Đà Lạt: Buộc tháo dỡ công trình nhà bị lún, nghiêng

02:02, 25/02/2020

(LĐ online) - Ngày 25/2, UBND Phường 2 (TP Đà Lạt), cho biết thành phố đã có văn bản yêu cầu khẩn trương di dời các hộ dân sống cạnh công trình đang bị lún, nghiêng tại đường Tô Ngọc Vân,…

(LĐ online) - Ngày 25/2, UBND Phường 2 (TP Đà Lạt), cho biết thành phố đã có văn bản yêu cầu khẩn trương di dời các hộ dân sống cạnh công trình đang bị lún, nghiêng tại đường Tô Ngọc Vân, đồng thời buộc chủ đầu tư khắc phục tháo dỡ công trình để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân…
 
Hiện trường khắc phục công trình bị lún, nghiêng tại đường Tô Ngọc Vân
Hiện trường khắc phục công trình bị lún, nghiêng tại đường Tô Ngọc Vân
 
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường cho thấy công trình nhà ở của ông Bùi Hữu Quang Luận (SN 1990, ngụ P9, TP Đà Lạt) tại thửa đất số 295 đường Tô Ngọc Vân (cạnh suối Phan Đình Phùng) thi công không đúng nội dung giấy phép xây dựng cũng như bản vẽ thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, công trình được cấp phép xây dựng quy mô 2 tầng (1 trệt và 1 lầu), nhưng chủ đầu tư cho xây dựng 4 tầng (1 trệt và 3 lầu), chưa kể tại lầu 1, 2, 3 đã biến ban công thành buồng phòng; với tổng diện tích vi phạm 152 m 2. Hiện công trình này đang bị lún, nghiêng uy hiếp trực tiếp đến an toàn về người và tài sản của các hộ lân cận. 
 
Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân, UBND TP Đà Lạt yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương di dời các hộ dân sống lân cận công trình ra khỏi khu vực nguy hiểm kể từ ngày 21/2/2020 đến khi hoàn thành việc khắc phục, tháo dỡ công trình. Riêng chủ đầu tư, phải liên hệ ngay với đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân để kiểm tra, đánh giá khả năng chịu lực của công trình; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình và các công trình lân cận. Trường hợp công trình không đảm bảo khả năng chịu lực hoặc không thể khắc phục phải khẩn trương xây dựng phương án tháo dỡ công trình.
 
Ghi nhận hiện trường chiều 24/2, chủ đầu tư đã cho khắc phục tháo dỡ phần mái và lầu 3 của công trình bị lún, nghiêng. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND Phường 2 cho biết đang vận động chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình và xin phép xây dựng lại công trình mới nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình bên cạnh. 
 
UBND Phường 2 cũng đã có tờ trình đề xuất UBND TP Đà Lạt xử phạt hành chính đối với ông Bùi Hữu Quang Luận với số tiền 17,5 triệu đồng, và yêu cầu ông Luận có các biện pháp gia cố, chống sụp đổ công trình; đảm bảo thoát nước tại khu vực.
 
THỤY TRANG