Cán bộ phường "làm ngơ" cho xây nhà trái phép?

06:01, 02/01/2020

Chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng ông Trung vẫn vô tư xây dựng nhà...

Chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), chưa được cấp phép xây dựng, nhưng ông Trung vẫn vô tư xây dựng nhà. Trong quá trình xây dựng, ông Trung còn bị tố cáo xây lấn qua đất của một hộ dân khác. Tuy nhiên, khi người dân phản ánh, cán bộ địa chính phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) lại kéo dài thời gian xử lý trong nhiều tháng.
 
Căn nhà xây dựng không phép của ông Nguyễn Quang Trung. Ảnh: H.Đường
Căn nhà xây dựng không phép của ông Nguyễn Quang Trung. Ảnh: H.Đường
 
Địa chính “làm ngơ”?
 
Bà Vũ Thị Hồng Hạnh (ngụ phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) đã có đơn tố cáo cán bộ địa chính phường Lộc Sơn “làm ngơ” cho ông Nguyễn Quang Trung (40 tuổi, ngụ phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) xây nhà trái phép. Theo bà Hạnh, ngày 12/9/2019, bà làm đơn gửi UBND phường Lộc Sơn và UBND TP Bảo Lộc phản ánh về việc ông Nguyễn Quang Trung xây nhà trái phép (xây nhà trên đất chưa có CNQSDĐ và không có giấy phép xây dựng). Căn nhà của ông Trung xây dựng tại đường Lương Văn Can, Tổ dân phố 18, phường Lộc Sơn. Ngay sau đó, UBND phường Lộc Sơn đã cử cán bộ địa chính xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trung. Bà Hạnh phản ánh: “Một ngày sau khi UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính, ông Trung không chấp hành mà vẫn cố tình vi phạm. Thấy vậy, tôi đã gọi điện báo trực tiếp cho cán bộ địa chính thì ông này trả lời bao che cho hành vi sai trái của ông Trung. Đất ông Trung không có sổ, không được cấp phép xây dựng nhưng ông ấy vẫn vô tư xây nhà kiên cố 3 tầng, vậy mà chính quyền vẫn làm ngơ”.
 
Ông Trần Trung Hòa - Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn, cho biết: Sau khi nhận được đơn của bà Hạnh, phường đã nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ. Qua xác minh cho thấy, căn nhà đang xây dựng của ông Trung chưa được cấp CNQSDĐ và không có giấy phép xây dựng. Theo biên bản vi phạm hành chính được lập vào ngày 29/10/2019, căn nhà ông Trung đã xây dựng xong phần khung, sàn, tầng hầm; đang đổ trụ bê tông cốt thép tầng 1 và sàn, với tổng diện tích vi phạm gần 160 m2. Do sai phạm của ông Trung vượt quá thẩm quyền xử phạt của phường, nên chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên UBND TP Bảo Lộc xử lý theo quy định. Ngày 8/11/2019, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép của ông Trung. Theo đó, ông Trung bị xử phạt 25 triệu đồng. Hiện, ông Trung đã chấp hành nghĩa vụ đóng phạt đầy đủ. Ngoài ra, UBND TP Bảo Lộc yêu cầu ông Trung ngưng mọi hoạt động liên quan đến công trình; sau 60 ngày (từ ngày 29/10/2019) nếu ông Trung không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp thì sẽ phải tự tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật”.
 
Đối với việc cán bộ địa chính phường Lộc Sơn bị tố cáo có hành vi bao che để ông Trung xây nhà trái phép, UBND phường Lộc Sơn và cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ. Tuy nhiên, do có sự chuyển giao giữa cán bộ địa chính cũ và mới nên sau hơn 1 tháng giải quyết, UBND phường buộc phải ban hành quyết định gia hạn để tiếp tục giải quyết. 
 
Xây nhà lấn qua đất người khác
 
Theo đơn tố cáo của bà Vũ Thị Hồng Hạnh gửi cơ quan chức năng, ngoài việc xây nhà trái phép thì ông Nguyễn Quang Trung còn lấn qua phần đất của bà. “Tôi có 3 thửa đất tại Tổ dân phố 18 (phường Lộc Sơn) giáp với căn nhà đang xây dựng trái phép của ông Trung. Do tôi thường xuyên đi làm ăn xa, nên khi tới kiểm tra thì phát hiện ông Trung xây nhà lấn qua 2/3 thửa đất của tôi. Khi phát hiện, tôi đã nhiều lần yêu cầu ông Trung tháo dỡ, di dời vật kiến trúc trả lại phần đất lấn chiếm cho tôi, nhưng ông ấy không thực hiện. Để bảo vệ tài sản và quyền lợi của mình, tôi đã gửi đơn yêu cầu chính quyền và cơ quan vào cuộc giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ địa phương và cơ quan chức năng. Sự việc đã kéo dài hơn 3 tháng khiến tôi rất bức xúc” - bà Hạnh cho biết.
 
Sau khi tiếp nhận đơn của bà Hạnh phản ánh bị ông Trung xây nhà lấn chiếm đất, ngày 11/11/2019, UBND phường Lộc Sơn đã tổ chức hòa giải các bên nhưng không thành. Theo ông Trần Trung Hòa - Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn, trong quá trình giải quyết đơn của bà Hạnh, qua xem xét các giấy tờ liên quan đất của ông Trung và bà Hạnh đều thể hiện việc chuyển nhượng bằng giấy viết tay. Đồng thời, hiện trạng, ranh giới giữa các thửa đất đã bị thay đổi do làm đường Lương Văn Can nên không thể xác định được vị trí các thửa đất.
 
“Việc giải quyết đơn của bà Hạnh đã được UBND phường Lộc Sơn tiến hành đúng theo thủ tục, trình tự của pháp luật. Hiện tại, chúng tôi đã gửi văn bản tới Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc và Chi nhánh Văn phòng Quản lý đất đai đề nghị đo đạc, xác minh lại ranh giới, diện tích đất của những người liên quan. Khi có kết quả cụ thể, phường sẽ triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên đúng theo quy định. Riêng việc cán bộ, công chức sau khi xác minh (nếu phát hiện sai phạm), chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Trước mắt, UBND phường sẽ yêu cầu những cán bộ, công chức liên quan làm bản tường trình để tiếp tục làm rõ vụ việc” - ông Hòa khẳng định.
 
H.ĐƯỜNG