Chàng ''nhân viên y tế'' đặc biệt ở vùng dịch Đơn Dương

05:07, 20/07/2021

(LĐ online) - "Trong lúc dịch bệnh, mỗi người có một cách để đóng góp sức mình. Chứng kiến các lực lượng chống dịch tuyến đầu vất vả, em chỉ đóng góp một phần công sức...

(LĐ online) - “Trong lúc dịch bệnh, mỗi người có một cách để đóng góp sức mình. Chứng kiến các lực lượng chống dịch tuyến đầu vất vả, em chỉ đóng góp một phần công sức trong khả năng của mình thôi”, chàng thanh niên Nguyễn Chí Thanh chia sẻ.
 
Chàng trai trẻ Nguyễn Chí Thanh với chiếc xe cứu thương quen thuộc. Ảnh NVCC
Chàng trai trẻ Nguyễn Chí Thanh với chiếc xe cứu thương quen thuộc. Ảnh NVCC
 
Đã gần 10 ngày, cán bộ, lực lượng y tế cũng như các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp ở huyện Đơn Dương phải căng mình bất kể ngày đêm. Cùng đồng hành với lực lượng tuyến đầu, ngoài các ban ngành, đoàn thể còn có một chàng thanh niên vui tính, nhiệt tình luôn xuất hiện với trang phục bảo hộ và chiếc xe cứu thương. 
 
Đó là Nguyễn Chí Thanh ở thôn Nghĩa Hiệp 2, xã Ka Đô. Từ năm 2020, ngoài việc chạy xe tải vận chuyển hàng hóa cho gia đình, Thanh còn tranh thủ thời gian rảnh để hỗ trợ cho Chuyến xe nghĩa tình. Chẳng nề hà sáng tối, mỗi khi bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn liên hệ là cậu lại lên đường. Khi dịch bệnh xuất hiện, Thanh cùng nhóm chuyến xe nghĩa tình báo tạm ngưng chạy cứu thương mà chuyển về hỗ trợ công tác chống dịch tại địa phương.
 
Bác sĩ Đỗ Phú Nhựt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, chàng trai trẻ Nguyễn Chí Thanh đã chủ động liên hệ với Ban Giám đốc, tình nguyện giúp đỡ Trung tâm Y tế bất cứ công việc gì 24/24 giờ. Vốn chẳng xa lạ gì với Thanh, sau khi bàn bạc và xem xét ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng chống chống dịch của huyện, Thanh cùng chiếc xe cứu thương được sắp xếp đảm nhận nhiệm vụ chở cán bộ y tế đi điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm…
 
Nguyễn Chí Thanh (thứ 2 từ trái sang), cùng chiếc xe cứu thương của mình hết mình hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu. Ảnh NVCC
Nguyễn Chí Thanh (thứ 2 từ trái sang), cùng chiếc xe cứu thương của mình hết mình hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu. Ảnh NVCC
 
“Thanh là người lái chuyến xe cứu thương nghĩa tình hỗ trợ bệnh nhân và người nghèo trong thời gian qua. Nhận thấy tấm lòng của cháu cùng với việc đang rất cần nhân lực để khẩn trương tiến hành các công việc nên chúng tôi vô cùng hoan nghênh.  Để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, chúng tôi thực hiện bảo hộ cho Thanh như một nhân viên y tế, thậm chí là quan tâm hơn, dặn dò cẩn thận khi tiếp xúc bởi Thanh chưa qua đào tạo kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ. Điều quan trọng và đáng quý nhất ở đây là cái tâm của một thanh niên trẻ, cống hiến cho cộng đồng”, bác sĩ Đỗ Phú Nhựt cho hay.  
 
Đặc biệt, từ khi trên địa bàn huyện Đơn Dương xuất hiện trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh từ TP Hồ Chí Minh, công tác khoanh vùng, truy vết càng trở nên khẩn trương. Thanh chở cán bộ y tế, đội phản ứng nhanh đi từng ngõ, gõ từng nhà, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với cán bộ của Trung tâm Y tế.
 
Nếu bảo không lo lắng là tự nói dối bản thân, Thanh bảo vậy. Trừ các lực lượng có chuyên môn, đội ngũ hỗ trợ đang trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn thì với Thanh, ngoài kỹ năng lái xe và tấm lòng của một người trẻ, cái em có là niềm tin. Em tin rằng mình có thể hỗ trợ mọi người trong tất cả mọi công việc, em tin rằng mỗi người một tay, công tác chống dịch sẽ được đẩy nhanh để rồi bình yên sớm trở lại.
 
Nguyễn Chí Thanh (giữa) cùng các “đồng nghiệp” trong đội xe cứu thương đang hoạt động tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương. Ảnh NVCC
Nguyễn Chí Thanh (giữa) cùng các “đồng nghiệp” trong đội xe cứu thương đang hoạt động tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương. Ảnh NVCC
 
“Ngoài lái xe, thi thoảng khi cần em hỗ trợ các anh chị trong đội phun khử khuẩn, lấy thông tin, tuyên truyền người dân thực hiện các nguyên tắc chống dịch. Mới đầu chưa quen thì các anh chị nhiệt tình hướng dẫn, coi như em út trong gia đình. Mọi người bận rộn mà vẫn không quên em trong từng bữa cơm, nhắc nhở cẩn thận làm em rất cảm động, càng nỗ lực hết sức mình”, Thanh chia sẻ.
 
Làm việc trong vùng giãn cách hay vào các khu cách ly có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, Thanh cũng như các lực lượng tham gia phải cẩn trọng, chuẩn bị đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân phải đeo găng tay hai lớp, khẩu trang, kính, khử khuẩn liên tục sau mỗi ngày làm việc... Mỗi ngày kết thúc được trở về nghỉ ngơi là một điều hạnh phúc, dù có những hôm kết thúc công việc đã là lúc tối khuya. 
 
Để đảm bảo an toàn và tiện di chuyển khi cần thiết, Thanh được bố trí ở lại. Gần nửa tháng chưa được về nhà, để cha mẹ không phải lo lắng, Thanh luôn tranh thủ thời gian gọi điện về nhà, cũng là để gia đình yên tâm, không hoang mang bởi những thông tin thất thiệt. Thanh bảo nhờ có hậu phương vững chắc ấy mà cậu cũng có thêm động lực để cống hiến tuổi trẻ của mình. 
 
Mỗi ngày Thanh, bắt đầu công việc của mình từ 6, 7 giờ sáng. Điện thoại cậu cũng ở trạng thái mở 24/24, để có thể nhận tín hiệu bất cứ lúc nào, kể cả là nửa đêm. “Có hôm đang ngủ mà có điện thoại là biết có chuyện, em bật dậy chuẩn bị đồ đạc xuất phát ngay. Có trực tiếp tham gia mới thấy mọi người vất vả nhường nào. Đó cũng là động lực để em cố gắng đóng góp, hỗ trợ mọi người những chuyến xe an toàn”, Thanh nói.
 
Với chàng trai 23 tuổi, những ngày tham gia hỗ trợ lực lượng y tế là những ngày bản thân em học được nhiều điều và trưởng thành hơn. Càng thấu hiểu nỗi vất vả của các y, bác sĩ và cán bộ y tế thì cậu càng mong muốn có thể giúp đỡ được nhiều hơn. Vậy mới thấy, những hành động giúp đỡ, dù ở cương vị nào, công việc nào cũng đều rất đáng quý. Tất cả chung một niềm tin để tạo nên sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh vì sự bình yên của từng người dân và quê hương, đất nước.
 
HỒNG THẮM