Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn

NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG 12:36, 10/02/2023

(LĐ online) - Sáng 10/2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (TP Đà Lạt) thành cung đèo có 4 làn xe, mặt đường rộng 14,5m thay vì hơn 7m như hiện nay, và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2024. 

Lãnh đạo Tỉnh ủy tham dự Lễ khởi công
Lãnh đạo Tỉnh ủy tham dự Lễ khởi công

Đến dự lễ khởi công có các đồng chí: Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Về phía đơn vị thầu thi công có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả.

Lãnh đạo UBND và HĐND tỉnh tham dự Lễ khởi công
Lãnh đạo UBND và HĐND tỉnh tham dự Lễ khởi công

Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm. Đèo Prenn hiện có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng cung đèo này là cần thiết. Sau khi được nâng cấp mở rộng, đèo sẽ có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, dọc tuyến có 1 số điểm dừng để vãn cảnh. Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 553 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trong quá trình thi công, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ khởi công
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sau khi báo cáo và được sự quan tâm, thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn thành phố Đà Lạt tại Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 30/8/2022 với tổng chiều dài 7,4km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m (bao gồm lề gia cố), dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến tại Km224+854, bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh. Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023. Mặc dù ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, phải dành nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhưng đã ưu tiên bố trí, dành nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai khởi công, xây dựng dự án nêu trên. Điều này thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Các đại biểu dự dự Lễ khởi công
Các đại biểu dự dự Lễ khởi công

Nâng cấp và mở rộng đường đèo Prenn phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 1202/QĐ-UBND ngày 24/6/2013. Đường đèo là tuyến đường trục quốc lộ và là giao thông đối ngoại quan trọng của cửa ngõ TP Đà Lạt. Vì vậy việc nâng cấp mở rộng đường đèo để xóa bỏ các điểm ùn tắc giao thông và bổ sung các vịnh đỗ xe, ngắm cảnh để thu hút khách du lịch, tạo nên bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, du lịch và quốc phòng, an ninh  trên địa bàn TP Đà Lạt.

Cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh và sự gia tăng của phương tiện lưu thông trong thành phố, Dự án nâng cấp và mở rộng đèo Prenn hết sức cần thiết và cấp bách để tạo thành trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối nhanh nhất giao thông liên vùng giữa cảng hàng không quốc tế Liên Khương với các tuyến đường nội đô thuộc trung tâm TP Đà Lạt.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, đại diện Công ty Đèo cả, đơn vị trúng thầu thi công dự án, cho biết, Liên danh Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cùng các đơn vị thành viên trong hệ thống Đèo Cả sẽ tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, dự kiến trong 11 tháng theo hợp đồng đã ký kết với tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả phát biểu tại lễ khởi công
Đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả phát biểu tại lễ khởi công
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu nghe đơn vị thi công thuyết minh kế hoạch thi công tuyến đèo Prenn
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu nghe đơn vị thi công thuyết minh kế hoạch thi công tuyến đèo Prenn
Lãnh đạo Tỉnh ủy tham dự Lễ khởi công
Lãnh đạo tỉnh tham dự Lễ khởi công
Xe cơ giới múc gáo đất đầu tiên
Xe cơ giới múc gáo đất đầu tiên