Có một Câu lạc bộ Bóng bàn Cộng đồng tại Đà Lạt

06:03, 24/03/2022
Đây là Câu lạc bộ (CLB) Bóng bàn Cộng đồng duy nhất của thành phố Đà Lạt trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam. CLB có một ông chủ nhiệm mê bóng bàn, bỏ tiền túi xây dựng cơ sở vật chất trên đất riêng của mình, biến nơi đây thành một điểm sinh hoạt cho những người yêu bóng bàn tại Đà Lạt. 
 
Ông Phạm Tiến Hải trong ngày chính thức ra mắt CLB Bóng bàn Cộng đồng thành phố Đà Lạt
Ông Phạm Tiến Hải trong ngày chính thức ra mắt CLB Bóng bàn Cộng đồng thành phố Đà Lạt
 
Ông chủ nhiệm này là Phạm Tiến Hải, sinh năm 1970, người Đà Lạt, một người đa tài, đam mê thể thao, mê bóng bàn và quần vợt thực thụ. Chỉ tính số huy chương mà ông giành được từ các giải cấp thành phố, cấp tỉnh trong nhiều năm thi đấu đến nay như ông cho biết, đã “nhiều không đếm hết”.
 
Địa điểm mà ông mở CLB bóng bàn cộng đồng này nằm trên đường Ngô Thì Sỹ, Phường 4, thành phố Đà Lạt. Tại đây, ông có gần 1.000 m 2 đất ở một vị trí thuận lợi, sát đường lớn. Trên khoảnh đất này, ông đã bỏ ra gần 1 tỷ đồng để làm một căn nhà tiền chế rộng 240 m 2, phía ngoài có bãi đậu xe rộng rãi, bên trong nhà toàn bộ được trải thảm đạt chuẩn thi đấu. CLB được trang bị 7 bàn bóng bàn đạt tiêu chuẩn, thêm 2 máy bắn bóng, có lưới chắn bóng cùng các trang thiết bị đi kèm để có thể tổ chức thi đấu đông người tại đây.
 
“Tôi thành lập CLB cũng vì niềm đam mê bóng bàn, muốn tạo thêm một sân chơi cho cộng đồng, cho những người dân sinh sống gần đây có thể đến chơi tập luyện hàng ngày như một địa điểm sinh hoạt cho mọi người. Chứ nếu đất nơi đây mà đưa vào kinh doanh, chỉ làm nhà tạm rồi cho thuê sân bãi hay cho thuê làm nhà kho thôi cũng có nguồn thu kha khá rồi” - ông Hải mỉm cười.
 
CLB khi mới thành lập khá thưa người, chỉ chừng chục hội viên đến đăng ký chơi bóng, rồi đông dần. Đến nay, CLB ông đã có trên 30 hội viên đến sinh hoạt trong tuần, đông nhất vào chiều tối. Đa phần các thành viên là những người trung, cao tuổi, nhiều người là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong đó, có những người từng chơi bóng lâu năm ở Đà Lạt...
 
Các vận động viên của thành phố Đà Lạt đang thi đấu môn bóng bàn trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp thành phố năm 2022 tại CLB Bóng bàn Cộng đồng Đà Lạt
Các vận động viên của thành phố Đà Lạt đang thi đấu môn bóng bàn trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp thành phố năm 2022 tại CLB Bóng bàn Cộng đồng Đà Lạt
 
Nhưng CLB không chỉ dành cho người trung, cao tuổi, nơi đây còn là địa điểm thu hút khá nhiều lớp trẻ đến chơi bóng. Ngay từ khi thành lập, ông Hải cho biết đã mong muốn hướng đến việc đào tạo bóng bàn trẻ. “Môn nào cũng vậy, có người lớn chơi thì cũng cần có lớp trẻ chơi. Tôi mong muốn làm sao để các em trong lứa tuổi nhỏ học sinh những giờ rảnh rỗi có thể đến đây học chơi bóng bàn, làm quen với thể thao, yêu thích sự vận động, xa bớt máy tính, máy điện thoại, tránh được các tệ nạn”. 
 
Chính vì vậy, ngay khi thành lập CLB, ông đã mời các vận động viên hàng đầu của Bóng bàn Lâm Đồng về đứng lớp, trong đó có tay vợt Hoàng Đức Minh - hiện là Phó chủ nhiệm CLB, và tay vợt Trần Văn Danh, về trực tiếp huấn luyện cho lớp trẻ. Đến nay, CLB đã thu hút trên 40 học sinh các lớp nhỏ tuổi, chủ yếu là lớp tiểu học theo tập luyện từ bắt đầu đến các lớp nâng cao, lịch dạy của CLB cho lớp trẻ đã hầu như phủ kín trong tuần.
 
Đặc biệt, CLB của ông Hải chính là CLB Bóng bàn Cộng đồng trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam duy nhất của thành phố Đà Lạt và của cả tỉnh Lâm Đồng. Hiện trong tỉnh, theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng chỉ có 2 CLB trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, đó là CLB Bóng bàn Nhà Văn hóa Lao động Lâm Đồng ở cấp tỉnh và CLB Bóng bàn Cộng đồng do ông Phạm Tiến Hải làm chủ nhiệm thuộc cấp cơ sở. Trong tháng 12/2021, một buổi lễ long trọng đã được CLB tổ chức với sự có mặt của ông Phan Anh Tuấn, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam và lãnh đạo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng để công nhận nơi đây là thành viên trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam.
 
Vậy thì trở thành một CLB Bóng bàn Cộng đồng trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam thì có gì thuận lợi hơn những CLB bóng bàn bình thường khác ở cơ sở vốn đang hoạt động rất nhiều hiện nay trong tỉnh? 
 
Theo ông Hải, các CLB dù trực thuộc ở cấp nào vẫn hoạt động như nhau, nhưng khi trở thành thành viên của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam thì các CLB Bóng bàn Cộng đồng có thể cử vận động viên của CLB mình tham dự trực tiếp các giải đấu bóng bàn do Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức trong nước lẫn các giải quốc tế. Chính việc trở thành thành viên của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam như vậy theo ông, sẽ giúp CLB có môi trường hoạt động rộng hơn, không chỉ bó hẹp trong phạm vi của một đơn vị, địa phương mà có thể kết nối với các CLB Bóng bàn Cộng đồng khác trong cả nước. CLB cũng là chiếc cầu nối để các thành viên trong CLB có thể giao lưu, học hỏi, tạo tiền đề phát triển phong trào tại nơi địa phương mình cư trú.
 
Điều đáng nói nhất, theo ông Hải, dù CLB mới thành lập gần đây nhưng nhiều thành viên trong CLB đã giành không ít thành tích tại các giải tỉnh, các hội thao cũng như các giải trong nước. Điển hình như tay vợt Nguyễn Thị Hải Thư - cán bộ Ngân hàng Agribank Lâm Đồng đã giành huy chương vàng đơn nữ môn bóng bàn Hội thao Agribank Lâm Đồng 2021; như tay vợt Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Lâm Đồng, giành huy chương vàng đơn nữ môn bóng bàn Hội thao ngành Ngân hàng toàn tỉnh Lâm Đồng 2021; hay như cặp đôi Trần Thị Bích Nguyệt và Nguyễn Thị Ngọc Linh của đơn vị Công an Lâm Đồng đã giành huy chương vàng đồng đội nữ môn bóng bàn ngành Công an toàn quốc 2021. 
 
Trong lớp trẻ có thể kể đến các tay vợt nhí, thành viên của CLB, như Trần Đình Khánh Đăng, giành 2 huy chương vàng đơn nam U12 - 13 tại giải học sinh thành phố Đà Lạt và giải học sinh cấp tỉnh Lâm Đồng 2021; như Nguyễn Bảo Thiên Long, huy chương vàng đôi nam nữ U12 - 13 giải học sinh toàn tỉnh 2021.
 
Bóng bàn trong nhiều năm nay vẫn là một bộ môn có phong trào rất mạnh trong tỉnh, đặc biệt là tại Đà Lạt. Thành phố này cho đến nay đã xuất hiện rất nhiều những CLB xã hội hóa, nhiều người tự bỏ tiền túi ra xây dựng các cơ sở, các điểm tập, trang bị bàn bóng cho mọi người đến chơi, nhiều cơ sở còn tổ chức dạy bóng bàn cho lớp trẻ góp phần đào tạo nên những thế hệ nối tiếp nhau về bóng bàn. Rất nhiều CLB có hoạt động rất mạnh lâu nay, điển hình như CLB Nguyễn Công Trứ, CLB Phù Đổng, CLB Trưng Vương… Sự góp mặt của CLB Bóng bàn Cộng đồng trên đường Ngô Thì Sỹ đã làm phong phú thêm cho phong trào bóng bàn Đà Lạt.
 
Còn riêng với ông Hải “niềm vui khi thấy lớp trẻ cũng mê bóng, mê vợt như mình, chỉ mong sao môn thể thao này ngày càng phát triển mạnh trên đất Lâm Đồng, có những tay vợt trẻ người Đà Lạt - Lâm Đồng cạnh tranh huy chương trong các giải quốc gia, đó chính là niêm vui lớn nhất của tôi” - ông nói.
 
VIẾT TRỌNG