Festival Hoa 2015: Đà Lạt sẽ có "Con đường hoa điện"

10:09, 21/09/2015

Xuất phát từ tình yêu với Đà Lạt, Công ty TNHH Li Mi (1K.Yersin, phường 10, Đà Lạt) đã tài trợ đầu tư xây dựng "Con đường hoa điện" hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 với kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng.  

Xuất phát từ tình yêu với Đà Lạt, Công ty TNHH Li Mi (1K.Yersin, phường 10, Đà Lạt) đã tài trợ đầu tư xây dựng “Con đường hoa điện” hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 với kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng.  
 
Đường hoa điện làm cho thành phố thêm lung linh huyền ảo về đêm
Đường hoa điện làm cho thành phố thêm lung linh huyền ảo về đêm
 
Con đường hoa điện” sẽ không là những loài hoa - điều đã quá quen thuộc với rất nhiều hạng mục trang trí trên nhiều tuyến đường Đà Lạt. Với chủ đề “Bản giao hưởng thời gian”, Con đường mang ý tưởng một cây dương cầm đan xen hình ảnh hoa, âm nhạc trên nền ánh sáng. Không chỉ là lung linh huyền ảo, mà cả cảm xúc mộng mơ, thăng hoa của nghệ thuật. Anh Hà Ngọc Toàn, đại diện Công ty TNHH Li Mi cho biết, việc chọn đoạn đường Hồ Tùng Mậu (từ bùng binh Kim Cúc đến bùng binh Thuỷ Tạ hồ Xuân Hương) để xây dựng Con đường hoa điện vì đoạn đường này là một trong những cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố, đây chính là nơi khởi nguồn cho những ấn tượng và cảm xúc đầu tiên về Đà Lạt khi du khách đặt chân đến thành phố hoa.  
 
Dự án được chia thành 2 hạng mục chính: Bùng binh Kim Cúc và bùng binh hồ Xuân Hương, đoạn đường dốc Hồ Tùng Mậu (nằm giữa 2 bùng binh). Tại bùng binh Kim Cúc (điểm khởi đầu con đường), tháp hoa tượng trưng cho cây thông sẽ được bố trí viền đèn LED ở đáy và từng tầng tháp. Với độ sáng nhẹ, hệ thống đèn LED sẽ làm tăng giá trị thẩm mỹ, tính nghệ thuật, nhưng vẫn đảm bảo an toàn không chói mắt cho người tham gia giao thông. Trên nền bùng binh được làm nổi bật bởi 10 cánh (bồn hoa) và viền tròn bằng đèn LED nổi bật. Bảng quảng cáo hiện trạng sẽ được thay thế bằng bảng điện tử có thể cài đặt các nội dung đa dạng và ý nghĩa như: họa tiết chim hạc trên trống đồng, “Đà Lạt thành phố Festival Hoa”, “Mừng Đảng, mừng Xuân”... và tuyên truyền những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, kèm theo xen kẽ giúp quảng cáo logo và thương hiệu nhà tài trợ. Logo biểu tượng của Đà Lạt được đặt trên đỉnh tháp hoa (hình chóp nón) với kích thước vừa đủ đảm bảo độ cân đối hài hòa. Bùng binh hồ Xuân Hương là điểm nhấn kết thúc của Con đường hoa điện. Với tháp hoa sẵn có được tạo hình tương tự như Kim Cúc, nhưng kích thước nhỏ hơn, bao quanh có nhiều công trình như Nhà hàng Thuỷ Tạ, Khách sạn Palace, hồ Xuân Hương, đài phun nước Quảng trường Lâm Viên nên sẽ là rối rắm nếu quá cầu kỳ. Ở đáy các tầng tháp hoa sẽ được bố trí đèn LED, phần đỉnh cũng được bố trí logo biểu tượng Đà Lạt tương tự như bùng binh Kim Cúc. Bảng quảng cáo hiện trạng cũng sẽ được thay thế bằng bảng điện tử.  
 
Lối vào con đường - dốc Hồ Tùng Mậu được tạo hình như một cây dương cầm với dải căng ngang và thùng đàn cách điệu - sử dụng đèn LED căng dọc song song, tạo thành mảng, đính theo là những bông hoa và cánh bướm cùng dòng chữ  “Chào mừng Festival Hoa Đà Lạt 2015” (có thể thay đổi tương ứng với sự kiện diễn ra sau này). Hai trụ chịu lực 2 bên sẽ được ốp trang trí như những phím đàn Piano với hệ thống ánh sáng hắt ra từ bên trong trụ. Tiếp nối ý tưởng đàn dương cầm ở lối vào, một bản nhạc uốn lượn theo con đường sẽ thăng hoa cảm xúc giữa âm nhạc và ánh sáng giao hưởng, hòa quyện. Và một bản nhạc có thật ngợi ca vẻ đẹp của thành phố ngàn hoa được chọn ghép vào tạo sự chú ý là Đà Lạt hoàng hôn (Minh Kỳ - Dạ Cầm). Nội dung bản nhạc với 10 khuông nhạc vừa đúng với số dải trang trí bắt ngang trên cả tuyến đường và ứng với 10 trụ bê tông đang lắp đặt hệ thống hoa điện hiện có. Từng nốt nhạc trong bài hát sẽ được tạo hình đèn LED lần lượt trên từng khuông nhạc làm ánh sáng trang trí trên cao tạo trí tò mò suốt dọc con đường. Dọc 2 bên vỉa hè của tuyến đường đã có hệ thống hoa điện đa dạng màu sắc và hình ảnh các loài hoa không chỉ phù hợp mà còn có sức cộng hưởng với “Bản giao hưởng thời gian”. 
 
Tài trợ kinh phí xây dựng công trình văn hóa nghệ thuật đầy sức sáng tạo này, vấn đề quảng bá thương hiệu cũng được Công ty TNHH Li Mi (chuyên  kinh doanh trên lĩnh vực xây dựng, du lịch...) đặt ra, nhưng Công ty cam kết chủ động tuân thủ đúng quy định, đảm bảo quy hoạch và mỹ quan đô thị. Với mong muốn làm cho thành phố quê hương ngày càng xinh đẹp, Công ty Li Mi cùng nhóm kiến trúc sư UNBAN studio đã dành tâm huyết thiết kế đồ họa và mong muốn hiện thực hóa ý tưởng của mình. Đến nay, sau 6 tháng chờ xem xét, góp ý, hoàn thiện; được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt dự án, công trình sẽ nhanh chóng khởi công và hoàn thành trước khi diễn ra khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2015 bắt đầu vào ngày 29/12.
 
QUỲNH UYỂN