Những gương mặt xuất sắc

08:08, 02/08/2016

Báo Lâm Đồng giới thiệu 3 gương mặt xuất sắc là học sinh Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, thủ khoa khối A, B và D tại Cụm thi 52 do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì.

Thống kê danh sách điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tại Cụm thi 52 do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì vừa công bố đã xác định được các thủ khoa tổ hợp môn xét tuyển đại học, tương đương với các khối A, A1, B, C và D. Trong đó, 3 gương mặt xuất sắc là học sinh Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (TP Bảo Lộc).
 
Nguyễn Kim Cương: Thủ khoa khối A - 26,6 điểm (Toán 9; Lý 8,8; Hóa 8,8)
 
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Nguyễn Kim Cương là con thứ 3 trong một gia đình 5 anh, chị, em (ngụ tại thôn Hiệp Thành 2, xã Tam Bố, huyện Di Linh). Từ nhỏ, Cương đã quen với ruộng vườn, nương rẫy cùng bố mẹ. Thế nhưng, em vẫn không xao lãng chuyện học. Để rồi, em trở thành một trong những học sinh giỏi của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc trong nhiều năm liền.
 
Điều bất ngờ, niềm tự hào, hạnh phúc đến với em cũng như gia đình khi em chính là thủ khoa khối A tổ hợp môn xét tuyển đại học năm 2016, Cụm thi Trường Đại học Đà Lạt. Cương chia sẻ: “Em rất thích đọc sách và thường làm nhiều bài tập để khắc sâu kiến thức. Giai đoạn gần đến ngày thi THPT Quốc gia, em tăng cường giải đề thi. Tuy nhiên, trong quá trình ôn tập, em vẫn dành thời gian thư giãn cùng bạn bè. Mặc dù đạt điểm khá cao trong cả 3 môn xét tuyển đại học (Toán, Lý và Hóa), nhưng em “tiếc” nhất là môn Vật Lý. Vì khi thi môn này, do tâm lý căng thẳng nên em đã để sai sót ở một số câu trong khả năng của mình. Khi xem đáp án, em vẫn chắc chắn tổng 3 môn xét tuyển đại học của em sẽ đạt trên 26 điểm. Nhưng, em không thể ngờ mình lại chính là thủ khoa khối A, Cụm thi Đại học Đà Lạt”.
 
Cũng không kém phần bất ngờ như chính cậu học trò cưng của mình, thầy giáo chủ nhiệm lớp chuyên Toán 12A (Trường THPT Chuyên Bảo Lộc), cho rằng: “Nói về học lực, thì em Cương chưa phải là đứng đầu lớp 12A. Nhưng, trong lớp em Cương thực sự là một học trò “chăm ngoan, học giỏi”. Là học sinh xa nhà, phải ở nội trú nhưng ý thức học tập của Cương rất tốt. Vì thế, kết quả mà em đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, mà đặc biệt là 3 môn xét tuyển đại học (Toán, Lý và Hóa) là có cơ sở và phản ánh đúng thực lực của em”.
 
Hoàng Thanh Vân: Thủ khoa khối B - 27,2 điểm (Toán 9; Hóa 9,4; Sinh 8,8)
 
Được tin là thủ khoa khối B và cũng là thí sinh có tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển cao nhất so với các thủ khoa còn lại tại Cụm thi Đại học Đà Lạt, Hoàng Thanh Vân vô cùng vui sướng và bất ngờ. “Ở trường, thế mạnh của em là 3 môn Toán, Lý và Hóa, nhưng em lại thích Ngành Y nên em chọn khối B để thi. Vì học lớp chuyên Toán, nên môn Sinh học em phải tự học, tự luyện và hỏi thêm thầy cô, bạn bè. Vì vậy, khi biết được kết quả vừa là thủ khoa khối B và cũng là thủ khoa có điểm cao nhất nên em rất bất ngờ. Khi đăng ký xét tuyển đại học đợt 1, em chọn Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và đây cũng là mơ ước trở thành một bác sĩ của em. Đến hiện tại, chưa có điểm chuẩn, nhưng em vẫn hy vọng mình sẽ vượt qua.”.
 
Theo quan điểm: Không cần học quá nhiều, chỉ làm sao học cho thật hiệu quả, Hoàng Thanh Vân không lúc nào thức quá 11 giờ đêm để học bài. Trong quá trình ngồi học, chừng 1 tiếng đồng hồ, Vân chủ động giải lao bằng cách nghe nhạc, đọc tin tức khoảng 10, 15 phút rồi mới tiếp tục ngồi vào bàn học. Ban ngày, những lúc thấy áp lực trong học tập, Vân vẫn thường xuyên rủ bạn bè đi chơi đây đó để “xả stress”. 
 
Bà Lê Thị Hồng Minh (mẹ em Vân) cho biết: “Ba mẹ bận bịu công việc ở cơ quan, Vân lại ở nội trú tại trường nên thỉnh thoảng gia đình mới có thời gian ghé thăm hỏi, động viên cháu. Tuy nhiên, ý thức học tập của cháu Vân rất tốt nên ít khi bố mẹ phải nhắc nhở. Còn việc chọn ngành, năm lên lớp 12, cháu Vân mới xác định và gia đình ai cũng ủng hộ. Giờ thấy con đạt được kết quả này, với trách nhiệm của người làm cha, làm mẹ tôi thấy rất vui mừng và hãnh diện”.
 
Nguyễn Thị Phương Anh: Thủ khoa khối D - 26,08 điểm (Toán 8,5; Ngữ Văn 8,5; Anh Văn 9,08)
 
Là học sinh lớp chuyên Hóa, nhưng Nguyễn Thị Phương Anh lại là gương mặt quen thuộc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Anh Văn trong suốt ba năm học phổ thông. Trong năm học vừa qua, Phương Anh đã xuất sắc đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Anh Văn.
 
“Em thi đầu vào lớp chuyên Hóa, nhưng khi vào học thấy các bạn học giỏi hơn mình rất nhiều. Vả lại, từ nhỏ em đã thích học môn tiếng Anh nên em quyết định đầu tư cho môn học này. Chọn môn tiếng Anh để đầu tư học môn chuyên cho các kỳ thi học sinh giỏi, em còn có ước mơ cao hơn là được vào học tại một trường đại học phù hợp. Lúc đầu em thấy mình chưa tự tin vào khả năng, nên em chọn Đại học Kinh tế - Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh để nộp hồ sơ xét tuyển. Nhưng, mơ ước của em vẫn là Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh, nên tới đây em sẽ làm hồ sơ xét tuyển vào trường này”.
 
“Tuy là học sinh chuyên Hóa, nhưng năng lực học tiếng Anh của Phương Anh luôn trong tốp dẫn đầu của trường. Năm nào, điểm Anh văn của Phương Anh cũng đạt trên 9,5 điểm. Điều khiến các thầy, cô và bạn bè trong trường thấy khâm phục Phương Anh, đó là sự chăm chỉ đến mức “mọt sách” của em ấy. Ngoài sự đam mê, chăm chỉ, Phương Anh thực sự là người có “tố chất” học tiếng Anh. Vì thế, việc em đạt điểm thủ khoa khối D tại Cụm thi 52 là điều không có gì bất ngờ cả” - cô giáo Trần Thị Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, nhận xét.
 
KHÁNH PHÚC