Quản lý, bảo vệ rừng tại Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

06:08, 05/08/2022
Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng nên các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp tại Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt) được phát hiện và xử lý kịp thời. 
 
Lực lượng Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm phối hợp tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt
Lực lượng Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm phối hợp tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt
 
Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (gọi tắt là Ban) là đơn vị đang nhận quản lý gần 1.474 ha rừng, đất lâm nghiệp và mặt nước hồ Tuyền Lâm thuộc địa bàn Phường 3 và 4, TP Đà Lạt. Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng và UBND Phường 3 và 4 thường xuyên tổ chức tuần tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi khai thác lâm sản trái phép, lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích đối với các doanh nghiệp trong khu du lịch. Cùng với đó, phối hợp với tất cả 37 doanh nghiệp đang được bàn giao tổng diện tích trên 1.395 ha rừng và đất lâm nghiệp tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Trên cơ sở đó, Ban đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh trật tự trong khu du lịch. Đồng thời, phân công lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp cùng Ban Lâm nghiệp Phường 3 và 4 cùng kiểm lâm địa bàn, các đơn vị chủ rừng lân cận tổ chức tuần tra diện tích rừng do Ban quản lý cũng như các vùng giáp ranh. Kết quả từ năm 2018 đến nay, Ban đã phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong đó có 2 vụ khai thác lâm sản trái phép, với diện tích thiệt hại 500 m2 rừng trồng; 4 vụ lấn chiếm đất rừng trái phép với tổng diện tích 6.300 m 2. Toàn bộ diện tích này đã được Ban phối hợp với UBND Phường 3 và 4 tổ chức giải tỏa,  trồng lại rừng theo quy định. 
 
 Cùng với đó, diện tích đất, rừng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng bàn giao cho 37 doanh nghiệp với diện tích trên 1.395 ha cũng đã được Ban hỗ trợ các doanh nghiệp thường xuyên cử cán bộ chuyên trách kiểm tra. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, Ban cũng phối hợp với Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, Ban Lâm nghiệp Phường 3, 4 kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, diện tích đất rừng do các doanh nghiệp trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm xảy ra 21 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Hầu hết các vụ vi phạm này xảy ra do các doanh nghiệp trong quá trình thi công xây dựng dự án, tự ý san gạt đất lâm nghiệp, chặt hạ cây rừng khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng. Các vụ vi phạm này đều được Ban phát hiện, phối hợp với hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản và xử lý kịp thời với diện tích đất lâm nghiệp bị thiệt hại khoảng 3.069 m 2, rừng trồng là 558 m 2, rừng tự nhiên là 5.982 m 2 và khối lượng gỗ tròn là gần 18 m 3.
 
Cùng với công tác quản lý, bảo vệ rừng thì công tác phát triển rừng, tăng độ che phủ rừng, giảm mật độ xây dựng các công trình tại Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng được tăng cường. Từ năm 2015 đến năm 2018, Ban đã phối hợp trồng rừng mới ở những vị trí đất trống, đất chưa có rừng nhằm tăng độ che phủ với diện tích trên 108 ha. Riêng từ năm 2021 đến nay, Ban đã phối hợp trồng 4.000 cây thông ba lá và mai anh đào. Dự án Bảo dưỡng không gian hoa anh đào 21,54 ha trong khu du lịch thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo số lượng, chất lượng theo hợp đồng và hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng được thực hiện có hiệu quả, nên không làm thiệt hại về tài nguyên rừng cũng như ảnh hưởng cảnh quan môi trường trong khu du lịch. 
 
Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên diện tích giao khoán, Ban đã thành lập Đội Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng chuyên trách với 10 thành viên, nhận giao khoán bảo vệ trên 739 ha rừng. Ngoài ra Ban quản lý còn thực hiện tốt công tác khai thác tận dụng lâm sản, nhất là đối với việc phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông tại khu vực do cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, phối hợp tuyên truyền, vận động 16 hộ gia đình có nhà kính, nhà lưới trên diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp tự nguyện tháo dỡ công trình. Đến thời điểm này, có 5 hộ gia đình đã tự nguyện tháo dỡ, còn lại 11 hộ gia đình đang tiếp tục được thực hiện việc thống kê lập các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định để thực hiện công tác tháo dỡ trong thời gian tới, nhằm góp phần xây dựng cảnh quan môi trường Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thêm xanh, sạch, đẹp.
 
ĐAM TRỌNG