Đà Lạt: Bắt đầu thi đấu các môn trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp thành phố lần VIII - 2022

06:02, 17/02/2022
Từ ngày 15/2, Đà Lạt bắt đầu tổ chức các giải thể thao cấp thành phố trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) lần thứ VIII - 2022 với tổng cộng 10 môn thi đấu; toàn bộ các môn này sẽ được hoàn tất trong tháng 4/2022 theo yêu cầu của tỉnh trong tinh thần thích ứng an toàn với dịch bệnh.
 
Các VĐV mang khẩu trang thi đấu tại Giải Cờ tướng trong khuôn khổ Đại hội TDTT thành phố Đà Lạt lần thứ VIII - 2022
Các VĐV mang khẩu trang thi đấu tại Giải Cờ tướng trong khuôn khổ Đại hội TDTT thành phố Đà Lạt lần thứ VIII - 2022
 
•  LẦN LƯỢT TỔ CHỨC 10 MÔN THI ĐẤU
 
10 môn mà Đà Lạt tổ chức thi đấu trong Đại hội TDTT cấp thành phố lần thứ VIII - 2022 năm nay gồm bóng đá nam sân lớn 11 người, bóng bàn, kéo co, cờ tướng, việt dã, quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh và đẩy gậy. 
Theo kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp do Đà Lạt ban hành trong tháng 4/2021, thành phố sẽ tổ chức tất cả các môn thi đấu trên từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2021 sau khi tất cả 16 xã, phường trên địa bàn hoàn tất việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở. 
 
Trước khi Đại hội TDTT cấp thành phố diễn ra, 16 xã, phường trên địa bàn cũng đã lần lượt tổ chức thi đấu các môn của Đại hội TDTT cấp phường, xã. Theo yêu cầu, các xã, phường phải thi đấu ít nhất là 5 môn trở lên. Các môn thể thao được chọn này gồm những môn được người dân trên địa bàn ưa chuộng, tham gia tập luyện; tùy theo điều kiện cụ thể của từng xã, phường, các địa phương có thể ưu tiên cho những môn trong số các môn thi đấu tại Đại hội TDTT cấp thành phố hay có thể chọn những môn thể thao dân tộc, trò chơi vận động dân gian phù hợp với truyền thống địa phương.
 
Tuy nhiên, sau khi một số phường, xã bắt đầu tổ chức thi đấu một số môn trong Đại hội TDTT cấp xã, phường thì ở Đại hội TDTT cấp thành phố, do đại dịch COVID-19 bùng phát trong tỉnh, nên Đà Lạt đã phải hoãn lại việc tổ chức các môn thi đấu theo kế hoạch trước đó đã đề ra.
 
Trong tháng 11/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh thông báo điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội TDTT các cấp năm 2022. Theo văn bản này, Đại hội TDTT cấp xã, phường phải hoàn tất trước khi tổ chức cấp huyện, thành phố; Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố phải hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2022 và Đại hội TDTT cấp tỉnh hoàn thành chậm nhất trong tháng 9/2022. 
 
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các huyện, thành phố trong tỉnh, các đơn vị gồm Sở Giáo dục Đào tạo, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh tại địa phương, đơn vị để điều chỉnh kế hoạch, quy mô, chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện thành, cấp ngành đảm bảo tiến độ và quy định phòng, chống dich bệnh COVID-19.
 
Trong ngày 15/2 vừa qua, Đà Lạt đã khởi động các giải thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp thành phố, môn thi đấu đầu tiên được chọn chính là cờ tướng. Dù bộ môn này rất phát triển tại Đà Lạt nhưng năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên giải lần này chỉ có gần 60 vận động viên (VĐV) của 11 xã, phường tranh tài, thi đấu trong 2 nhóm tuổi từ 54 trở xuống và từ 55 tuổi trở lên; giải kéo dài đến ngày 17/2. 
 
Sau giải cờ tướng, Đà Lạt sẽ tiếp tục tổ chức các môn trong khuôn khổ Đại hội gồm giải cầu lông (từ 18-20/2); giải quần vợt (từ 3-6/3), giải bóng chuyền (từ 8-11/3); giải thể dục dưỡng sinh (ngày 12/3, diễn ra 1 ngày), giải bóng bàn (từ 15-17/3), giải bóng đá nam 11 người sân lớn (bắt đầu các trận đấu từ 26/3). 
 
Với các môn còn lại như việt dã, kéo co, đẩy gậy, theo ông Hồ Hữu Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Đà Lạt, sẽ được tổ chức trong tháng 4, liền sau lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp thành phố. 
 
ĐẢM BẢO AN TOÀN TRONG ĐẠI DỊCH 
 
Như mục tiêu đặt ra, Đại hội TDTT các cấp được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần nhằm phát triển phong trào TDTT ở cơ sở, tạo sự chuyển biến nhận thức trong rộng rãi mọi người dân, trong các cấp, các ngành trong xã hội về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, phòng, chống bệnh tật, phát triển toàn diện con người. 
 
Đây cũng là dịp các cấp tại Đà Lạt nhìn lại phong trào TDTT của thành phố trong chặng đường 4 năm vừa qua; tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT ở cơ sở; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức và điều hành của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, trọng tài các cấp trong thành phố cũng như đánh giá kết quả phát triển sự nghiệp cho giai đoạn 4 năm.
 
Yêu cầu của thành phố là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp năm nay phải diễn ra trên tinh thần thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, đúng luật và điều lệ, chống mọi biểu hiện tiêu cực, gắn với công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia.
 
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên địa bàn, trong tháng 1/2022, Đà Lạt đã có công văn thống nhất không tổ chức Đại hội TDTT điểm tại Phường 12; yêu cầu các phường, xã phải xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong quá trình tổ chức các môn thi đấu và cần sớm hoàn thành Đại hội TDTT cấp xã, phường trước ngày 15/3/2022. 
 
Và cũng do dịch bệnh còn ảnh hưởng nhiều đến mọi hoạt động nên theo ông Lê Anh Kiệt - Trưởng phòng, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Đà Lạt, nhiều hoạt động trong khuôn khổ Đại hội TDTT năm nay được tổ chức gọn nhẹ, trên tinh thần chống dịch. 
 
Chẳng hạn như lễ khai mạc của Đại hội TDTT, mọi năm trước thường huy động một số lượng lớn VĐV đồng diễn trên sân cùng một lễ diễu hành biểu dương lực lượng của các phường, xã nhưng năm nay sẽ được tổ chức rất gọn nhẹ, cũng có đốt đuốc truyền thống nhưng số lượng người tập trung rất hạn chế. Còn với các môn thi đấu, theo ông Kiệt, để đảm bảo công tác an toàn cho Đại hội, các VĐV tham dự thi đấu các bộ môn đều phải được tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 2 mũi, phải thực hiện sát khuẩn, giữ khoảng cách, mang khẩu trang khi vào khu vực thi đấu. 
 
“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra (Test) COVID toàn bộ các VĐV bằng các mẫu gộp trước và sau khi thi đấu, khi cần thì kiểm tra riêng cho từng VĐV với sự tham gia của Trạm Y tế các xã, phường nơi có VĐV tham gia. Hầu hết các môn nếu được, chúng tôi sẽ tổ chức trên sân ngoài trời hay trong không gian rộng, thoáng, tránh không gian khép kín” - ông Kiệt cho biết.
 
Còn theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, yêu cầu của thành phố là toàn bộ VĐV, huấn luyện viên, trọng tài, nhân viên điều hành giải đều phải qua bước kiểm tra kỹ trước khi thi đấu. Các VĐV và mọi người dân tham gia đều phải thực hiện nghiêm quy tắc “5 K” (khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế) để đảm bảo mọi hoạt động của Đại hội TDTT lần này diễn ra suôn sẻ.
 
VIẾT TRỌNG