Bảo Lộc huy động tổng lực vào cuộc phòng chống, dập dịch

08:08, 02/08/2021

(LĐ online) - Tối 1/8, TP Bảo Lộc đã tổ chức họp khẩn để đánh giá về tình hình phòng chống Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh 4 người tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn);...

(LĐ online) - Tối 1/8, TP Bảo Lộc đã tổ chức họp khẩn để đánh giá về tình hình phòng chống Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh 4 người tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn); đồng thời, triển khai đồng bộ các phương án, biện pháp để khống chế, dập dịch.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp vào đêm 1/8
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp vào đêm 1/8
 
Huy động tổng lực phòng chống, dập dịch
 
Cuộc họp khẩn do đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc chủ trì với sự tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và UBND phường Lộc Sơn.
 
Như đã thông tin, sau khi xuất hiện chùm ca bệnh 4 người trong 1 gia đình dương tính với SARS-CoV-2 cùng ngụ tại đường Lam Sơn (Tổ dân phố 6, phường Lộc Sơn), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã nhanh chóng phong tỏa toàn Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn) có 111 hộ dân và 331 nhân khẩu để thực hiện các biện pháp phòng chống, dập dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Đến 20 giờ ngày 1/8, các lực lượng đã truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm nhanh sàng lọc trong cộng đồng tại Tổ dân 6 (phường Lộc Sơn) và tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và F2 đã cách ly tại nhà.
 
Liên quan đến chùm ca bệnh 4 người trong 1 gia đình nói trên, ngành y tế TP Bảo Lộc cũng đã truy vết được tài xế lái xe cứu thương chở gia đình này từ Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) về Bảo Lộc hôm 26/7. Đến tối 1/8, tài xế này đã được lấy mẫu xét nghiệm nhanh cùng với 26 người mà tài xế đã tiếp xúc và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Bảo Lộc, hãng xe cứu thương vận chuyển gia đình bệnh nhân thuộc đơn vị vận chuyển bệnh nhân nên luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bản thân tài xế thường xuyên test nhanh SARS-CoV-2 theo quy định 3 ngày/lần.
 
Sau khi lắng nghe báo cáo của các ngành chức năng và UBND phường Lộc Sơn, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu, chỉ đạo và giao UBND TP Bảo Lộc huy động tổng lực nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống, dập dịch tại khu vực phong tỏa Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn). Tại đây, ngoài việc triển khai đồng bộ các phương án, biện pháp phòng chống, dập dịch hiệu quả thì phải đảm bảo đời sống vật chất cho Nhân dân. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc điều tra, truy vết để phát hiện và có biện pháp y tế xử lý kịp thời các trường hợp liên quan trên toàn địa bàn thành phố liên quan đến 4 bệnh nhân nói trên. Công tác truy vết phải được thực hiện thần tốc, nhanh chóng và chính xác, đảm bảo an toàn phòng chống dịch với quyết tâm cao nhất để hạn chế mức thấp nhất không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đặc biệt, tập trung nguồn nhân lực, vật lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, máy móc đảm bảo điều trị tốt cho bệnh nhân Covid-19 tại khu điều trị Bệnh viện II Lâm Đồng; đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho người cách ly tại các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn.
 
TP Bảo Lộc tiến hành phong tỏa đường Lam Sơn trong phạm vi Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn) từ 8 giờ ngày 1/8 để thực hiện các biện pháp phòng chống, dập dịch
TP Bảo Lộc tiến hành phong tỏa đường Lam Sơn trong phạm vi Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn) từ 8 giờ ngày 1/8 để thực hiện các biện pháp phòng chống, dập dịch
 
Có 63 trường hợp trở về từ vùng dịch cách ly tại nhà
 
Tại cuộc họp khẩn, đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cũng đã yêu cầu ngành y tế Bảo Lộc và các địa phương báo cáo về các trường hợp trở về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly y tế tại nhà trên toàn địa bàn thành phố.
 
Theo báo của của Trung tâm Y tế Bảo Lộc, hiện tại, toàn TP Bảo Lộc đang có 63 trường hợp trở về từ các vùng dịch thuộc các đối tượng là bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân đang được áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà. Trong đó, riêng phường Lộc Sơn đang có 15 trường hợp.
 
Đánh giá về việc các trường hợp là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trở về từ các vùng dịch đang các ly y tế tại nhà, các thành viên dự họp cho rằng việc này còn nhiều thiếu sót, tồn tại cần được xem xét, điều chỉnh để đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Triệu yêu cầu, các ngành chức năng và phường, xã khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch ngay tại nhà 63 trường hợp trở về từ vùng dịch. Trong đó, phải khoanh vùng, bố trí lực lượng kiểm soát chặt đảm bảo các quy định phòng chống dịch; đồng thời, gắn biển cách ly y tế ngay tại nhà các trường hợp nói trên.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu, giao Trung tâm Y tế Bảo Lộc khẩn trương làm báo cáo ngay trong đêm 1/8 để trình Sở Y tế Lâm Đồng cho ý kiến về 63 trường hợp trở về từ vùng dịch đang cách ly y tế tại nhà trên địa bàn TP Bảo Lộc. Đối với UBND TP Bảo Lộc phải gấp rút hoàn thành báo cáo chi tiết về các phương án, nhiệm vụ và giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua trên địa bàn thành phố. Riêng đối với chùm ca bệnh tại Tổ dân phố 6 (phường Lộc Sơn), UBND TP Bảo Lộc phải chỉ rõ bản chất của sự việc để nhìn nhận rõ những khuyết điểm trong công tác phòng chống dịch của các cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cá nhân liên quan. 
 
Cùng với việc triển khai đồng bộ các phương án, biện pháp phòng chống, dập dịch thì chính quyền các cấp và các ngành chức năng cần phối hợp với cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới người dân. Từ đó, huy động tình thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân chung tay thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch tránh bị động, chủ quan; đồng thời, không để người dân hoang mang, lo lằng.
 
KHÁNH PHÚC