Tập đoàn Tài chính Central Capital tiếp tục tài trợ bóng đá Lâm Đồng với mục tiêu lên hạng

06:06, 09/06/2022
Dù ở lại hạng Nhì mùa giải năm nay nhưng Tập đoàn Tài chính Central Capital vẫn tiếp tục tài trợ Bóng đá Lâm Đồng để phấn đấu sớm trở lại sân chơi đỉnh cao quốc gia trong những năm đến. 
 
Một trận đấu của Lâm Đồng (áo xanh) tại Giải hạng Nhì Quốc gia 2022
Một trận đấu của Lâm Đồng (áo xanh) tại Giải hạng Nhì Quốc gia 2022
 
•  LÂM ĐỒNG Ở LẠI VỚI HẠNG NHÌ 
 
Không chỉ V-League hay giải hạng Nhất mới có những pha rượt đuổi ngoạn mục mà giải hạng Nhì quốc gia trong nhiều năm cũng hấp dấn không kém nếu chịu khó theo dõi. Hạng Nhì quốc gia năm nay là một điển hình với việc các đội trong cả 2 bảng cạnh tranh nhau từng điểm cho đến phút chót mới quyết định được các suất vào vòng chung kết tranh 2 vé lên chơi hạng Nhất năm đến.
 
Năm nay tổng cộng có 14 đội tham dự giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia tranh Cúp Alpha 2022, được chia thành 2 bảng theo khu vực địa lý. Bảng A cho các đội ở khu vực phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên gồm các đội PVF, Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam, Kon Tum và Lâm Đồng; bảng B cho các đội khu vực phía Nam gồm Bình Thuận, Đồng Nai, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Gia Định, Đồng Tháp, Tiền Giang và Vĩnh Long. 
 
Vòng loại của giải hạng Nhì bắt đầu từ ngày 18/4 và kết thúc vào ngày 3/6, các đội đá vòng tròn cho 2 lượt, lượt đi và lượt về với 14 vòng đấu. Do mỗi bảng chỉ có 7 đội nên trong lượt đi và lượt về mỗi đội đều có 1 lượt được nghỉ, tổng cộng mỗi đội sẽ đấu 12 trận trong bảng vòng loại. 
 
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên toàn bộ các trận đấu của cả 2 bảng A và B đều tập trung tại một cụm 3 sân do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam điều hành. Trong bảng A các đội thi đấu cụm 3 sân gồm sân PVF, sân Thanh Trì và sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam quanh Hà Nội. Bảng B các đội thi đấu cụm 3 sân tại TP Hồ Chí Minh. 
 
Theo điều lệ giải, sau khi kết thúc vòng đấu bảng, 2 đội có điểm cao nhất trong bảng A và B sẽ giành quyền vào thi đấu vòng chung kết. Trận chung kết diễn ra vào ngày 8/6 tại Nha Trang; 2 đội thắng trong vòng chung kết sẽ giành quyền lên chơi hạng Nhất trong năm đến, còn 1 đội có điểm và chỉ số phụ thấp nhất trong 2 bảng tại vòng bảng sẽ phải xuống hạng. 
 
Tại bảng A, Lâm Đồng xuất phát một cách rất chậm chạp trong lượt đi. Sau trận hòa 1-1 trước Kon Tum trong trận ra quân trong ngày 18/4, Lâm Đồng mới có chiến thắng trước Trẻ SHB Đà Nẵng bằng tỷ số 1-0. Nhưng tiếp sau đó, Lâm Đồng liên tiếp có 2 trận hòa trong cuối tháng 4 gồm trận hòa 1-1 trước PVF, trận hòa 2-2 trước đội Hòa Bình. 
 
Đầu tháng 5, Lâm Đồng có thêm 1 chiến thắng quan trọng trước Hải Nam Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cũng bằng tỷ số rất mong manh 1-0, sau đó là trận hòa Trẻ Quảng Nam 2-2 để kết thúc lượt đi. 
 
Trong lượt về, Lâm Đồng thi đấu có vẻ khởi sắc hơn với 3 chiến thắng liên tiếp. Đó là thắng 4-0 trước Kon Tum, thắng Trẻ SHB Đà Nẵng 2-1 và thắng 1-0 trước PVF để giúp đội vươn lên đầu bảng A. Một trận hòa 0-0 trước Hòa Bình ở trận đấu vào ngày 23/5 trong vòng đấu thứ 11 sau đó cũng không đến nỗi tệ với Lâm Đồng vì cho đến thời điểm này Lâm Đồng đang trên ngôi đầu bảng A với 20 điểm. Trong khi Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc lúc đó đứng Nhì bảng cũng chỉ mới 17 điểm và Hòa Bình lúc này mới 14 điểm, đứng 3 trong bảng xếp hạng. 
 
Tuy nhiên, tỷ số 0-1 trước Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc trong vòng đấu thứ 12 vào ngày 27/5 là một trận thua rất tai hại, nếu không nói đã ảnh hưởng rất lớn đến việc mất suất vào chơi chung kết sau đó. Chính trận thua này đã tạo điều kiện để Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc bắt kịp điểm với Lâm Đồng khi cùng 20 điểm. Cùng điểm như Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc đứng nhì bảng vì thua về hiệu số bàn thắng nên Lâm Đồng vẫn đứng đầu bảng A. 
 
Nhưng điều đáng nói nhất, Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc lúc này mới chỉ thi đấu 10 trận, còn Lâm Đồng đã thi đấu đến trận thứ 11. Tận dung quãng thời gian khi Lâm Đồng phải nghỉ vòng đấu này, Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc đã thủ hòa được Trẻ SHB Đà Nẵng 1-1 để bỏ túi 1 điểm và vươn lên đầu bảng.
 
Cùng đó, ngay phía sau lưng Lâm Đồng là đội Hòa Bình họ cũng có một trận thắng đậm đến 4-0 trước Kon Tum để vươn lên thứ nhì bảng. Dù bằng điểm với Lâm Đồng là 20 điểm nhưng do hiệu số thắng bại nhiều hơn nên họ đẩy đội Lâm Đồng xuống vị trí thứ ba.
 
Và số phận đội bóng Lâm Đồng đã được quyết định trong loạt đấu chót. Cả 3 đội đang dẫn đầu bảng A này là Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Lâm Đồng đều thắng, mỗi đội đều có thêm 3 điểm nhưng trật tự xếp hạng không thay đổi. Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc đầu bảng với 24 điểm, đương nhiên giành 1 suất vào chung kết. Còn Hòa Bình và Lâm Đồng cùng được 23 điểm, nhưng Hòa Bình hơn hiệu số bàn thắng thua (Hòa Bình có hiệu số bàn thắng bàn thua là 17 trong khi Lâm Đồng hiệu số là 11) nên giành luôn suất thứ 2 vào chung kết, đẩy Lâm Đồng ở lại hạng Nhì. 
 
Tại bảng B, 2 đội giành suất vào chơi chung kết là Gia Định và Bình Thuận, lần lượt là 25 điểm và 23 điểm. 
 
•  TIẾP TỤC ĐẦU TƯ CHO MÙA GIẢI NĂM ĐẾN
 
Công bằng mà nói Lâm Đồng trong giải hạng Nhì quốc gia năm nay đã có không ít những nỗ lực trong suốt vòng loại. 
 
Trong 12 trận vòng loại, Lâm Đồng có 6 trận thắng, 5 trận hòa và 1 trận thua, ghi được 19 bàn thắng, để thủng lưới 8 bàn, hiệu số 11, có 22 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ (trong khi Hòa Bình có đến 4 thẻ đỏ) cùng được 23 điểm, chỉ thua Hòa Bình đội vào vòng chung kết bằng hiệu số bàn thắng thua. Chỉ cần không thua đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình trong trận đấu đối đầu đó, hoặc chuyển hóa được 1 trận hòa trong chuỗi 5 trận hòa đó thành trận thắng, trong đó có những trận hòa không đáng có trước những đối thủ yếu hơn mình, thì mọi việc đã khác hẳn.
 
Đây đã là năm thứ 8 Bóng đá Lâm Đồng ở lại với hạng Nhì quốc gia tính từ năm 2014 đến nay. Trong khi rất nhiều đội vang danh một thời như Lâm Đồng đã lần lượt lên hạng trở lại thì Bóng đá Lâm Đồng vẫn cứ phải lận đận trong một giải đấu mà hiện nay chủ yếu dành cho tuyến 2 của nhiều đội để cầu thủ trẻ có cơ hội rèn luyện. Trong 8 năm đó, đã có 2 lần Bóng đá Lâm Đồng vào Vòng chung kết nhưng không vượt qua được đối thủ để tranh vé lên hạng Nhất. 
 
Cũng nói thêm rằng, mùa giải 2022 là năm mà Bóng đá Lâm Đồng có nguồn đầu tư tốt nhất từ trước đến nay cho mục tiêu lên lại hạng Nhất. Cùng với kinh phí hoạt động hằng năm cho đội khoảng 5 tỷ đồng từ ngân sách, trong năm nay Tập đoàn Tài chính Central Capital vào đầu mùa giải đã công bố tài trợ thêm khoảng 14 tỷ đồng cho đội, trong đó có việc tăng cường thêm nhiều cầu thủ tốt trong nước và một Ban Huấn luyện mạnh. Cho đến giờ, tất cả những điều này có vẻ vẫn chưa đủ độ cho việc đưa đội lên hạng trở lại. 
 
Chính vì vậy, như ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng - đơn vị quản lý đội bóng, cho biết, sắp đến Ban Huấn luyện đội bóng, nhà tài trợ cùng đơn vị quản lý đội là Trung tâm sẽ có cuộc họp để đánh giá, phân tích, tìm ra đâu là nguyên nhân. Tất cả nhằm có giải pháp khắc phục hiệu quả nhất để chuẩn bị cho mùa giải năm đến cho mục tiêu lên hạng.  
 
Theo ông Tuyển, hiện, Tập đoàn Tài chính Central Cappital cũng đã tài trợ cho các chuyên gia bóng đá bước đầu đi khảo sát cơ sở sân bãi cũng như điều kiện để xây dựng và phát triển hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ trong tỉnh theo cam kết trước đây. Theo kế hoạch, sẽ có một số HLV trong tỉnh được đi đào tạo bóng đá trẻ tại nước ngoài để về huấn luyện trong thời gian đến.
 
“Về cơ bản, cam kết của nhà tài trợ đến giờ vẫn chưa thay đổi, nghĩa là vẫn sẽ tiếp tục tài trợ cho đội bóng trong những mùa tiếp theo cho mục tiêu lên lại hạng Nhất và V-League như đã làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng trong đầu năm nay” - ông Tuyển cho biết.
 
VIẾT TRỌNG