Khẩn trương tiến hành cắm mốc ranh giới, giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án cao tốc

NGUYỄN NGHĨA 06:16, 12/05/2023

Dự án xây dựng đường bộ Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Dự án Cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương được xác định là dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, Lâm Đồng xác định, việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh trong năm 2023. 

Một góc TP Bảo Lộc nhìn từ trên cao
Một góc TP Bảo Lộc nhìn từ trên cao

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tiến tới tổ chức khởi công đúng kế hoạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục toàn bộ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, được phân công. Lãnh đạo tỉnh cũng liên tục đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành và địa phương cần chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh trong công tác tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án theo đúng quy định để chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án vào ngày 2/9/2023.

Đặc biệt, để tiến tới bàn giao mặt bằng, tổ chức khởi công dự án thuận lợi, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua gồm: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ hướng tuyến của dự án, từ ngày 15/5/2025 tiến hành cắm mốc ranh giới giải phóng mặt bằng để phục vụ triển khai các bước tiếp theo. UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương nơi có Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đi qua khẩn trương triển khai các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn, thành lập các ban, tổ tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc và chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cũng đã đi kiểm tra thực tế hướng tuyến của Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc nhằm khảo sát và kiểm tra hiện trạng về hướng tuyến và chỉ đạo công tác cắm mốc phân định để giải phóng mặt bằng. Một số địa phương cũng đã cơ bản thống kê diện tích đất thu hồi phục vụ tuyến cao tốc trên địa bàn.

Trước đó, để tránh những phức tạp phát sinh, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ, không để xuất hiện tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án cao tốc để trục lợi, gây phức tạp cho công tác giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích đất thu hồi để phục vụ cho Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương chỉ riêng trên địa bản Bảo Lộc là khoảng 106,341 ha. Và sẽ có khoảng 608 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 146 căn nhà bị giải tỏa. Cụ thể, Dự án Tân Phú - Bảo Lộc sẽ thu hồi khoảng 75 ha đất, còn Dự án Bảo Lộc - Liên Khương sẽ thu hồi khoảng hơn 31 ha.

Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, cùng với việc tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhà cửa, đất đai bị ảnh hưởng dự án cao tốc, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch thực hiện tái định cư, tính toán phương án bố trí tái định cư với tinh thần là khẩn trương, quyết liệt nhưng phải đảm bảo công tác bồi thường, tái định cư thực hiện đúng theo quy định, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng an cư, lạc nghiệp.

Thời gian qua, nhìn chung, thông tin tỉnh sẽ triển khai xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trong năm 2023 này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Chính vì lẽ đó, tỉnh cũng xác định việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, vấn đề liên quan để khởi công dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh trong năm 2023. Công tác giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm và giám sát sát sao để nỗ lực đảm bảo hài hòa lợi ích chung và lợi ích riêng của các hộ dân bị ảnh hưởng.