Thay đổi phương pháp rèn luyện để tự tin cùng Anh ngữ

08:12, 05/12/2016

Thay đổi tư duy - Tạo nguồn cảm hứng - Thay đổi hành động, đó chính là 3 bước để tạo sự đột phá và hiệu quả trong sử dụng tiếng Anh mà cộng đồng IZI English Việt Nam đã chia sẻ với học sinh, sinh viên (HS-SV) trong chương trình tiếng Anh cộng đồng vừa khởi động tại Đà Lạt.

Thay đổi tư duy - Tạo nguồn cảm hứng - Thay đổi hành động, đó chính là 3 bước để tạo sự đột phá và hiệu quả trong sử dụng tiếng Anh mà cộng đồng IZI English Việt Nam đã chia sẻ với học sinh, sinh viên (HS-SV) trong chương trình tiếng Anh cộng đồng vừa khởi động tại Đà Lạt.
 
HS-SV hào hứng tham gia các hoạt động giao lưu bằng tiếng Anh
HS-SV hào hứng tham gia các hoạt động giao lưu bằng tiếng Anh

Được thành lập từ cách đây 5 năm tại TP Hồ Chí Minh, IZI English là cộng đồng tiếng Anh miễn phí, có mục đích giúp các thành viên sử dụng tiếng Anh tốt hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. Tính đến năm 2016, IZI English đã có mặt và xây dựng được cộng đồng thành viên tại 8 thành phố gồm Hà Nội, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đà Lạt là thành phố thứ 9 mà cộng đồng tiếng Anh này đặt chân đến.
 
Thiếu môi trường tập luyện
 
Trong buổi ra mắt lần đầu tiên tổ chức tại thành phố hoa Đà Lạt, chương trình tiếng Anh cộng đồng của IZI English đã thu hút hơn 200 bạn là HS-SV của các trường THPT, trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Lạt tham gia. Tại chương trình, HS-SV đã được chia sẻ về mục đích học tiếng Anh cũng như những khó khăn không dễ tháo gỡ được trong quá trình học. “Thiếu môi trường thực tế để luyện tập” - đó chính là lý do chung được nhiều ý kiến đưa ra trong chương trình.
 
Bạn Đỗ Thị Hoa, sinh viên (SV) năm 2 Khoa Du lịch, Trường ĐH Đà Lạt chia sẻ: “Em học ngành Du lịch nên nhu cầu nghe và nói tiếng Anh rất lớn. Tuy nhiên, không phải dễ dàng để chúng em có thể có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài. Điều này khiến nhiều bạn khi ra trường chưa thể ngay lập tức giao tiếp thuần thục bằng tiếng Anh để phục vụ cho công việc và cuộc sống”.
 
Cùng chung ý kiến đó, cô Trần Thảo Uyên, giảng viên tiếng Anh Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt còn đưa ra nhiều nguyên nhân khác khiến việc học tiếng Anh trở thành một khó khăn lớn với SV: “Thực tế cho thấy, khung chương trình tiếng Anh trong giảng dạy vẫn còn nặng về lý thuyết, tính vận dụng ít. Bên cạnh đó, thời gian trên lớp của giáo viên không đủ nhiều nên không thể triển khai toàn bộ kỹ năng phát triển cho SV. Ngoài ra, phương pháp truyền đạt của giáo viên là phương pháp giảng dạy, trong khi tiếng Anh lại cần đến phương pháp truyền lửa, hòa mình và chia sẻ - Đây cũng chính là một thách thức lớn đối với người dạy như chúng tôi”.
 
Ðể tiếng Anh vui - dễ - hiệu quả hơn
 
“Chúng tôi hi vọng rằng, trong thời gian sắp tới, cộng đồng IZI Đà Lạt sẽ thực hiện nhiệm vụ kết nối du lịch, giá trị đặc trưng của Đà Lạt tại Việt Nam và trên thế giới. Với những lời nói bằng con tim và hành động, những người trẻ có bản lĩnh, có kỹ năng về tiếng Anh sẽ là nguồn lực làm tốt điều này”- anh Trần Gia Thông - người sáng lập IZI English chia sẻ.
Anh Trần Gia Thông - người sáng lập IZI English bằng câu chuyện của chính mình đã đưa đến những cách nhìn mới về cách thức phát triển khả năng Anh ngữ. Anh từng là một kỹ sư tin học và có quyết định táo bạo là nghỉ việc để tìm hướng đi mới nhằm phát triển tiếng Anh cộng đồng. Gần 5 năm làm việc tại tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam với vị trí trưởng dự án (Project Manager) trong môi trường quốc tế với các đối tác nước ngoài (Mỹ, Ấn Độ, Singapore, Malaysia,...), hiện đang giảng dạy tiếng Anh cho các doanh nghiệp, trong đó có tập đoàn FPT và tập đoàn Masan, cũng với gần 5 năm kinh nghiệm truyền đạt tiếng Anh tại IZI cho hàng chục ngàn người tham gia thuộc nhiều thành phần khác nhau, anh Trần Gia Thông đã tích lũy những kinh nghiệm và phương pháp truyền đạt tiếng Anh có tác động tích cực và hiệu quả đến phần lớn người Việt Nam.
 
Đến với chương trình xây dựng cộng đồng tiếng Anh miễn phí, thông qua các màn chào hỏi, giao tiếp và các trò chơi giao lưu sôi nổi, các bạn HS-SV đã tự rút ra 3 bí quyết để học tốt tiếng Anh: Người học bắt buộc không được nhụt chí hay mất tự tin về khả năng của bản thân; Đừng im lặng, thay vào đó hãy thoải mái nói, thoải mái trò chuyện thì mới có thể nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; Phải dám làm và khi làm phải làm quyết liệt. Còn theo chia sẻ của anh Trần Gia Thông, điều quan trọng nhất là phải tìm được niềm vui trong học tập và tùy vào tính cách của mỗi người để tìm ra cách học phù hợp.
 
Bạn Phan Vũ Lâm, SV năm 4 Khoa Nông lâm - Trường ĐH Đà Lạt tỏ ra hào hứng: “Rào cản trong việc học tiếng Anh của tôi là tâm lý sợ hãi, rụt rè. Đến với IZI English, tôi được phá vỡ rào cản đó để thể hiện bản thân. Đây là môi trường rèn luyện, ở đó mọi người có thể nói và được hỗ trợ, chỉnh sửa những lỗi sai. Cảm giác được nói chuyện với những con người sinh động hay hơn nhiều so với việc cầm quyển sách và học thuộc những cấu trúc câu nhàm chán”. 
 
Tiếng Anh là một lợi thế, đồng thời cũng là một yêu cầu lớn đối với người trẻ trong thời kỳ hội nhập. Hiện tại, Ban Quản trị IZI English Đà Lạt đang trong thời gian tập huấn để xây dựng cộng đồng thành viên thứ 9 của IZI English Việt Nam. Đây hứa hẹn sẽ là một môi trường truyền động lực để các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh, qua đó truyền những giá trị sống để hội nhập với thế giới.
 
VIỆT QUỲNH