Thích ứng với điều kiện bình thường mới

06:02, 10/02/2022
Nhiều giải pháp đang được ngành Thể dục thể thao Lâm Đồng đưa ra cho năm 2022 trong nỗ lực vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 hiện nay, thích ứng với điều kiện bình thường mới trong nước.
 
Các VĐV tham dự giải Siêu Marathon Quốc tế Dalat Ultra Trail lần IV năm 2020 tại thành phố Đà Lạt. Năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên không tổ chức được, dự kiến Lâm Đồng sẽ tổ chức lại giải đấu này trong tháng 3/2022
Các VĐV tham dự giải Siêu Marathon Quốc tế Dalat Ultra Trail lần IV năm 2020 tại thành phố Đà Lạt. Năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên không tổ chức được, dự kiến Lâm Đồng sẽ tổ chức lại giải đấu này trong tháng 3/2022
 
•  NĂM KHÓ KHĂN 
 
Đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh trong năm 2021.
 
Như đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 giảm đáng kể so với năm 2020 trước đó, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên chỉ đạt 35,7%, số gia đình thể thao đạt 28,5%. 
 
Đại dịch bùng phát trong thời gian dài, hạn chế trong tham gia tập luyện TDTT không chỉ gây ảnh hưởng về thể chất, sức khỏe và tinh thần của người dân mà còn làm các câu lạc bộ (CLB), các phòng tập, các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT trong tỉnh đối mặt với rất nhiều khó khăn.Trong tổng số 1.165 CLB, phòng tập TDTT các bộ môn hiện có trong tỉnh, nhiều CLB, phòng tập đã phải ngừng hoạt động, hoạt động cầm chừng hay phải đóng cửa. 
 
Đại dịch cũng tác động không nhỏ đến hầu hết các kế hoạch hoạt động của ngành TDTT các cấp, đặc biệt là công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, cấp huyện; ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện cũng như thi đấu của các đội tuyển thể thao của tỉnh. 
 
Thực chất, trong năm 2021 vừa qua, Lâm Đồng chỉ tổ chức được các hoạt động TDTT của tỉnh trong quãng đầu năm từ tháng 1 đến tháng 4 và đầu tháng 5/2021 trước khi đại dịch bùng phát trong tỉnh. Trong quãng thời gian này, toàn tỉnh đã tổ chức được 558 giải từ cấp tỉnh đến cơ sở, trong đó có 4 giải cấp tỉnh, 51 giải cấp huyện và 503 giải do các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp xã, phường, thị trấn tổ chức 16 môn thể thao, thu hút khoảng gần 20 nghìn VĐV tham dự.
 
Trong thời gian dịch bệnh, Sở đã cung cấp thông tin, tài liệu, chuyên trang hướng dẫn tập luyện TDTT các bài tập thể dục tại nhà trên trang tin của Tổng cục TDTT cho các đơn vị, địa phương trong tỉnh trong phòng, chống COVID-19; phù hợp với lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, đặc điểm ngành nghề.
 
Với thể thao thành tích cao, trong cuối năm 2021, Lâm Đồng đã tham gia một số giải đấu trong nước khi TDTT bắt đầu tổ chức giải trở lại. Tổng cộng, Lâm Đồng trong năm 2021 đã cử 133 lượt vận động viên (VĐV) tham dự 17 giải đấu trong 10 môn, đoạt được 44 huy chương các loại trong đó có 13 vàng, 7 bạc và 24 đồng, đạt 22% kế hoạch năm 2021.
 
•  TỔ CHỨC TỐT ĐẠI HỘI TDTT CÁC CẤP
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành TDTT Lâm Đồng cần làm tốt trong năm nay chính là việc tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022.
 
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 66/142 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp xã. Ngoài ra, một số xã trong năm cũng đã tiến hành Đại hội nhưng do dịch bùng phát nên phải tạm dừng; đến nay, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, cấp huyện; dự kiến toàn tỉnh hoàn thành Đại hội TDTT cấp cơ sở trong tháng 4/2022.
 
Năm 2022, Lâm Đồng phấn đấu nâng tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên lên mức 36,5%; số gia đình thể thao đạt 29%; nâng số CLB, phòng tập TDTT hoạt động trong tỉnh lên 1.200 CLB.
 
Ngành chức năng cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư có trọng điểm các môn thể thao thế mạnh của địa phương; đào tạo khoảng 200 VĐV cho 14 môn thể thao để thi đấu các giải trong nước và quốc tế; cử VĐV tham gia từ 50 đến 60 giải thể thao quốc gia, quốc tế; phấn đấu đoạt từ 200 huy chương trở lên; tham gia thi đấu tốt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Quảng Ninh.
 
Ngành cũng tăng cường vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT; tăng cường công tác quản lý Nhà nước; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, trọng tài; đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tập luyện và thi đấu các môn thể thao từ tỉnh đến cơ sở; chú ý phát triển đồng bộ phong trào TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang với phong trào TDTT quần chúng ở xã, phường, thị trấn; đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và vui chơi giải trí của rộng rãi mọi người dân trong tỉnh; nâng cao chất lượng các giải thi đấu, hội thao ở địa phương và các ngành, đơn vị; bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc.
 
Tỉnh trong năm nay và những năm đến cũng tiếp tục đăng cai thêm các giải khu vực, quốc gia, quốc tế; củng cố kiện toàn và phát triển các Hội, Liên đoàn thể thao cấp tỉnh; phát triển các môn thể thao giải trí và thể thao mạo hiểm; đa dạng hóa các sản phẩm thể thao; gắn kết giữa hoạt động thể thao với du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
 
Trong dịp này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi cấp tỉnh tại Phường 7 - Đà Lạt để đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ. Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị điều chỉnh bổ sung xây dựng Nhà thi đấu đa năng cấp tỉnh trong khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao này để có thể đăng cai tổ chức các hoạt động thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế.
 
Sở cũng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong việc quản lý, hướng dẫn đối với các hoạt động TDTT, đặc biệt là các môn thể thao giải trí, thể thao mạo hiểm; các cơ chế chính sách đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay cũng như cần tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia tại Đà Lạt.
 
Đồng thời, đề nghị Trung ương cần sớm sửa đổi Thông tư Liên tịch số 200/2011/TTLT-BTC-BVHTTDL ngày 30/12/2011 giữa Bộ Tài chính - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao, cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong giai đoạn hiện nay; ban hành quy định chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu môn bóng đá để làm cơ sở cho các địa phương căn cứ triển khai, vì hiện nay Thông tư này không áp dụng đối với môn bóng đá.
Trong cuộc gặp mặt báo chí đầu năm 2022 vừa qua, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, trong khoảng tháng 3 năm nay, tỉnh dự kiến tùy tình hình thực tế sẽ khởi động lại giải Siêu Marathon Quốc tế Dalat Ultra Trail tại thành phố Đà Lạt với hằng nghìn VĐV đã đăng ký tham dự.
 
VIẾT TRỌNG