Sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi đang từng bước hoàn thiện tại Đà Lạt

06:10, 07/10/2021

Một sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi có tầm nhìn toàn thành phố từ trên cao, có mặt cỏ tự nhiên đang gần hoàn tất tại Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao tỉnh Lâm Đồng tại TP Đà Lạt.

Một sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi có tầm nhìn toàn thành phố từ trên cao, có mặt cỏ tự nhiên đang gần hoàn tất tại Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao tỉnh Lâm Đồng tại TP Đà Lạt.
 
Mặt cỏ và đường chạy quanh sân đã được hoàn tất
Mặt cỏ và đường chạy quanh sân đã được hoàn tất
 
Suốt trong thời gian dịch bệnh bùng phát trong tỉnh vừa qua, mỗi ngày nơi đây vẫn duy trì khoảng 150 nhân công làm việc trên công trường, có lúc đông hơn. Chúng tôi đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh, yêu cầu nhà thầu cam kết duy trì một lượng người phù hợp để làm việc tại đây hằng ngày, đảm bảo công trình hoàn thành đúng thời gian theo hợp đồng” - ông Trương Duy Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao Lâm Đồng tại Đà Lạt, cho biết khi đưa chúng tôi một vòng tham quan công trường.
 
Vẫn còn rất ngổn ngang phía ngoài. “Do mưa quá, nhiều con đường phía ngoài quanh sân còn chưa rải đá để lèn đường được, xe vận chuyển vật liệu ra vô hằng ngày nên còn lầy lội, đợi mưa ngưng chút là chúng tôi cho thi công ngay” - ông Bảo nói. 
 
Nhưng bên trong sân vận động mọi thứ đang dần hoàn tất theo một tiến độ khá nhanh nếu tính từ thời điểm thi công đến nay. Khi hoàn tất đây sẽ là sân vận động lớn nhất tỉnh hiện nay và là một sân rất đẹp trên cả vùng Tây Nguyên. 
 
Nằm tại Phường 6 và Phường 7, thành phố Đà Lạt, Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao Lâm Đồng có diện tích qui hoạch ban đầu khá lớn, rộng đến 85 ha. Sau nhiều lần điều chỉnh hiện diện tích còn lại khoảng 71,2 ha với 3 phân khu chức năng chính gồm: Phân khu Thể thao rộng gần 31 ha; Phân khu Văn hóa rộng trên 22 ha và Phân khu Tái định cư rộng trên 18 ha dùng để bố trí cho những hộ bị giải tỏa nơi đây theo trục đường Cao Bá Quát. 
 
Với Phân khu Văn hóa, tổng mức đầu tư dự kiến trên 286,5 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 215 tỷ đồng; phần còn lại dành cho xây dựng hệ thống hạ tầng; nguồn vốn dự kiến này được tính toán từ năm 2012, đến nay cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Cho đến nay, phần diện tích này chưa được khởi động. Gần đây Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đang tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng tại đây với diện tích khoảng 1,1 ha; phần diện tích còn lại được Ban Quản lý dự án phối hợp các đơn vị của tỉnh thực hiện công tác xúc tiến đầu tư. 
 
Với Phân khu Tái định cư đường Cao Bá Quát, tổng mức đầu tư dự kiến trên 231 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 105 tỷ đồng và phần còn lại cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo ông Bảo, con số này đến nay cũng không còn phù hợp và cần được điều chỉnh, vì vậy đến nay vẫn chưa được khởi động.
 
Riêng trong Phân khu Thể thao được chia thành 2 phần, một phần do Trung ương đầu tư, một phần do địa phương đầu tư. 
 
Với phần Trung ương đầu tư, mục tiêu của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhằm xây dựng nơi đây thành một chi nhánh của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, có thể tổ chức các giải đấu thể thao cấp quốc gia ở đây cũng như đưa các đoàn thể thao quốc gia lên đây tập huấn hằng năm, nhất là trong mùa hè.
 
Các hạng mục đang được đẩy nhanh tiến độ thi công
Các hạng mục đang được đẩy nhanh tiến độ thi công
 
Theo kế hoạch Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ đầu tư 186 tỷ đồng xây dựng một nhà thi đấu đa năng, một khu văn phòng, khu nhà ở cho vận động viên, hệ thống sân tập, sân quần vợt và hồ bơi. Cho đến nay, theo ông Bảo, một số hạng mục thuộc phần Bộ đầu tư nơi đây đang được điều chỉnh và đã được thông báo cấp vốn cho giai đoạn 2021 - 2025. Hiện thiết kế của Nhà thi đấu đa năng rộng 2 nghìn chỗ ngồi đang được hoàn chỉnh và trình duyệt chờ khởi công trong thời gian đến. Cũng cần biết rằng, dù Trung ương đầu tư nhưng tỉnh vẫn có thể sử dụng nhiều công trình nơi đây, nhất là nhà thi đấu để đăng cai tổ chức các giải quốc gia cũng như giải tỉnh. 
 
Riêng phần đầu tư của Lâm Đồng, tỉnh chịu trách nhiệm thi công hạ tầng cho Phân khu Thể thao và xây dựng một sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi. 
 
Trong năm 2013, Lâm Đồng đã bắt đầu thi công các hạng mục cho phần cơ sở hạ tầng cho Phân khu Thể thao với tổng mức đầu tư trên 286,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Cho đến nay hầu hết các hạng mục này theo ông Bảo, đã hoàn thành trên 90%, bao gồm hệ thống đường nhựa, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước, bãi đậu xe, cây xanh…, trong tháng 2/2022 sẽ hoàn tất mọi thứ.
 
Còn công trình sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi với diện tích rộng gần 16 ha, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng cũng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh được khởi công trong tháng 2/2020. Đây chính là công trình tâm điểm của Phân khu Thể thao và cũng là một trong những công trình trọng điểm của Lâm Đồng.
 
Cho đến nay hầu hết các hạng mục của sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi này đã cơ bản về thi công phần thô, đang chờ nhà thầu hoàn thiện hệ thống khán đài bao quanh; lắp mái che cho khán đài A cũng như hoàn thiện cho hệ thống phòng làm việc của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh khi chuyển về đây hoạt động. 
 
Riêng mặt sân đã hoàn tất hệ thống đường chạy chung quanh và trồng cỏ tự nhiên. Sau khi trồng cỏ mặt sân đã được đơn vị thi công lèn cát từng bước theo quy trình để tạo độ phẳng và êm cho sân cũng như cho trồng dặm lại cỏ những chỗ còn thưa.
 
Theo hợp đồng với đơn vị thi công, công trình sân vận động sẽ được hoàn tất vào tháng 2/2022. Dịch bệnh bùng phát trong nước vừa qua cũng gây không ít khó khăn cho các nhà thầu công trình do thiếu hụt nhân công thi công cũng như chậm trễ trong vận chuyển vật liệu cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Bảo, Ban Quản lý dự án cam kết sẽ phối hợp tốt với nhà thầu để nỗ lực thúc đẩy mọi việc nơi đây theo tiến độ, công trình sẽ hoàn thành đúng kế hoạch trong tháng 2 năm đến.
 
VIẾT TRỌNG