Trại heo gây ô nhiễm đến hàng trăm hộ dân ở Đạ Tẻh

HẢI ĐƯỜNG 07:14, 24/05/2023

(LĐ online) - Suốt hơn 5 năm qua, hàng trăm hộ dân thuộc các tổ dân phố 8, 9, 10 (thị trấn Đạ Tẻh) và thôn Hà Lâm (xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh) luôn phải sống chung với mùi hôi thối từ trại chăn nuôi heo Lưu Luyến xả thải trực tiếp ra môi trường. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý dứt điểm.

Toàn cảnh trại heo Lưu Luyến gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân
Toàn cảnh trại heo Lưu Luyến gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân

MÙI PHÂN HEO "NGẠT THỞ"

Vào những ngày này, dưới cái nắng oi bức của mùa hè, tại các tổ dân phố 8, 9, 10 (thị trấn Đạ Tẻh) và thôn Hà Lâm (xã Quốc Oai), đâu đâu người dân cũng kêu than về mùi hôi thối bốc ra từ trại chăn nuôi heo Lưu Luyến của gia đình ông Bùi Văn Luyến (xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh). Đứng cách trại heo khoảng 500 m, chúng tôi cảm nhận rõ mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi như muốn ngạt thở. Còn đối với người dân, mặc dù thời tiết nóng nực, oi bức nhưng hầu hết bà con đều phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối bay vào nhà.

Ghi nhận cho thấy, trại chăn nuôi Lưu Luyến có 4 dãy chuồng trại kéo dài đang nuôi một số lượng heo rất lớn nhưng chưa xác định cụ thể tổng đàn heo. Toàn bộ nước thải, phân heo được chủ trại xả trực tiếp ra một hồ chứa lộ thiên bên cạnh. Hồ chứa chất thải này rộng khoảng 5.000 m2 bằng đất để lộ thiên, không được xây dựng, che chắn. Từ hồ chứa chất thải phân heo đặc quánh có 1 cống xả lớn trực tiếp xả nước thải ra suối Đạ Bộ bên cạnh, gây mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Nguyễn Thị Hậu, thôn Hà Lâm (xã Quốc Oai), bức xúc: “Nhà tôi chỉ cách hồ chứa chất thải trại heo Lưu Luyến chỉ vài trăm mét, nên phải lãnh đủ mùi hôi thối, ô nhiễm từ trại heo. Hơn 2 tháng nay, trời nắng nóng oi bức khiến cuộc sống của gia đình tôi như ngạt thở ăn không ngon, ngủ không yên. Để chống chọi với mùi hôi thối, cả gia đình tôi từ trẻ con đến người già phải thường xuyên đeo khẩu trang, kể cả lúc đi ngủ".

Phân heo đặc quánh tại hồ chứa chất thải bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân bị đảo lộn
Phân heo đặc quánh tại hồ chứa chất thải bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân bị đảo lộn

Theo người dân địa phương, mùi hôi từ nước thải, phân heo bao trùm cả một khu vực rộng lớn; nhất là vào những lần vệ sinh chuồng trại, hay những cơn mưa bất chợt khiến mùi thối bốc ra đậm đặc, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân.

Ông Hoàng Văn Uy, ngụ tại Tổ dân phố 9 (thị trấn Đạ Tẻh), phản ánh: “Đã hơn 5 năm nay, cũng như hàng trăm hộ dân khác, gia đình tôi luôn phải sống chung với mùi hôi thối từ trại heo Lưu Luyến bốc ra. Bà con chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị tới UBND huyện Đạ Tẻh, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường do trại heo này gây ra ngày càng nghiêm trọng hơn. Để hạn chế mùi hôi thối xông vào nhà, tất cả các ngóc ngách trong nhà tôi đều phải bịt kín”.

Ông Nguyễn Văn Thiệp, ngụ Tổ dân phố 8 (thị trấn Đạ Tẻh), cho biết: “Mặc dù ở cách xa trại heo hơn 1 km, nhưng người dân chúng tôi vẫn suốt ngày ngửi mùi hôi thối từ trại heo bốc ra. Nhiều lúc trời đang nắng nóng, đột nhiên xuất hiện cơn mưa giông, lúc đó mọi người chỉ biết nín thở mà chịu đựng mùi hôi thối phân heo khiến ai cũng rùng mình”.

Không chỉ gây ô nhiễm không khí, mà nước thải, phân heo từ trại heo Lưu Luyến còn có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Tại đây, hầu hết người dân địa phương đều sử dụng nguồn nước giếng đào, giếng khoan để sinh hoạt, nên bà con rất lo lắng, bất an nếu tình trạng xả thải của trại heo tiếp tục kéo dài.

Nguồn nước suối Đạ Bộ đặc quánh phân heo bị ô nhiễm nghiêm trọng
Nguồn nước suối Đạ Bộ đặc quánh phân heo bị ô nhiễm nghiêm trọng

CHÍNH QUYỀN, CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI GÌ?    

Có mặt và chứng kiến hồ xả chứa chất thải lộ thiên, sơ sài của trại heo Lưu Luyến mới thấu hiểu được những nỗi khổ của người dân nơi đây.

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch thị trấn Đạ Tẻh, cho biết: “Những bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại heo Lưu Luyến là hoàn toàn chính đáng, có cơ sở. Trại heo này nằm trên địa bàn xã Quốc Oai nhưng đang gây ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị trấn. Do vậy, về góc độ địa phương, mỗi lần tiếp nhận phản ánh của bà con, chúng tôi đều báo cáo UBND huyện Đạ Tẻh xem xét, xử lý theo quy định. Chúng tôi hy vọng rằng, tới đây, UBND huyện Đạ Tẻh sẽ có hướng xử lý triệt để nhằm đảm bảo cuộc sống cho bà con”.

Trong khi đó, ông Vương Duy An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quốc Oai, cho hay: “Trong thời gian qua, người dân đã rất nhiều lần phản ánh về việc trại heo Lưu Luyến xả thải gây ô nhiễm môi trường. Xã đã nhiều lần phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện tiến hành kiểm tra trực tiếp thì phát hiện các sự cố nước thải tràn hồ chứa do mưa. Qua đó, địa phương đã yêu cầu chủ trại khắc phục những tồn tại để đảm bảo vệ sinh môi trường. Còn lần này, với những hình ảnh mà các anh cung cấp cho thấy, trại heo này đang xả thải “trộm” ra suối Đạ Bộ. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra để có biện pháp xử lý dứt điểm”.

Theo ông Nguyễn Minh Phụng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh, việc người dân phản ánh trại heo Lưu Luyến gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi lần người dân phản ánh, Phòng đều tiếp nhận và phối hợp với các ngành chức năng cũng như xã Quốc Oai kiểm tra, xử lý. Trong thời gian qua, UBND huyện Đạ Tẻh đã 2 lần ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến ô nhiễm môi trường đối với trại heo này.

“Vào cuối năm 2021 đầu năm 2022, từ phản ánh của người dân, sau khi kiểm tra, cùng với việc xử phạt vi phạm hành chính, UBND huyện Đạ Tẻh đã tạm đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với trại chăn nuôi của ông Bùi Văn Luyến để khắc phục các hậu quả. Lần này, từ phản ảnh của người dân, chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Đạ Tẻh và UBND xã Quốc Oai tiến hành kiểm tra, xác minh cụ thể mức độ ô nhiễm. Thông qua kết quả kiểm tra, tùy vào mức độ vi phạm, Phòng sẽ đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - ông Phụng cho biết thêm.