Nhiều môn thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh được tổ chức ở các huyện, thành

06:03, 03/03/2022
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX - 2022; trong đó, hầu hết các môn thi đấu được đưa về tổ chức tại các huyện, thành trong tỉnh để phát triển phong trào cơ sở.
 
Đồng diễn thể dục trong Lễ Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - năm 2018 tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt
Đồng diễn thể dục trong Lễ Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - năm 2018 tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt
 
•  KHAI MẠC TRONG THÁNG 9/2022
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành TDTT Lâm Đồng cần làm tốt trong năm nay chính là tổ chức Đại hội TDTT các cấp, từ cấp xã đến cấp huyện, tiến đến Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX - năm 2022 và chuẩn bị lực lượng để tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Quảng Ninh.
 
Đại hội TDTT các cấp được tổ chức theo chu kỳ 4 năm 1 lần, đây là dịp để Lâm Đồng đánh giá lại kết quả phát triển TDTT cho một giai đoạn 4 năm vừa qua của tỉnh, thúc đẩy xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng rộng rãi trong các cộng đồng dân cư; vận động toàn xã hội chăm lo phát triển thể lực, tầm vóc người dân; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” hiện nay.
 
Đại hội TDTT các cấp cũng là cơ hội để các địa phương trong tỉnh mở rộng các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí lành mạnh tại địa phương đến với người dân, hướng đến mục tiêu phát triển hài hòa về thể lực, trí lực, tâm lực; nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe; giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách; đẩy lùi các tệ nạn xã hội cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người dân Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Đây cũng là dịp để các cấp chính quyền trong tỉnh tăng cường và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện, thi đấu TDTT tại địa phương; nâng cao năng lực quản lý, công tác tổ chức, điều hành; tổ chức các giải đấu thể thao quần chúng để mọi người dân đều có cơ hội tham gia, trong đó có các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống; góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 
 
Theo lịch trình, Đại hội TDTT các cấp sẽ lần lượt tổ chức từ cấp cơ sở xã, phường, đến cấp huyện, thành trong năm 2021 và đến cấp tỉnh trong năm 2022. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trong tỉnh trong tháng 5 đầu tháng 6/2021 đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động, các giải đấu thể thao cũng được hoãn lại. Tháng 11/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản 8540/UBND-VX4 gửi đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh thông báo điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội TDTT các cấp năm 2022, trong đó, yêu cầu Đại hội TDTT cấp xã, phường phải hoàn tất trước khi tổ chức cấp huyện, thành phố; Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố phải hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2022 và Đại hội TDTT cấp tỉnh hoàn thành chậm nhất trong tháng 9/2022. 
 
Cho đến nay, theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, hầu hết các xã, phường trong tỉnh đều cơ bản hoàn thành việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở; 12 huyện, thành trong tỉnh cũng đã bắt đầu tổ chức các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp huyện, thành. Theo kế hoạch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công bố, Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX - 2022 sẽ được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022 với các môn thi đấu kéo dài trong quãng thời gian này, Lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra trong tháng 9/2022 tại Đà Lạt.
 
•  NHIỀU MÔN THI ĐẤU TỔ CHỨC Ở CÁC HUYỆN, THÀNH
 
Yêu cầu của UBND tỉnh tại Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này là việc tổ chức phải thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định; đúng luật và Điều lệ đã ban hành, chống mọi biểu hiện tiêu cực.
 
Tổng cộng có 15 môn thi đấu trong Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này, được chia thành 2 giai đoạn tổ chức: Giai đoạn 1 thi đấu từ tháng 7 đến tháng 9/2022 trước thời gian khai mạc gồm 11 môn bóng đá nam (vòng loại), bóng bàn, bóng chuyền (nam, nữ), thể dục thể hình, cầu lông, quần vợt, Karate, Taekwondo, thể dục dưỡng sinh, Vovinam và cờ tướng; Giai đoạn 2 thi đấu sau khai mạc Đại hội và kết thúc Đại hội gồm 4 môn còn lại là Võ cổ truyền, việt dã, đẩy gậy (nam, nữ) và kéo co (nam, nữ). Riêng môn bóng đá nam cũng tổ chức vòng chung kết trong tháng 9. 
 
Theo qui định, tất cả 12 huyện thành phố trong tỉnh đều phải cử đoàn vận động viên (VĐV) của mình cùng 3 đoàn Công an, Quân đội và ngành Giáo dục Đào tạo tham gia thi đấu tại các môn trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh.
 
Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở phát triển, hầu hết các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh năm nay đã được tỉnh ưu tiên đưa về tổ chức ở các huyện, thành trong tỉnh; một phần cũng vì nhiều huyện, thành trong tỉnh đến nay đã xây dựng được nhà thi đấu cùng phát triển các cơ sở dành cho hoạt động TDTT khá đầy đủ. 
 
Cụ thể, trong tháng 7/2022 sẽ có các giải thể dục thể hình được tổ chức tại Đức Trọng; giải Karatedo tổ chức tại Đạ Tẻh; giải Vovinam tổ chức tại Di Linh và tại Đà Lạt tổ chức 2 giải cờ tướng và cầu lông. Riêng môn bóng đá tổ chức thành 4 cụm theo bảng thi đấu vòng tròn tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh và thành phố Bảo Lộc, vòng loại kéo dài từ tháng 7 sang tháng 8/2022. 
 
Trong tháng 8/2022, sẽ có giải thể dục dưỡng sinh diễn ra tại Lâm Hà, giải bóng chuyền nam, nữ diễn ra tại Bảo Lâm, giải quần vợt và giải Taekwondo tỉnh cùng diễn ra tại Bảo Lộc, còn giải bóng bàn diễn ra tại Đơn Dương.
 
Trong tháng 9/2022, tất cả các giải còn lại đều diễn ra tại Đà Lạt trước và sau lễ Khai mạc Đại hội gồm giải kéo co (nam, nữ), giải đẩy gậy (nam, nữ) giải võ cổ truyền, giải việt dã và vòng chung kết giải bóng đá.
 
Dự kiến lễ Khai mạc Đại hội sẽ bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 10 giờ ngày 18/9/2022 tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt với điểm nhấn phần diễu hành các khối biểu dương lực lượng và tiết mục đồng diễn thể dục với khoảng 2.000 người tham dự. Lễ Bế mạc sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hành chính tỉnh trong ngày 26/9/2022 nhằm tổng kết, rút kinh nghiệm, trao giải và khen thưởng toàn đoàn cho các đơn vị tham gia thi đấu các môn trong Đại hội.
 
Sau Đại hội TDTT cấp tỉnh, ngành TDTT Lâm Đồng sẽ tuyển chọn, bổ sung lực lượng VĐV để tập luyện và tham gia thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 trong 13 môn, gồm thể dục thể hình, võ cổ truyền, cầu lông, điền kinh, cờ vua, Boxing, bóng bàn, Taekwondo, Muay Thái, Kichboxing, cử tạ, Bowling và môn vật.
 
UBND tỉnh trong dịp này cũng yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh, đảm bảo an toàn và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định và công tác sơ, cấp cứu khi cần thiết. Tỉnh cũng yêu cầu 12 huyện, thành phố trong tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh tại địa phương để điều chỉnh kế hoạch, quy mô, chủ động, tăng cường công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện đảm bảo tiến độ, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2022 và chuẩn bị tốt lực lượng VĐV để tham gia thi đấu các môn trong Đại hội cấp tỉnh.
 
VIẾT TRỌNG