Những tuyến đường hoàng yến ''dát vàng'' không gian

TỨ ĐỨC 00:46, 07/03/2023

Hiện nay, hoa hoàng yến nở vàng không gian ở huyện Đạ Huoai, điểm tô cảnh quan của huyện cửa ngõ phía Nam tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp. Có được những tuyến đường hoa “dát vàng” không gian chính là kết quả từ sự vận động, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; đặc biệt là xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường sống.

Cụ ông Lê Bồi ở xã Đạ P’loa ngắm hoa hoàng yến nở vàng ở địa phương
Cụ ông Lê Bồi ở xã Đạ P’loa ngắm hoa hoàng yến nở vàng ở địa phương

Hoa hoàng yến hay còn có các tên khác là cây huỳnh liên hoa vàng, cây sò đo bông vàng được trồng làm cảnh ở các công viên, vỉa hè, khuôn viên nhà ở, cơ quan. Cây có khả năng hấp thu khói bụi, lọc không khí, có hoa màu vàng rực rỡ mọc thành chùm, có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh, chịu được nắng nóng, chăm sóc dễ dàng... Với những đặc điểm trên, hoàng yến là một trong các loại cây được huyện Đạ Huoai chọn để trồng trên địa bàn các xã, thị trấn, các đường thôn, ngõ xóm, tổ dân phố.

Chỉ riêng trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Đạ Huoai đã thực hiện chương trình xã hội hóa, hỗ trợ các xã, thị trấn 3.850 cây hoa hoàng yến. Đến nay, số hoa hoàng yến trên các tuyến đường khu dân cư toàn huyện là 8.350 cây. Mùa này, hoa hoàng yến nở rộ làm không gian của huyện Đạ Huoai càng thêm lung linh, rực rỡ. Theo ông Nguyễn Quốc Phi - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thì huyện Đạ Huoai đã có Kế hoạch số 43 KH/CQK của Cơ quan khối về: “Xây dựng Mô hình Khu dân cư tiêu biểu (KDCTB), Khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM)” gắn với chăm sóc, xây dựng tuyến đường hoa hoàng yến trên địa bàn. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, huyện Đạ Huoai tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động, trọng tâm là xây dựng các KDCTB, KDCKM. Bổ sung chỉ tiêu chăm sóc, phát triển các tuyến đường hoa hoàng yến vào tiêu chí xét đề nghị công nhận KDCKM và công nhận KDCTB.

Triển khai xây dựng Mô hình Tuyến đường hoa hoàng yến, cán bộ, đảng viên, Nhân dân Tổ dân phố 9 (thị trấn Đạ M’ri) đến nay đã trồng được trên 60% tại các tuyến đường, hiện, cây sinh trưởng và phát triển tốt, hoa vàng rực rỡ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Tổ trưởng Tổ dân phố 9 cho biết: Thực hiện kế hoạch trồng hoa hoàng yến, tổ dân phố đã trực tiếp đi vận động người dân cùng chung sức, mỗi người mỗi công việc để hoàn thành nhiệm vụ. Nhìn chung, khi hoa hoàng yến nở vàng rực cả đường thôn, ngõ xóm, ai ai cũng phấn khởi vì cảnh quan môi trường thay đổi rõ rệt, tổ dân phố đẹp hơn. Năm 2022, Tổ dân phố 9 được công nhận là KDCKM của tỉnh, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành trồng hoa hoàng yến trên các tuyến đường còn lại.

Sự đổi thay rõ rệt của nông thôn, diện mạo khang trang, môi trường xanh - sạch - đẹp là điều mà huyện Đạ Huoai đã đạt được trong thời gian qua. Ông Lê Bồi (92 tuổi) ở Thôn 1 xã Đạ P’loa tâm sự: Tôi sống ở mảnh đất Đạ Huoai ngót nghét đã mấy mươi năm, phải nói rằng trong những năm trở lại đây diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt về mọi mặt, đặc biệt chưa bao giờ mà hoa nở vàng rực cả không gian như thế này. 

Các xã, thị trấn của huyện Đạ Huoai đều rực rỡ màu hoa hoàng yến, "dát vàng" không gian huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Sự thay đổi về cảnh quan môi trường ở Đạ Huoai là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của người dân. Trong đó, công tác “Dân vận khéo” để xây dựng những tuyến đường hoa hoàng yến góp phần vào sự thành công chung trong công cuộc xây dựng NTM, đô thị văn minh; giúp diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, sáng - xanh - sạch - đẹp.