Bà chủ trạm dừng chân góp sức phòng, chống dịch

04:07, 05/07/2021

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 xuất hiện, bà Dung - chủ Trạm dừng chân Nam Hữu (tại đèo Chuối, huyện Đạ Huoai) đã quyết định dừng công việc kinh doanh và chuyển mặt bằng, cơ sở vật chất kinh doanh buôn bán để địa phương thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch...

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 xuất hiện, bà Dung - chủ Trạm dừng chân Nam Hữu (tại đèo Chuối, huyện Đạ Huoai) đã quyết định dừng công việc kinh doanh và chuyển mặt bằng, cơ sở vật chất kinh doanh buôn bán để địa phương thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Nghĩa cử cao đẹp của bà Dung đã và đang góp phần để tỉnh Lâm Đồng thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội hiệu quả.
 
Hàng ngày bà Dung còn phụ thu gom rác sinh hoạt tại Chốt số 1 để san sẻ khó khăn cùng các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch
Hàng ngày bà Dung còn phụ thu gom rác sinh hoạt tại Chốt số 1 để san sẻ khó khăn cùng các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch
 
Nghĩa cử cao đẹp
 
Năm 2016, bà Võ Thị Mỹ Dung (47 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) lên huyện Đạ Huoai thuê lại mặt bằng kinh doanh, buôn bán tại Trạm dừng chân Nam Hữu (thuộc địa phận đèo Chuối). Trạm dừng chân Nam Hữu có vị trí đắc địa nằm trên Quốc lộ 20 và có mặt bằng rộng nên bà Dung đã đầu tư kinh doanh, buôn bán đủ các mặt hàng, dịch vụ phục vụ khách du lịch. Nhờ vậy, công việc kinh doanh, buôn bán ngày càng tạo uy tín cho khách hàng và ăn nên làm ra. Hàng ngày, công việc kinh doanh buôn bán tại Trạm dừng chân này mang lại cho gia đình nguồn thu từ 25 - 30 triệu đồng và tạo công ăn, việc làm cho hơn 30 lao động với mức thu nhập ổn định từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Cuối tháng 4/2021, đợt dịch COVID-19 thứ 4 bắt đầu xuất hiện ở nước ta với diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế hiệu quả, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ động thành lập các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào Lâm Đồng. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Quốc lộ 20 là tuyến đường “huyết mạch” nối Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ. Vì vậy, việc thành lập chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 20 được xem là “tấm lá chắn” quan trọng bậc nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.
 
Khi đang kinh doanh ổn định, thì bà Dung nhận được đề nghị của Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Mađaguôi (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng) và UBND huyện Đạ Huoai xin chuyển nhượng lại mặt bằng Trạm dừng chân Nam Hữu để lập chốt phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Không ngần ngại, suy nghĩ, bà Dung đã lập tức đồng ý. 
 
Bà Dung chia sẻ: “Tôi ý thức được công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và mỗi người dân cần có sự ủng hộ, đồng hành cùng địa phương và cơ quan chức năng. Vì thế, khi được cơ quan chức năng đặt vấn đề, tôi đã dừng ngay công việc buôn bán và “nhường” Trạm dừng chân Nam Hữu để thành lập chốt kiểm dịch. Cùng với mặt bằng sân bãi rộng hơn 2.500 m2 và toàn bộ cơ sở vật chất như bàn ghế, 10 phòng nghỉ, quạt điện, ô dù…, tôi quyết định phục vụ miễn phí để các lực lượng sử dụng phòng, chống dịch. Tạm dừng kinh doanh, chắc chắn gia đình tôi mất nguồn thu nhập, nhưng đổi lại mình góp được chút công sức cùng chính quyền và cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”.
 
Không những vậy, bà Dung còn đảm nhận luôn công việc nấu ăn cho hơn 80 người/ngày trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Chốt kiểm dịch số 1 đèo Chuối. Những bữa cơm đều được nấu đầy đủ chất dinh dưỡng và đổi món thường xuyên, nhưng bà Dung chỉ lấy giá bình dân 30 ngàn đồng/người/bữa ăn.
 
Hàng ngày, bà Dung còn đảm nhận thu gom các loại rác thải sinh hoạt tại chốt kiểm soát dịch nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và san sẻ khó khăn cùng các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.
 
Sẽ đề xuất hỗ trợ, khen thưởng xứng đáng
 
“Tất cả những gì có tại đây, tôi đã giao hết cho Chốt số 1 để các lực lượng sử dụng hoàn toàn miễn phí. Điều tôi mong muốn nhất là mỗi người dân khi qua chốt vào Lâm Đồng cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, khai báo y tế trung thực đầy đủ góp phần cùng địa phương và lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch” - bà Dung mong muốn.
 
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - Quản lý chung Chốt kiểm dịch số 1 (đèo Chuối, thị trấn Mađaguôi), cho biết: “Việc chị Dung hy sinh quyền lợi cá nhân để đóng góp cho công tác phòng, chống dịch của địa phương là nghĩa cử cao đẹp cần được ghi nhận, tuyên dương. Chúng tôi cũng chỉ biết gửi lời cảm ơn thật nhiều tới những gì chị Dung đã và đang đóng góp cho chốt và công tác phòng, chống dịch chung của địa phương. Vì vậy, tất cả chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm đáp lại niềm tin mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh trao gửi. Tới đây, Ban Quản lý chốt sẽ có tờ trình gửi UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng cấp kinh phí để sửa chữa hoặc hỗ trợ các hao mòn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho chị Dung. Riêng các chi phí về điện, nước phục vụ các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt, chúng tôi sẽ thanh toán đầy đủ cho chị Dung”.
 
Theo ông Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai, những gì mà bà Dung đã và đang đóng góp cho công tác phòng, chống dịch của địa phương và của tỉnh thật đáng quý, đáng trân trọng. “Trước tình hình dịch COVID-19 đã, đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi sự đóng góp dù là nhỏ bé nhất của người dân đều thể hiện tinh thần yêu quê hương, đất nước. Qua đó, chung tay, góp sức cùng cả nước sớm chiến thắng đại dịch, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Riêng đối với bản thân bà Dung, tới đây huyện Đạ Huoai sẽ phối hợp với Chốt kiểm dịch số 1 có báo cáo đề xuất để UBND tỉnh Lâm Đồng kịp thời tuyên dương, khen thưởng việc làm ý nghĩa và nhân văn mà bà đã đóng góp cho công tác phòng, chống dịch của địa phương đúng với tinh thần của đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo” - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai Nguyễn Quý Mỵ cho biết.
 
KHÁNH PHÚC