Bếp ăn từ thiện ấm lòng bệnh nhân nghèo

09:04, 13/04/2016

Cát Tiên là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng, người dân chủ yếu canh tác nông nghiệp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, nhiều bệnh nhân nghèo nơi đây khi đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên được nhận những suất cơm miễn phí đã giúp họ giảm bớt phần nào khó khăn và yên tâm chữa bệnh.

Cát Tiên là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng, người dân chủ yếu canh tác nông nghiệp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, nhiều bệnh nhân nghèo nơi đây khi đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên được nhận những suất cơm miễn phí đã giúp họ giảm bớt phần nào khó khăn và yên tâm chữa bệnh.
 
Phục vụ cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bếp ăn từ thiện ở Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên
Phục vụ cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bếp ăn từ thiện ở Trung tâm Y tế
huyện Cát Tiên
Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên được hình thành từ năm 2013 do Chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi (BTBNN,NTT&TMC) huyện Cát Tiên đảm trách. Từ đó đến nay, đã có hàng chục ngàn suất ăn miễn phí phục vụ các bệnh nhân nghèo đang điều trị nơi đây. Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Trung tâm Y tế, Chủ tịch Chi hội BTBNN,NTT&TMC huyện Cát Tiên cho biết: Đến nay, Chi hội BTBNN,NTT&TMC huyện có 76 hội viên. Hàng năm, để đảm bảo chất lượng và số lượng của từng suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, ngoài sự hỗ trợ của Chi hội BTBNN,NTT&TMC tỉnh Lâm Đồng, các cán bộ hội viên của đơn vị còn trực tiếp đến từng doanh nghiệp và các mạnh thường quân trên địa bàn, vận động quyên góp và được hưởng ứng nhiệt tình. Trong năm 2015, bếp ăn từ thiện nơi đây đã vận động quyên góp được gần 250 triệu đồng và hơn 1 ngàn kg gạo để duy trì phục vụ bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân khó khăn ngày 2 bữa cơm miễn phí (trưa và tối) từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Còn ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, các bệnh nhân và người nhà được Ni cô Thích nữ Đức độ Nguyễn Thị Hương - Chùa Đồng Hiệp, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh nấu cơm chay phục vụ ngày 2 bữa. Trong những lần tham quan khảo sát nhận thấy hiệu quả từ bếp ăn từ thiện của Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, Chi hội BTBNN,NTT&TMC huyện Đức Trọng và TP. Đà Lạt hàng tháng mỗi đơn vị hỗ trợ 30kg rau, củ, quả cho bếp ăn từ thiện này... 
 
Rất nhiều bệnh nhân ốm đau nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên không quên được những bữa cơm miễn phí nghĩa tình do bếp ăn từ thiện cấp phát. Bệnh nhân K’Sa - đến từ xã Đồng Nai Thượng, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên chia sẻ: “Nhà mình khó khăn lại ở xa Trung tâm y tế nên xuống đây chữa bệnh được nhận những suất ăn miễn phí từ bếp ăn từ thiện mình rất cảm động. Mình cảm ơn những cán bộ và những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã quan tâm giúp đỡ bệnh nhân nghèo”. 
 
Một tình nguyện viên làm việc tại Bếp ăn từ thiện của Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên chia sẻ: Những bệnh nhân đến đây đa phần là bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc, người già neo đơn..., nên những suất cơm thật sự ấm lòng, cần thiết để giúp người bệnh, người nhà bệnh nhân vượt qua khó khăn yên tâm điều trị. Ngoài việc phục vụ các bữa ăn từ thiện, Chi hội BTBNN,NTT&TMC Trung tâm Y tế huyện còn có những hoạt động xã hội rất ý nghĩa như: kết hợp với đoàn khám bệnh từ thiện và Hội BTBNN,NTT&TMC tỉnh Lâm Đồng tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó...
 
Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, Trung tâm Y tế Cát Tiên được Trung ương Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Việt Nam trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo trợ bệnh nhân nghèo và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 và nhận nhiều hình thức khen thưởng khác do các cấp, các ngành trao tặng. Hy vọng, trong thời gian tới, Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nữa của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để duy trì hỗ trợ những bữa ăn miễn phí, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị để sớm bình phục về với gia đình.
 
DUY NGUYỄN - ĐẶNG HÒA