4 ca mắc Covid-19, Bảo Lộc triển khai nhiều biện pháp khẩn

07:08, 01/08/2021

(LĐ online) - Từ 8 giờ ngày 1/8, sau khi tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện II Lâm Đồng về 4 trường hợp trong một gia đình nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại đường Lam Sơn (thuộc Tổ dân phố 6, phường Lộc Sơn)...

(LĐ online) - Từ 8 giờ ngày 1/8, sau khi tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện II Lâm Đồng về 4 trường hợp trong một gia đình nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại đường Lam Sơn (thuộc Tổ dân phố 6, phường Lộc Sơn), Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã lập tức chỉ đạo các ngành chức năng và UBND phường Lộc Sơn tiến hành phong tỏa khu vực này để triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch.
 
Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho người dân tại Tổ dân phố 6, phường Lộc Sơn
Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho người dân tại Tổ dân phố 6, phường Lộc Sơn
 
Phong tỏa kịp thời
 
Tất cả 4 người trong gia đình nghi nhiễm và có quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với Covid-19 và được công bố vào chiều nay 1/8, gồm vợ chồng chị N.T.A.H, anh V.H.Đ cùng con gái mới sinh 11 ngày tuổi và bà C.T.H (mẹ ruột chị H.) cùng ngụ tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). 
 
Theo điều tra dịch tễ của ngành y tế TP Bảo Lộc, vợ chồng chị H. và anh Đ. sống tại đường 102, phường Tăng Nhơn Phú, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) là làm việc online ở nhà riêng. Lúc 15 giờ 30 phút ngày 20/7 anh Đ. đưa chị H. đi sinh vào Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) và không ra khỏi Bệnh viện. Đến 7 giờ 30 phút ngày 25/7, anh Đ. cùng vợ và con gái mới sinh thuê xe cấp cứu từ Bệnh viện Từ Dũ về TP Bảo Lộc lúc 22 giờ cùng ngày tại nhà bố mẹ đẻ của chị H. tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn) và được xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 
 
Cơ quan chức năng kiểm soát chặt khu vực phong tỏa trên đường Lam Sơn giao nhau với đường Chi Lăng (phường Lộc Sơn)
Cơ quan chức năng kiểm soát chặt khu vực phong tỏa trên đường Lam Sơn giao nhau với đường Chi Lăng (phường Lộc Sơn)
 
Ngay sau đó, UBND phường Lộc Sơn đã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với 3 người trong gia đình anh Đ., gồm 2 vợ chồng và bé sơ sinh. Trong thời gian cách ly tại nhà, 3 người trong gia đình anh Đ. thực hiện nghiêm các quy định cách ly phòng chống dịch Covid-19. Còn bà C.T.H là mẹ ruột của chị H. ngụ tại địa chỉ nói trên.
 
Chiều 31/7, Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc lấy mẫu gộp của 3 người trong gia đình anh Đ. gửi xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Đến sáng 1/8, mẫu gộp của gia đình anh Đ. cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc đã tiến hành lấy mẫu riêng biệt cả 3 người trong gia đình anh Đ. tiến hành xét nghiệp RT-PCR và đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 2 người còn lại trong gia đình thì bà C.T.H cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
 
Người dân tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn) chờ lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19
Người dân tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn) chờ lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19
 
Sau khi tiếp nhận thông tin nói trên, lúc 8 giờ sáng nay, UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các ngành chức tiến hành lập chốt phong tỏa tạm thời ở 2 đầu đường Lam Sơn trong phạm vi Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn). Trong đó, 1 chốt phong tỏa nằm ở cuối đường Lam Sơn nối với đường Trần phú (phường Lộc Sơn); chốt còn lại được lập tại điểm giao nhau giữa đường Lam Sơn và đường Chi Lăng (cuối Tổ dân phố 6, phường Lộc Sơn). Tại đây, các lực lượng công an, y tế, dân quân được huy động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
 
Các cửa hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm trên đường Lam Sơn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sau khi xuất hiện chùm ca dương tính với Covid-19
Các cửa hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm trên đường Lam Sơn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sau khi xuất hiện chùm ca dương tính với Covid-19
 
Họp khẩn, tổng lực dập dịch
 
Liên quan đến chùm ca bệnh 4 người trong một gia đình nói trên, lúc 16 giờ ngày 1/8, ông Nguyễn Văn Triệu - Ủy viện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy đã chủ trì cuộc họp khẩn chỉ đạo các ngành chức năng thành phố và phường Lộc Sơn cùng phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dập dịch. 
 
Theo báo cáo của ông Phan Sỹ Long - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, liên quan đến chùm ca bệnh này, ngành y tế địa phương đã truy vết được 5 F1 và 18 F2. Đến hiện tại, toàn bộ F1 và F2 đều được xét nghiêm nhanh và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện, các trường hợp F1 và F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Hiện tại, 5 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung đảm bảo công tác phòng chống dịch; đồng thời, 18 F2 đã được tiến hành cách ly y tế tại nhà.
 
Lực lượng y tế đưa đón các trường hợp F1 đi cách ly tập trung đảm bảo công tác phòng chống, dập dịch
Lực lượng y tế đưa đón các trường hợp F1 đi cách ly tập trung đảm bảo công tác phòng chống, dập dịch
 
Còn ông Nguyễn Nhị Đoài - Bí thư Đảng ủy phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc), cho biết: “Khu vực tạm thời phong tỏa thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” thuộc Tổ dân phố 6 có 111 hộ dân, với 331 nhân khẩu. Theo đó, Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 đối với tất cả 331 nhân khẩu trong khu vực tạm thời phong tỏa và những người có liên quan khác. Hiện tại, hơn 90% mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại Tổ dân phố 6 đã cho kết quả và đều âm tính với SARS-CoV-2. Cùng với đó, các lực lượng cũng đã nhanh chóng phun xịt khử khuẩn tại nhà riêng của các bệnh nhân và các khu vực liên quan. Đặc biệt, các lực lượng đã và đang nhanh chóng tiển khai các biện pháp truy vết thần tốc những trường hợp F1 và F2 còn lại để đảm bảo công tác phòng chống, dập dịch”.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp phòng chống dịch với quyết tâm, tinh thần và trách nhiệm cao nhất
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp phòng chống dịch với quyết tâm, tinh thần và trách nhiệm cao nhất
 
Ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc chỉ đạo: “Các ngành chức năng thành phố và UBND phường Lộc Sơn cần tập trung cao độ với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống, dập dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Trên tinh thần khoanh vùng chặt để khống chế, dập dịch nhanh chóng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xâm nhiễm lây lan ra cộng đồng. Các ngành chức năng thành phố và UBND phường Lộc Sơn cần chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm để cung cấp đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt tốt nhất cho người dân trong khu vực phong tỏa; đồng thời, tiếp tục thực hiện truy vết để kịp thời phát hiện, xử lý có hiệu quả các trường hợp liên quan. Cùng với đó, các lực lượng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng kịp thời, nhanh chóng tránh tình trang gây hoang mang trong quần chúng nhân dân”.
 
Thông qua công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của các lực lượng, người dân trên địa bản TP Bảo Lộc nói chung, phường Lộc Sơn nói riêng và đặc biệt là khu vực phong tỏa đã và đang thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid – 19. Đối với các hộ kinh doanh, buôn bán trên đường Lam Sơn nói riêng và phường Lộc Sơn nói chung đã tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch; trong đó có việc tự phân luồng ngăn cách đảm bảo khoảng cách an toàn 2 m giữa người bán và người mua.
 
Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn 
 
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, tối 1/8, ông Đoàn Kim Đình - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã ra Quyết định số 2775 về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn.
 
Lý do đình chỉ công tác đối với ông Lê Minh Tuấn là do không thực hiện đúng các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Lộc Sơn. Thời hạn đình chỉ công tác đối với ông Lê Minh Tuấn là 15 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định này.
 
Cùng với việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Minh Tuấn, thì Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng còn chỉ đạo Thành ủy, UBND TP Bảo Lộc xem xét, làm rõ trách nhiệm đối với Bí thư Đảng ủy phường Lộc Sơn và Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn do thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường.
 
Hiện, Thành ủy và UBND TP Bảo Lộc đang khẩn trương làm rõ các vi phạm liên quan của những người nói trên để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định.
 
HẢI ĐƯỜNG