Thông tin về gia đình nhiễm Covid-19 do tài xế lây cho vợ và con tại Đức Trọng

12:07, 26/07/2021

(LĐ online) - Lâm Đồng có thêm chùm ca bệnh Covid-19 trong 1 gia đình ở thôn Phú Thạnh (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) có 3 F0, do chồng là lái xe mắc Covid-19 lây bệnh cho vợ và con...

(LĐ online) -  Lâm Đồng có thêm chùm ca bệnh Covid-19 trong 1 gia đình ở thôn Phú Thạnh (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) có 3 F0, do chồng là lái xe mắc Covid-19 lây bệnh cho vợ và con, Bộ Y tế vừa gắn mã gồm: 98578, 101291, 101292.  Đây là gia đình thứ 2 trên địa bàn huyện Đức Trọng có chùm ca bệnh là những người thân trong gia đình.
 
Cán bộ y tế làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng
Cán bộ y tế làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng
 
Trước đó, đã có 1 trường hợp tương tự là lái xe từ TP Hồ Chí Minh về Đức Trọng lây bệnh cho vợ và con 15 tháng tuổi ở thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh (Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án).
 
Liên quan đến chùm ca bệnh mới trong 1 gia đình, BN 98578 (H.V.L) có dịch tễ là lái xe từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh đã lây lan dịch cho vợ là BN 101291 (L.T.S) và con trai là BN 101292 (T.L.G.N, 12 tuổi). Cả gia đình 3 F0 cùng tạm trú tại Tổ 24, thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.
 
* BN 98578 (H.V.L, 46 tuổi) là tài xế xe tải có lịch trình di chuyển như sau: 
 
Ngày 14/7: 
 
Khoảng 4 giờ, anh L. đi xe từ TP Hồ Chí Minh về Đức Trọng (có test nhanh âm tính SARS-CoV-2 ngày 13/7).
 
Khoảng 17 giờ 15 phút, anh L. về tới nhà rửa xe Thành Râu (Tổ 2, Phi Nôm) có gặp anh P.V.T để giao chìa khóa xe tải, rồi nhờ anh V.N.T chở về nhà.
 
Từ ngày 15- 23/7: Anh L. ở nhà, không đi đâu, chỉ tiếp xúc với vợ và con. 
 
Ngày 24/7:
 
Buổi sáng, anh L. ở nhà và không đi đâu. 
 
Khoảng 18 giờ 40, anh L. đi bộ ra quán tạp hóa Tuấn Quyên (Quốc lộ 20, thôn Phú Thạnh, Hiệp Thạnh)  gặp N.A.T mua đồ và tính tiền. 
 
Ngày 25/7:
 
Khoảng 8 giờ, có anh M.Q.D qua nhà anh L. dừng tại cổng, sau đó chở anh L. đến Thạnh Mỹ (Đơn Dương) để làm test nhanh SARS-CoV-2. Khoảng 11 giờ 20 có kết quả test nhanh, anh L. dương tính với SARS-CoV-2 và dương tính với ma túy.
 
* Đối với người vợ, BN 101291 (L.T.S):  
 
Từ ngày 14 - 20/7: Chỉ đi làm vườn tại Fi Nôm (Hiệp Thạnh, Đức Trọng) và về tại nhà ăn cơm, không tiếp xúc với ai ngoài chồng và con. 
 
Ngày 21/7: 
 
Buổi sáng, chị S. đi làm vườn tại Fi Nôm, Hiệp Thạnh và trưa về nhà, sau đó đến vườn tại Fi Nôm làm lại. 
 
Khoảng 17 giờ, sau khi đi làm về chị S. ghé chợ Fi Nôm mua trứng (giữa chợ gần sạp thịt và sạp cá khô). 
 
Khoảng 17 giờ 30, chị S. ghé quán thuốc tây Quốc Trung (Tổ 10, thôn Fi Nôm, Hiệp Thạnh) có tiếp xúc chị N.T.C và N.T.T.N. 
 
Ngày 22 -23/7: Chị S. chỉ ở nhà và lên vườn không tiếp xúc với ai. 
 
Ngày 24/7: 
 
Khoảng 7 giờ 30, chị S. đi qua nhà bà L.T.M (bán bún chay) có đứng gần và tiếp xúc với T.A.V.  
 
Khoảng 12 giờ 10, chị S. qua quán tạp hóa Tuấn Quyên (Quốc lộ 20, thôn Phú Thạnh, Hiệp Thạnh) mua thực phẩm thiết yếu, tiếp xúc với chị Q. là chủ quán. 
 
Ngày 25/7: 
 
Buổi sáng, chị S. ở nhà và không đi đâu. 
 
Khoảng 14 giờ 35, có làm test nhanh SARS-CoV-2 kết quả dương tính. 
 
* Đối với con trai, BN 101292 (T.L.G.N): 
 
Chỉ ở nhà và không đi đâu, tiếp xúc với bố dượng H.V.L. và mẹ. Khoảng 14 giờ 40 ngày 25/7, test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 
 
Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và các ngành chức năng tiến hành lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần F2, đã gửi thông tin cho các trạm y tế xã có các trường hợp F2 liên quan. Bố trí xe, nhân lực đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung ngay tại Trường mầm non Phú Hội (Thôn Phú Trung, xã Phú Hội, Đức Trọng). Tiếp tục rà soát lập danh sách các trường hợp F2, thực hiện ký cam kết và hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định. Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 gởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật làm xét nghiệm RT-PCR và thực hiện lấy mẫu các trường hợp F2.  Hướng dẫn xử lý vệ sinh cá nhân, thanh khử khuẩn tại nhà các trường hợp trên và các hộ xung quanh bằng dung dịch chloramin B và các dung dịch sát khuẩn thông thường.
 
Các biện pháp tiếp theo, ngành y tế phối hợp các lực lượng tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định. Tiếp tục rà soát những người có liên quan, các trường hợp F1, F2 để cách ly y tế theo quy định. Tuyên truyền cho người dân trên địa bàn huyện nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; khai báo với chính quyền địa phương nếu liên quan tới các ca bệnh hoặc địa điểm có ca bệnh được thông báo trên phương tiện đại chúng theo 2 thông báo khẩn số 26 và 27, không hoang mang, chia sẻ những thông tin không chính thống. 
 
Các trường hợp F0 đã được đưa vào Khu điều trị Covid-19 tại Trạm Y tế xã Liên Hiệp, Đức Trọng. Đồng thời, Phòng Y tế huyện tham mưu UBND huyện Đức Trọng ra quyết định cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với F0, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. 
 
AN NHIÊN