Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc

QUỲNH UYỂN 14:27, 02/05/2023

(LĐ online) - Nằm trong hoạt động Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng, tối 1/5, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng) đã tổ chức trình diễn trang phục truyền thống dân tộc với nhiều màu sắc.

 

Gần 200 nghệ nhân các dân tộc anh em đến từ 12 huyện, thành đã trình diễn trang phục của dân tộc mình. Trang phục của các dân tộc Mạ, K’Ho, Chu Ru độc đáo trên nền thổ cẩm với họa tiết, hoa văn muôn điệu mô phong thế giới quan thẩm mỹ, cách phục trang, kiểu cách tạo dáng thể hiện nhân sinh quan, trình độ thẩm mỹ, khả năng sáng tạo, thích ứng với điều kiện sống, khí hậu thiên nhiên của con người sống dưới đại ngàn.
Trang phục hàng ngày, trang phục trong lao động sản xuất cùng những bước chân trần mô phỏng động tác săn bắn, hái lượm, lấy nước, tỉa hạt kèm theo các dụng cụ phụ trang như gùi, rìu, ná, lao, nơm, giỏ như tái hiện sống động đời sống vật chất của cộng đồng các dân tộcthiểu số tại địa phương.
Trang phục đi hội đi kèm cùng vũ điệu xoang, diễn xướng cồng chiêng nhịp nhàng, yểu điệu với các nhạc cụ khèn bầu, cồng chiêng, trống… đã phô diễn đầy đủ vẻ đẹp, tạo nên không gian văn hóa, đời sống tinh thần phong phú của đồng bào dân tộc, làm cho cuộc trình diễn thêm sống động.
Từ chất liệu thổ cẩm, đồng bào đã khéo léo sáng tạo nên những bộ váy áo cách điệu với kiểu dáng hợp thời như đầm công sở, váy dự tiệc, váy cưới lộng lẫy vừa thời trang vừa mang vẻ đẹp truyền thống, kết hợp hài hòa giữa dân tộc vào hiện đại.

 

Bên cạnh trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc Mạ, K’Ho, Chu Ru, trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc anh em từ miền núi phía Bắc như người Thái đến từ Đức Trọng, người H’Mông đến từ Đam Rông, người Dao đỏ đến từ Lâm Hà cùng những phục trang đẹp đẽ, công phu đã làm cho chương trình thêm rực rỡ sắc màu.
Cùng các tiết mục múa hát diễn xướng dân gian của đồng bào Chăm do Đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Ninh Thuận biểu diễn, các tiết mục hát múa dân ca Mạ, K’Ho; trong cuộc trình diễn còn có những tà áo dài từ lụa tơ tằm Bảo Lộc với vẻ đẹp thướt tha bay bổng tạo nét duyên dáng cho người mặc đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt.  
Chương trình đã giới thiệu với du khách gần xa vẻ đẹp trang phục truyền thống của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống ở Lâm Đồng. Qua đó đồng bào các dân tộc nhận thức rõ hơn giá trị của bộ trang phục mình đang mặc, thêm yêu quý, trân trọng, có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn, làm cho trang phục truyền thống ngày càng phổ biến hơn trong cuộc sống thường ngày.

Trang phục truyền thống của người Dao đỏ - Lâm Hà
Trang phục truyền thống của người H’Mông – Đam Rông
Vũ điệu nữ thần Chăm
Trang phục cách điệu kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại