Lộc Tiến chung tay xây dựng phường phát triển toàn diện

05:05, 04/05/2020

Xây dựng "Phường phát triển toàn diện và bền vững" được xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc) cùng quyết tâm chung tay thực hiện.

Xây dựng “Phường phát triển toàn diện và bền vững” được xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc) cùng quyết tâm chung tay thực hiện.
 
Người dân Lộc Tiến chung sức, chung lòng xây dựng đường giao thông.
Người dân Lộc Tiến chung sức, chung lòng xây dựng đường giao thông.
 
Chung sức, đồng lòng
 
Sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, song song với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc) đã bắt tay vào việc triển khai công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng “Phường phát triển toàn diện và bền vững”.
 
Phường Lộc Tiến có diện tích đất tự nhiên hơn 1.276 ha, chiếm 5,6% diện tích đất toàn TP Bảo Lộc. Trong đó, có 1.064,44 ha đất sản xuất nông nghiệp, chiếm 83,41% diện tích tự nhiên của địa phương. Cây trồng chủ lực của Lộc Tiến là cà phê, chè và các loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ. Dân số 15.000 người, chiếm hơn 9% dân số TP, với hơn 87% người dân theo đạo Thiên Chúa giáo sinh hoạt tại 3 giáo xứ Thánh Tâm, Tân Hà và Vinh Sơn Liêm. Hệ thống giao thông trải rộng, 1,5 km đường Quốc lộ 20 chạy qua, nối với các trục đường lớn như Phan Chu Trinh, Nguyễn Tri Phương, Lê Phụng Hiểu và đường Phan Đình Phùng nối dài bao quanh diện tích của địa phương. Hiện, Lộc Tiến có hơn 11.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm hơn 70% dân số toàn phường đang làm việc, lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh thương mại dịch vụ... Đó là những điều kiện thuận lợi để Lộc Tiến tăng tốc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương đều đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ V đã đề ra. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế đạt 10%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Theo đó, địa phương hiện có 678 công ty, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, vận tải và thương mại - dịch vụ; thu ngân sách hàng năm đạt trung bình 102%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 52 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,53%; nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng đạt 77,7 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 18,2 tỷ đồng. Hiện, toàn phường đã có 73% tuyến đường hẻm và 90% đường trục chính được nhựa hóa, bê tông hóa, góp phần đưa phường hoàn thành 16/19 tiêu chí và được công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; 4/4 trường học công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì phổ cập THCS; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 91%, 14/14 tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; giữ vững Trạm Y tế phường đạt bộ tiêu chí chuẩn quốc gia. Người dân theo đạo Công giáo chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” và “Kính Chúa, yêu nước”...
 
Trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Lộc Tiến đã chung tay thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng như: Hợp tác xã trồng rau sạch của Hội Phụ nữ phường; các mô hình “Giáo xứ an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Giáo họ tự quản về an ninh trật tự”; mô hình “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” của Chi bộ Tổ dân phố 3B; các phong trào thi đua “7 tốt đời, 3 đẹp đạo”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”...
 
Nổi bật cho những tấm gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác là Linh mục Dương Công Hồ, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm. Sau gần 4 năm về nhận nhiệm vụ tại Giáo xứ Thánh Tâm, với tinh thần “Kính Chúa, yêu nước” và “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, vị linh mục này đã dồn toàn tâm, toàn ý cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị. Sau 4 năm, tất cả các tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 6,5 km tại Giáo xứ Thánh Tâm đã được bê tông, nhựa nóng hóa phẳng lì, sạch đẹp, với tổng kinh phí đầu tư lên đến hơn 10 tỷ đồng. Đặc biệt, vị linh mục này còn vận động và bỏ tiền túi hàng tỷ đồng để quy hoạch và xây mới Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm theo hướng sạch đẹp và tôn kính. Với những gì đã đóng góp cho địa phương, cho Giáo xứ và bà con giáo dân, ông xứng đáng là vị linh mục của hành động, của lòng dân.
 
Còn đó những khó khăn
 
Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng phường văn minh đô thị tiến tới “Phường phát triển toàn diện và bền vững” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và Nhân dân địa phương. Trong đó, vai trò của các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân rất quan trọng. Thực tế cũng đã chứng minh nơi nào có chức sắc tôn giáo tham gia vào các phong trào của địa phương thì nơi đó hiệu quả công việc sẽ đạt kết quả cao. Đến nay, phường Lộc Tiến đã đạt phường “chuẩn văn minh đô thị” và đạt 16/19 tiêu chí “Phường phát triển toàn diện và bền vững”.
 
“Những kết quả nổi bật đã đạt được trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội suốt thời gian qua, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Trong đó, có sự đóng góp sức người, sức của của các chức sắc, chức việc và toàn thể bà con giáo dân. Hiện nay, địa phương đang dồn toàn lực để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại trong 19 tiêu chí xây dựng “Phường phát triển toàn diện và bền vững”, gồm xây dựng vỉa hè, cơ cấu lao động và trồng cây xanh đô thị. Trong đó, xây dựng vỉa hè đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại do chi phí đầu tư quá lớn và dự kiến lên đến 90 - 100 tỷ đồng. Để đạt các tiêu chí còn lại, rất cần sự chung tay, góp sức của các vị chức sắc, chức việc và bà con giáo dân” - ông Huỳnh Văn Lợi cho hay.
 
Theo đó, đến nay, việc xây dựng vỉa hè tại các tuyến đường chính trên địa bàn phường Lộc Tiến mới đạt khoảng 10%. So với các phường trên địa bàn TP Bảo Lộc thì kết quả này còn quá khiêm tốn. Hiện, Lộc Tiến đang còn hơn 20 km vỉa hè trải dài theo các tuyến đường chính như Phan Đình Phùng, Lê Phụng Hiểu và Trần Phú cần được đầu tư nâng cấp. Ngoài việc thiếu kinh phí, Lộc Tiến còn gặp phải nhiều khó khăn trong việc giải tỏa, giải phóng mặt bằng do hầu hết các tuyến đường đều được đầu tư, nâng cấp theo hiện trạng cũ (thiếu vỉa hè). 
 
“Địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng Lộc Tiến phát triển toàn diện và bền vững, nhằm mang lại cuộc sống ấm no cho Nhân dân; đồng thời, chung tay xây dựng TP Bảo Lộc trở thành đô thị loại II trong thời gian tới. Cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì sự chung sức, đồng lòng của các vị chức sắc, chức việc và toàn thể Nhân dân trong việc hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị là rất quan trọng. Với những gì đã đạt được, chúng tôi đủ niềm tin để hoàn thành 19/19 tiêu chí, đưa Lộc Tiến trở thành phường phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến Huỳnh Văn Lợi tin tưởng.
 
KHÁNH PHÚC