Bảo Lâm: Đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao

04:07, 07/07/2021

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, sâu rộng trên địa bàn huyện Bảo Lâm và ngày càng thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia, góp phần tăng cường sức khỏe cho bản thân. 

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng phát triển mạnh, sâu rộng trên địa bàn huyện Bảo Lâm và ngày càng thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia, góp phần tăng cường sức khỏe cho bản thân. 
 
Giải Bóng chuyền nữ truyền thống huyện Bảo Lâm luôn thu hút rất đông sự quan tâm theo dõi của người dân.
Giải Bóng chuyền nữ truyền thống huyện Bảo Lâm luôn thu hút rất đông sự quan tâm theo dõi của người dân.
 
Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hằng năm, cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Lâm đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển. 
 
Theo thống kê, toàn huyện Bảo Lâm hiện có 156 sân bóng chuyền, 14 sân bóng đá 11 người, 9 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 5 phòng tập thể dục thẩm mĩ và 1 hồ bơi. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Bảo Lâm cũng được đầu tư xây dựng với tổng diện tích 5,7 ha, trong đó có 1 hội trường với 400 chỗ ngồi, 5 công trình thể dục, thể thao như: Nhà thi đấu đa năng, sân vận động bóng đá, bóng chuyền, sân cầu lông, bóng bàn, đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động chính trị - xã hội của huyện và đáp ứng được nhu cầu về văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí của Nhân dân. Với việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa như vậy, tính đến nay, Bảo Lâm cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao của người dân địa phương.
 
Song song với việc quan tâm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, huyện Bảo Lâm đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của luyện tập TDTT, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động TDTT, rèn luyện sức khỏe.
 
Ông Nguyễn Văn Cư, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Bảo Lâm cho biết: Những năm qua, công tác phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng từ cấp huyện đến xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, gắn kết với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cùng các hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các hoạt động phong trào khác trên địa bàn. 
 
Điển hình như tại khu vực công viên huyện, thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát, cứ vào cuối các buổi chiều người dân trong huyện lại tập trung tại các sân bóng chuyền hơi, cầu lông để luyện tập TDTT. Từ việc thành lập các đội, câu lạc bộ (CLB) TDTT, người dân đã chủ động đóng góp kinh phí hoạt động, tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các thôn, các đội. Đồng thời, tích cực tham gia xã hội hóa để xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa thể thao.
 
Đến nay, nhiều chi hội, CLB TDTT trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã được thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả như: Chi hội võ thuật Karatedo,Taekwondo; CLB Bóng đá, Bóng chuyền, Cờ tướng, Dưỡng sinh…, thu hút hàng ngàn người dân tham gia. Ngoài ra, mỗi người dân, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện, tình hình sức khỏe và ý thích của bản thân để lựa chọn nội dung rèn luyện thân thể hàng ngày như: đi bộ, thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, cầu lông… Nhờ đó, lệ người dân tham gia tập TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã đạt 31%. 
 
Theo ông Cư, để phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động TDTT; phối hợp cùng Phòng Văn hóa - Thông Tin và các phòng, ban, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp, nhằm thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập, thi đấu các môn thể thao truyền thống, hiện đại thông qua các giải thi đấu từ huyện đến cơ sở bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức giao lưu TDTT giữa các ngành cơ quan, đơn vị, giao lưu giữa các CLB TDTT cơ sở.
 
Trong năm 2020, Trung tâm đã tổ chức, phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp huyện như: Giải Cờ tướng mừng Đảng - mừng Xuân; Giải Việt dã truyền thống tháng 3; Giải Karatedo thiếu niên và nhi đồng các CLB huyện Bảo Lâm lần thứ II; Giải Bóng đá nhi đồng cấp huyện…
 
Ngoài ra, đơn vị cũng tuyển chọn các vận động viên có thành tích cao trong các bộ môn thể thao trong huyện để đi tham dự các giải thể dục thể thao, tham gia các lớp tập huấn cấp tỉnh như: Tham gia tập huấn nghiệp vụ TDTT, huấn luyện viên, trọng tài, TDTT người cao tuổi (bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, cờ tướng, cờ vua, võ cổ truyền); Giải Vô địch Bóng chuyền nam tỉnh Lâm Đồng; Giải Võ thuật cổ truyền trẻ tỉnh Lâm Đồng…
 
Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện Bảo Lâm đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội… 
 
HOÀNG SA