Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý triệt để hiện tượng ''cò'' trong hoạt động du lịch

07:07, 23/07/2022
(LĐ online) - Chiều 22/7, đồng chí Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký công văn yêu cầu Công an tỉnh, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn khẩn trương kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, xử lý triệt để hiện tượng “cò” trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.
 
Hình ảnh các thanh niên có dấu hiệu “cò” du lịch thường chèo kéo các tài xế để đưa card Visit là địa chỉ các cơ sở bán hàng đặc sản chủ yếu nằm trên đường Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực, khu vực trước cổng Vườn hoa TP Đà Lạt
Hình ảnh các thanh niên có dấu hiệu “cò” du lịch thường chèo kéo các tài xế để đưa card Visit là địa chỉ các cơ sở bán hàng đặc sản chủ yếu nằm trên đường Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực, khu vực trước cổng Vườn hoa TP Đà Lạt
 
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, việc kiểm tra, xử lý tình trạng tiếp thị du lịch không lành mạnh (“cò”) trên địa bàn tỉnh đã được các ngành chức năng và các địa phương tích cực triển khai. Tuy nhiên, hiệu quả xử lý vẫn chưa triệt để. 
 
Theo phản ánh của nhiều cơ quan báo chí, hiện tượng “cò” vẫn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, gây mất an ninh, trật tự địa phương.
 
Nhằm xử lý triệt để các hiện tượng tiêu cực nêu trên, lập lại trật tự trong kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:
 
Giao Công an tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Quản lý thị trường tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng ra quân kiểm tra và kịp thời xử lý nghiêm các hiện tượng “cò” trong kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, mua bán đặc sản, hàng lưu niệm... trên địa bàn. Việc chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng và con người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mên khách”, ứng xử văn hóa, văn minh.
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, du khách thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt nhằm tiếp tục xây dựng môi trường du lịch văn minh, hiện đại.
 
Trước đó, như Báo Lâm Đồng Online phản ánh, ngày 17/7, anh Phan Nguyễn Duy Anh - Hướng dẫn viên du lịch 1 xe khách 45 chỗ, thuộc hiệp hội du lịch tỉnh Khánh Hòa đang dẫn khách lên tham quan du lịch tại Đồi Roobin - Khu du lịch Cáp treo (Phường 3, TP Đà Lạt) thì xảy ra mâu thuẫn với anh Thái Hữu Thanh (36 tuổi, ngụ đường Nguyên Tử Lực, Phường 8). Xác minh ban đầu cho thấy anh Thanh muốn lên xe du lịch do anh Duy Anh làm hướng dẫn viên để mời khách mua đặc sản (mứt) tại cơ sở kinh doanh đặc sản “SKY” tại địa chỉ (đường  Nguyên Tử Lực, Phường 8) nhưng anh Duy Anh không đồng ý. Hai bên lời qua tiếng lại, có những lời nói xúc phạm, chửi bới nhau. Đặc biệt là anh Thái Hữu Thanh, được cho “cò” của một số cơ sở  bán hàng đặc sản trên địa bàn Phường 8. Quá trình “xung đột” được cả hai bên quay clip lại. Sau đó, clip bên phía hướng dẫn viên du lịch quay xuất hiện trên mạng xã hội đã gây bức xúc cho người dân địa phương và du khách.
 
Vào cuộc xác minh 2 cơ sở theo phản anh từ clip trên, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Đà Lạt phối hợp với các phòng chức năng UBND TP Đà Lạt đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh một số mặt hàng đặc sản,  đó là cơ sở bán hàng Đặc sản Đà Lạt sky (số 365 Nguyên Tử Lực, Phường 8); Trung tâm mua sắm đặc sản Đà Lạt Hương Đà (số 07 Trần Quốc Toản, Phường 1) và phát hiện nhiều hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản, niêm phong và tạm thu giữ một số mặt hàng đặc sản không rõ nguồn gốc xuất xứ các loại có tổng trị giá trên 50 triệu đồng để tiến hành xem xét, xử lý.
 
Trước thực trạng nêu trên, trong ngày 21/7, UBND TP Đà Lạt cũng có văn bản yêu cầu các phòng, đơn vị liên quan, các phường, xã trên địa bàn kiểm tra, chấn chỉnh việc kinh doanh hàng đặc sản trên địa bàn thành phố, không để tình trạng một số cơ sở không chấp hành tốt, sử dụng các đối tượng tiếp thị không lành mạnh chèo kéo du khách mua đặc sản gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh du lịch Đà Lạt.
 
Theo nhận định từ UBND TP Đà Lạt, thành phố hiện đang trong mùa cao điểm du lịch, lượng du khách đến thành phố để du lịch, thăm quan, nghỉ dưỡng tăng cao đã tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch phát triển. Đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ sở không chấp hành tốt, sử dụng các đối tượng tiếp thị không lành mạnh chèo kéo du khách mua đặc sản không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh du lịch Đà Lạt, tạo ra dư luận không tốt trong xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
 
C.THÀNH