Bảo Lộc: Sụt lún đất nghiêm trọng tại Kim Thanh

05:11, 11/11/2021

(LĐ online) - Vụ sụt lún đất tại thôn Kim Thanh (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) khiến 3 hộ dân lâm vào cảnh có nhà mà không được ở. Sụt lún khiến đất khu vực này biến dạng, tạo thành những khe sâu, hang hốc trượt dài hàng chục mét buộc người dân phải di dời đến nơi ở tạm để đảm bảo an toàn tính mạng.

(LĐ online) - Vụ sụt lún đất tại thôn Kim Thanh (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) khiến 3 hộ dân lâm vào cảnh có nhà mà không được ở. Sụt lún khiến đất khu vực này biến dạng, tạo thành những khe sâu, hang hốc trượt dài hàng chục mét buộc người dân phải di dời đến nơi ở tạm để đảm bảo an toàn tính mạng. Trong 3 căn nhà bị ảnh hưởng, có 1 căn đã bị đổ sập và 2 căn còn lại bị xê dịch, nứt tường nghiêm trọng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
 
Sụt lún đất khiến nhà bà Trịnh Thị Ngữ bị đổ sập hư hỏng nghiêm trọng buộc gia đình phải di chuyển đi nơi khác
Sụt lún đất khiến nhà bà Trịnh Thị Ngữ bị đổ sập hư hỏng nghiêm trọng buộc gia đình phải di chuyển đi nơi khác
 
Vụ sụt lún đất nói trên xảy ra tại hẻm 509/5 (thôn Kim Thanh, xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc). Sụt lún đang uy hiếp nhà cửa, vườn tược buộc 3 hộ dân gồm bà Trịnh Thị Ngữ, Lê Thị Thúy Nga và Lê Thị Hải Yến phải di dời đến những nơi ở tạm để đảm an toàn tính mạng và tài sản.
 
Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, phạm vi xảy ra sụt lún kéo dài hơn 50 m và bán kinh ngày càng lan rộng, ước tính chiều rộng ảnh hưởng từ 30 – 40 m. Trong khu sụt lún đã tạo thành những hang hốc đứt gãy chạy dài và có độ sâu từ 2 – 3 m. Đường đi nội bộ làm bằng bê tông của 3 hộ dân nói trên đã bị đứt gãy hoàn toàn không thể đi lại. Trong 3 hộ dân bị ảnh hưởng, thì nhà gia đình bà Trịnh Thị Ngữ bị nặng nề nhất. Toàn bộ công trình phụ như nhà bếp, nhà tắm và phần từng nhà chính bên cạnh công trình phụ đã bị đổ sập. Trong khi đó, 2 căn nhà của bà Lê Thúy Nga và bà Lê Thị Hải Yến đã bị xê dịch do ảnh hưởng của sụt lún; hầu hết tường, móng, nền nhà đã xuất hiện những vết nứt nham nhở có nguy cơ đổ sập trong nay mai. Riêng nhà bà Nga đã xuất hiện vết nứt từ mái xuống nền cao khoảng 4 m và rộng từ 2,5 – 3 m.
 
Phía dưới khu vực sụt lún là phần đất của ông Nguyễn Văn Sử. Theo ghi nhận, ông Sử đã thực hiện việc san gạt mặt bằng, múc đất làm biến đổi hiện trạng đất ban đầu. Hiện, ông Sử đã xây dựng bờ kè bê tông giật thành 3 cấp có phủ bạt.
 
Sụt lún đất tạo thành những hang hốc xé toạc đất đai, nhà của của 3 hộ dân tại thôn Kim Thanh (xã Lộc Nga)
Sụt lún đất tạo thành những hang hốc xé toạc đất đai, nhà của của 3 hộ dân tại thôn Kim Thanh (xã Lộc Nga)
 
Ông Lê Vĩnh Thắng (con trai và ở chung nhà với bà Trịnh Thị Ngữ), phản ánh: “Từ tháng 4/2021, ông Sử cho máy múc vào san gạt, múc đất trên phần đất của gia đình ông ấy. Vì sợ sạt lở nên chúng tôi đã ra ngăn cản và báo với chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp. Khi đó, khu vực này đã có những dấu hiệu sụt lún, nhưng chưa ảnh hưởng gì đến nhà cửa, vườn tược của 3 hộ dân chúng tôi. Thế nhưng, không biết chính quyền địa phương giải quyết thế nào mà ông Sử vẫn thực hiện san gạt, múc đất đến giữa tháng 7/2021 khi múc đất quá sâu mới xây dựng bờ kè để chống sạt lở. Đất đai, nhà cửa của 3 hộ dân chúng tôi bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trong như ngày hôm nay, ngoài những nguyên nhân khách quan khác thì việc ông Sử san gạt, múc đất chắc chắn làm ảnh hưởng”.
 
Còn bà Lê Thị Thúy Nga, cho biết: “Hiện tại, sụt lún đã quá nghiêm trọng khiến 3 hộ dân chúng tôi có nhà mà không được ở. Chúng tôi buộc phải di dời đi thuê nhà và ở nhờ nhà người thân để đảm bảo an toàn tính mạng. Trước thực trạng sụt lún này, cả 3 hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Lộc Nga và UBND TP Bảo Lộc xem xét, xác minh để tìm nguyên nhân gây ra vụ sạt lở đảm bảo quyền lợi chính đáng cho chúng tôi. Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua, sụt lún ngày càng nghiêm trọng, nhưng đến hiện tại chính quyền các cấp và các ngành chức năng vẫn chưa có câu trả lời cho bà con. Giờ đây, chúng tôi đang sống trong lo lắng, hoang mang. Hy vọng chính quyền các cấp và cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết thấu đáo để bà con yên tâm”.
 
Trước thực trạng sụt lún đất đang xảy ra, ngày 11/10/2021, UBND xã Lộc Nga đã vận động 3 hộ dân di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Đồng thời, UBND xã Lộc Nga cũng đã tiến hành gắn biển cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn tại khu vực sụt lún.
 
Hiện trường san gạt, múc đất và xây bờ kè phía dưới 3 hộ dân bị sụt lún đất nghiêm trọng
Hiện trường san gạt, múc đất và xây bờ kè phía dưới 3 hộ dân bị sụt lún đất nghiêm trọng
 
Ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Lộc Nga, cho biết: “Ngoài những nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của mưa bão, kết cấu địa chất yếu, thì các hộ dân cho rằng nguyên nhân chính gây nên sụt lún đất là do ông Nguyễn Văn Sử san gạt, múc đất phía dưới. Xã đã mời các hộ bị ảnh hưởng và ông Sử lên hòa giải tìm phương án giải quyết nhưng không thành. Hiện tại, UBND xã đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc trình UBND TP Bảo Lộc xem xét để kiểm tra và có hướng xử lý tiếp theo”.
 
Còn theo ông Phùng Ngọc Hạp – Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, tình trạng sụt lún đất tại khu vực này đã diễn ra từ năm 2017. Đến tháng 9/2018, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Quyết định 2296 về việc hỗ trợ di dời tạm thời 2 hộ dân gồm gia đình bà Lê Thị Thúy Nga và gia đình bà Trịnh Thị Ngữ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Thời điểm đó, các hộ đã nhận hỗ trợ số tiền 19,5 triệu đồng/hộ và tự di dời đến nơi an toàn. Sau mùa mưa bão, 2 hộ dân nói trên đã quay trở lại sinh sống bình thường. 
 
“Hiện tại, tình trạng sụt lún đất tại khu vực này ngày càng nghiêm trọng. Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng Quản lý Đô thị, Kinh tế và Tài nguyên Môi trường phối hợp cùng UBND xã Lộc Nga tiến hành kiểm tra thực tế, ghi nhận hiện trạng khu vực sụt lún đất. Từ đó, sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá nguyên nhân dẫn đến sụt lún và có các biện pháp xử lý tiếp theo” – ông Phùng Ngọc Hạp cho hay.
 
HẢI ĐƯỜNG