tuổi, người Đạ Đờn, Lâm Hà) là 2 trong số rất nhiều vũ công xuất sắc của Đội tuyển Khiêu vũ thể thao Lâm Đồng cũng như của CLB Khiêu vũ thể thao Hà Long Dance Sport tại Đức Trọng hiện nay. 
 
Những đôi chân này vừa qua đã góp phần không nhỏ cùng các vũ công trong Đội tuyển Khiêu vũ thể thao Lâm Đồng, giành không ít huy chương để tích điểm cho đội, đưa đội vươn lên vị trí dẫn đầu toàn đoàn tại Giải Vô địch Khiêu vũ thể thao quốc gia và Cúp Khiêu vũ thể thao toàn quốc được tổ chức vào cuối tháng 11/2020 tại Đà Lạt. 
 
Với Anh Vi, giải trong năm qua là một khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời khi vinh dự lên bục nhận huy chương. “Khi biết được đoàn mình đoạt giải Nhất toàn đoàn, mọi người trong đội đều rất vui và tự hào. Có cảm giác như công sức tập luyện cực khổ của mọi người trong đó có em đã được đền đáp” - Vi kể lại. 
 
Tuy chỉ mới 12 tuổi, hiện là học sinh lớp 7, nhưng Anh Vi đã có đến 7 năm tập luyện, gắn bó với khiêu vũ thể thao. Vi kể, bố mẹ em cũng là những người yêu thích Dance Sport, khi biết con gái cũng thích môn thể thao này, bố mẹ Vi đã đăng ký lớp để em tham gia. 
 
Vi chia sẻ, khiêu vũ thể thao không chỉ đòi hỏi sức lực dẻo dai mà còn cần sự khéo léo nên ban đầu bản thân cũng gặp không ít khó khăn, khi tập chấn thương là điều không thể tránh khỏi, nhưng nhờ sự đam mê mà Vi có thêm động lực tiếp tục tập luyện và càng yêu thích bộ môn này hơn. 
 
“Từ những buổi học nhảy khiêu vũ đã giúp em tự tin hơn cả về vóc dáng lẫn sức khỏe, hơn nữa nó còn giúp em giải tỏa được những mệt mỏi sau những giờ học trên lớp. Bước lên sàn nhảy, khi nghe tiếng nhạc, em như quên hết cả mà thả mình theo nhạc” - Vi cười tươi. 
 
Khác với Vi, gia đình Lê Thị Hồng Thắm trước đó lại hoàn toàn không biết đến khiêu vũ thể thao là gì. Lúc 5 tuổi, Thắm được bố mẹ đưa đi chơi và thử cho con mình tập khiêu vũ thể thao để giải trí trong dịp hè. “Dần em thấy thích nên tham gia lớp học khiêu vũ thể thao, đến nay cũng đã tròn 10 năm, khiêu vũ thực sự rất thú vị”, Thắm nói. 
 
Thắm chia sẻ, tập bộ môn này nếu không có sự kiên trì và đam mê thì khó có thể gắn bó được, bởi ban đầu khá vất vả. Phải giãn cơ, xoạc chân, uốn dẻo, tập luyện rất nhiều, không cẩn thận rất dễ bị chấn thương. 
 
Bản thân Thắm, vì đang học lớp 10 trung học phổ thông, nên phải sắp xếp thời gian học trên lớp và đi tập sao cho hợp lý. Tuy vậy, nhưng vì đam mê mà Thắm không nản chí, ngược lại lúc được nhảy hay khi hoàn thành được những bài khó thì em lại càng thấy vui hơn khi chinh phục được bản thân mình. 
 
Nhờ luôn chăm chỉ, nỗ lực tập luyện, Hồng Thắm trong năm qua đã giành được 6 Huy chương Đồng trong các giải thi đấu khiêu vũ thể thao cấp tỉnh và trong nước. Riêng Anh Vi, trong các giải khiêu vũ quốc gia năm 2020, em giành được 2 huy chương gồm 1 Huy chương Bạc và một Huy chương Đồng. 
 
Lâm Đồng giành giải Nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch Khiêu vũ thể thao và Cúp Khiêu vũ thể thao toàn quốc tổ chức tại Đà Lạt trong tháng 11/2020
Lâm Đồng giành giải Nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch Khiêu vũ thể thao và Cúp Khiêu vũ thể thao toàn quốc tổ chức tại Đà Lạt trong tháng 11/2020
 
Để những bước nhảy vươn xa 
 
Theo ông Lưu Phi Long - HLV Đội tuyển năng khiếu Khiêu vũ thể thao Lâm Đồng và cũng là Chủ nhiệm CLB Khiêu vũ thể thao Hà Long Dancesport, trong Đội tuyển năng khiếu Khiêu vũ thể thao của tỉnh hiện nay với 7 thành viên, bên cạnh Anh Vi và Hồng Thắm còn có rất nhiều khuôn mặt triển vọng như Vũ Ngọc Minh Tuyền, 13 tuổi và Phạm Duy Khôi, 14 tuổi, cùng ở Đức Trọng; Trần Nguyễn Quỳnh Thư, 15 tuổi, người Đà Lạt hay như Nguyễn Anh Khoa, 14 tuổi, người Bảo Lộc. 
 
 Năm 2020 vừa qua có thể coi là một năm thành công của Đội tuyển năng khiếu Khiêu vũ thể thao của tỉnh khi đã đóng góp 81 huy chương các loại trong tổng số 249 huy chương của tỉnh giành được từ các giải quốc gia.
 
Trong 81 huy chương trên, có 20 huy chương từ Giải Khiêu vũ thể thao trẻ toàn quốc và 61 huy chương tại Giải Cúp Khiêu vũ thể thao toàn quốc do Lâm Đồng đăng cai tổ chức trong tháng 11/2020, trong đó có 16 Huy chương Vàng. 
 
Trong năm nay, theo ông Long, Đội tuyển năng khiếu Khiêu vũ thể thao tỉnh tiếp tục nỗ lực tập luyện; tập trung cho 2 giải quốc gia là Giải Khiêu vũ thể thao trẻ toàn quốc được tổ chức tại Cần Thơ vào cuối tháng 5 và Giải Vô địch Khiêu vũ thể thao quốc gia và Cúp Khiêu vũ thể thao toàn quốc lần thứ 2 được tổ chức vào đầu tháng 6 do Lâm Đồng đăng cai. 
 
“Để các vũ công có tâm thế thi đấu tốt cần đảm bảo về kỹ thuật lẫn thể lực, tuy nhiên các em dù trong đội tuyển hay được tăng cường từ CLB cũng phải sắp xếp thời gian tập luyện phù hợp giữa việc học trên trường và việc tập luyện thi đấu. Các em cần tuân thủ chế độ ăn phù hợp để đảm bảo cân nặng đúng tiêu chuẩn” - ông Long cho biết. 
 
Tại Lâm Đồng, theo ông Long, khiêu vũ thể thao còn rất mới so với nhiều môn thể thao khác nên chưa được phổ biến rộng. Đây là bộ môn đòi hỏi vũ công phải có các yếu tố mềm dẻo, sức mạnh, sức bền và tốc độ. Mỗi điệu nhảy có một sức cuốn hút riêng, vũ công phải biết cảm nhạc, kiểm soát cơ thể và biểu cảm khuôn mặt để thể hiện câu chuyện, cái hay của điệu nhảy đó. “Để có một vũ công giỏi không chỉ cần huấn luyện viên giỏi mà còn cần cả năng khiếu và sự nỗ lực không ngừng của người tập. Trẻ khi được học khiêu vũ thể thao sẽ tự tin, tự lập, sự tập trung, có sức khỏe và có nhiều năng lượng tích cực hơn” - ông Long chia sẻ.
 
Nhằm nâng cao kỹ thuật, kỹ năng thi đấu cho VĐV, nâng tầm thi đấu tại các giải đấu lớn, bên cạnh tổ chức các buổi giao lưu, liên kết thi đấu giữa các CLB khiêu vũ trong và ngoài tỉnh, ông Long cho biết còn lên lịch mời huấn luyện viên giỏi trong nước và nước ngoài về tập luyện cho các VĐV. “Hy vọng Đội tuyển Khiêu vũ thể thao tỉnh tiếp tục mang về thêm những tấm huy chương cho thể thao Lâm Đồng trong thời gian đến” - ông nói.
 
NHẬT QUỲNH - GIA KHÁNH