Sách Tết đón Xuân

12:01, 28/01/2022
Mùa Xuân tươi tắn mang theo làn gió ấm áp, chồi xanh lộc biếc, tiếng chim ríu rít, phố phường nhộn nhịp, tâm hồn háo hức niềm vui và ươm đầy ước mơ… Mùa Xuân còn mang tới một món quà nhà nhà mong chờ: Tết. Trong vỏn vẹn chữ Tết ấy là bao yêu thương, hy vọng, bao háo hức, đợi mong. Và bạn có thể cảm nhận những điều đẹp đẽ ấy qua những trang sách giai phẩm Tết.
 
 
•  NHÂM NHI TẾT - MÓN QUÀ LÌ XÌ Ý NGHĨA CHO CON TRẺ
 
Nhâm nhi Tết Nhâm Dần là món quà của Nhà Xuất bản Kim Đồng gửi đến bạn đọc cả nước với lời chúc xuân Hạnh phúc - An lành. Ấn phẩm là tuyển tập văn - thơ - họa của nhiều tác giả nổi tiếng tâm huyết dành những trang viết đặc sắc nhất chào năm mới 2022. Đây là cuốn sách Tết cả nhà có thể đọc cùng con. 
 
Với chất liệu màu nước và cắt dán, bìa sách là bức tranh “Em bé và Hổ” của họa sĩ Thành Chương. Bức tranh đã tạo nên không khí ngộ nghĩnh trẻ thơ, sự khởi đầu tươi non của mùa Xuân và sự sâu lắng từ cách điệu dân gian.
 
Đón Mùa Xuân về cùng cuốn sách này, bạn hãy cùng Năm Mới Tí Xíu kéo chiếc xe chở đầy tình yêu thương và lòng thơm thảo đến trao cho các em nhỏ và cụ già cô đơn giữa đêm giao thừa. Trong xóm trọ nghèo giữa mùa COVID ở hẻm nhỏ Sài Gòn, má con nhà bé Rô vẫn vui đón mùa Xuân bên hiên nhà. Tại khu vườn nọ, có cây bàng bé bỏng đượm ánh trăng xuân trỗi mầm xanh. Từ bên kia bờ Thái Bình Dương, cậu nhóc Andy “ở bển” về nước Việt ăn Tết cùng ông bà ngoại... Còn nhiều điều thú vị nữa, lạ mà quen, quen mà lạ...
 
Năm Nhâm Dần - năm Hổ, dĩ nhiên không thể vắng những câu chuyện về con giáp “chúa sơn lâm”. Danh nhân, người nổi tiếng tuổi Hổ, giai thoại, trò múa... “liên quan” đến Ông Ba Mươi? Hãy đọc “Chuyện về ông Phan Huy Chú”, “Hoa Tết với nhà thơ”, “Làm văn đuổi hổ”, “Hình tượng Hổ trong truyền thuyết và thần thoại”, “Năm Dần xem múa hổ”...
 
Qua miền Tây Bắc, bạn thăm bản Thái, theo chân bầy trẻ đi hái lá dong giúp ải ếm gói bánh chưng và chơi tung còn; xuống đồng bằng Bắc Bộ ăn no nằm khoèo nói chuyện hề chèo ngày xuân; “ngồi lên cỗ máy thời gian” trở lại đầu thế kỉ 20 dạo bước Ngày Tết ở Hà Thành; vô miệt vườn sông nước phương Nam thưởng thức “Bông vạn thọ và khay mứt dừa” ngọt bùi béo ngậy; tới triển lãm Paris chiêm ngưỡng “Những bức tranh thắm tình xuân của họa sĩ Mai Trung Thứ” và cùng lắng nghe giai điệu “Những cánh én lấp lánh của mọi tuổi thơ”...
 
Bạn sẽ đọc lại sáng tác của Blake William, Ellen Robena Field, Võ Quảng, Nguyễn Thành Long. Thưởng thức trang viết mới của các tác giả thành danh: Võ Thị Xuân Hà, Trần Thanh Cảnh, Lê Phương Liên, Lý Đợi… Trở về thế giới trẻ thơ cùng những cây bút tài năng: Lữ Mai, Phan Đức Lộc, Lê Thái Dũng, EPIC, Huỳnh Mai Liên, Tòng Văn Hân, Lê Thúy Hà… Gặp các vị khách mời đặc biệt: soạn giả Mai Văn Lạng, nghệ nhân ẩm thực Đoàn Thu Thủy, nhà báo Phạm Hồng Tuyến và “hạt vừng” văn học nhí chín tuổi Nguyễn Trần Thiện Anh...
 
Bằng ngôn ngữ nghệ thuật màu sắc, đường nét và hình khối, các họa sĩ Nguyễn Quang Toàn, Quỳnh Chu, Xuân Lan, Chu Linh Hoàng, Kim Điệp, Lê Phương Quỳnh, Hoàng Giang, Tạ Lan Hạnh, Lê Huyền Trang, Tú Ngô, Cẩm Anh, Lê Rin, Phương Thảo, Trần Tiểu Sương, Trinh Phan, Vân Quỳnh, Hoàng Văn Tài… đã giúp cho mỗi bài thơ, truyện ngắn, tản văn... trong Nhâm nhi Tết Nhâm Dần có thêm “hơi thở mùa xuân” với tâm hồn sáng trong và thuần hậu. Cùng những minh họa đượm chất dân gian mà hiện đại, mỗi trang sách Tết là một cánh cửa bé bỏng ẩn chứa những điều ước và bí mật nho nhỏ của mùa xuân.
 
•  TÁI HIỆN VẺ ĐẸP XUÂN XƯA VÀ NAY TRONG TỪNG TRANG SÁCH
 
Sách Tết Nhâm Dần 2022 là cuốn sách thứ tư trong dự án Sách Tết của Đông A, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn các tác phẩm văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết. Cuốn sách được chia làm 6 phần: Ký ức mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, Họa, Vĩ thanh đưa người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Cùng với sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng - dành cho thiếu nhi, độc giả trẻ và những người yêu mến thiếu nhi, sách Tết của Đông A nhiều năm nay luôn được độc giả yêu sách trông đợi khi xuân sang, tết đến.
 
Mở đầu sách, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, nhìn lại những ngày Tết đầy lo toan bận rộn khi đời sống còn nhiều khó khăn vất vả trong Cành đào, câu đối và pháo của Trung Sỹ, Dư âm xóm Cây Gõ của Phạm Công Luận hay Nhớ mỡ của Đỗ Tiến Thuỵ... “Có những niềm vui chỉ xuất hiện khi mình thực sự nghèo khó, thiếu thốn. Giờ ấm áp, no đủ hơn có lẽ cần nghĩ những cách làm mới, đổi thay để Tết khỏi nhàm chán hoặc mệt mỏi. Những cái Tết của thời gian khó đầy hồi hộp và phấn khích đã qua mất rồi, có ai còn nhớ nữa không?” (Có ai còn nhớ của Uông Triều).
 
Ở phần Ký ức mùa xuân, cùng với sáng tác của nhiều cây bút văn xuôi tên tuổi: Cao Huy Thuần, Ma Văn Kháng, Nguyễn Quốc Trung, Phan Thị Vàng Anh… là những cảm xúc mùa xuân thắm đượm trong những vần thơ của Hữu Việt, Vân Long, Hoàng Đăng Khoa, Phạm Anh Xuân… Phần Thơ kết thúc với bài bình của tác giả Hoài Nam về bài thơ Chiều xuân của nữ sĩ Anh Thơ - một trong những bài Thơ Mới tuyệt hay có sức sống vượt thời gian.
 
Trong phần Họa, chuyên mục Mỗi năm một họa sĩ năm nay giới thiệu họa sĩ Tạ Huy Long qua bài viết của Giáng Ngọc: Chàng Giáp Dần vẽ chú Dế Mèn. Tạ Huy Long là họa sĩ đưa chú dế mèn của bác Tô Hoài ra thế giới bằng nét cọ cá tính của anh.
 
Cuốn sách Tết của Đông A có sự tham gia minh họa của nhiều thế hệ họa sĩ: từ các họa sĩ đã thành danh như Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Đào Hải Phong... đến các họa sĩ trẻ như Kim Duẩn, Doãn Hoàng Kiên, Nguyễn Việt Cường... Vẻ đẹp xuân càng trọn vẹn hơn trong từng trang sách nhờ nhiều phong cách hội họa khác nhau của những thế hệ họa sĩ Việt hiện nay.
 
Giai phẩm xuân của Đông A còn có những tác phẩm âm nhạc là các bài cảm nhận tinh tế của Nguyễn Thị Minh Châu về các nhạc phẩm: Khát vọng mùa xuân (Huy Du - Huy Cừ), Mùa xuân bên cửa sổ (Xuân Hồng - Song Hảo), Tửu ca (Phó Đức Phương).
 
Bên cạnh bánh mứt, đào mai, mâm cỗ Tết, có thêm sách Tết để đọc trong những giờ phút lòng tĩnh lại đón xuân cũng là một nét đẹp ngày xuân của người Việt từ xưa đến nay.Thay vì lì xì con trẻ, tặng bè bạn hộp mứt, cành hoa làm quà, những năm gần đây, sách được xem là món quà Tết thiết thực ý nghĩa, mang nét đẹp văn hóa tinh thần. Đó cũng là lí do để những người làm sách chăm chút, bỏ nhiều tâm sức vào hợp tuyển sách Tết khi Xuân về.
 
KHÔI NGUYÊN THẢO