Lâm Đồng: Đảm bảo hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh 200 tấn nông sản mỗi ngày

08:08, 23/08/2021

(LĐ online) - Đó là kết luận của đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sau buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...

• Đã hỗ trợ các tỉnh gần 11.000 tấn nông sản
 
(LĐ online) - Đó là kết luận của đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sau buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính và Tỉnh Đoàn về việc cung ứng, hỗ trợ rau, củ, quả cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Một nhóm phụ nữ tại TP Đà Lạt thu hái rau xanh, sau đó vận chuyển trao tặng cho bà con vùng dịch tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: C.Thành
Một nhóm phụ nữ tại TP Đà Lạt thu hái rau xanh, sau đó vận chuyển trao tặng cho bà con vùng dịch tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: C.Thành
 
Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, chính quyền, các tổ chức thiện nguyện và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chủ động phát động phong trào quyền góp, hỗ trợ rau, củ, quả cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid -19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gần 11.000 tấn rau, củ, quả các loại. Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn trong thời gian phòng chống dịch bệnh, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ khó khăn với tỉnh bạn của tỉnh Lâm Đồng. Tuy vậy, việc hỗ trợ chưa tập trung, còn phân tán các nguồn lực. 
 
Trong thời gian tới, để hỗ trợ và cung ứng đủ, kịp thời các mặt hàng rau, củ, quả cho TP Hồ Chí Minh (từ ngày 20/8 - 15/9) đảm bảo tập trung một đầu mối do UBND tỉnh và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đặt tại TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức thực hiện, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn, UBND TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà và các địa phương nắm rõ diện tích, sản lượng các loại rau và khả năng cung ứng cho thị trường theo từng ngày; lập kế hoạch phân bổ cho các địa phương tổ chức phát động phong trào quyên góp, hỗ trợ và thu mua các loại rau, củ, quả đảm bảo mỗi ngày tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh 200 tấn rau, củ, quả các loại. 
 
Kế hoạch phải thể hiện phương án tổ chức huy động quyên góp, hỗ trợ, thu mua đảm bảo số lượng, chủng loại, quy cách đóng gói, nhãn mác, thời gian cung cấp; trong đó, tập trung các loại rau có thời gian bảo quản lâu (cải bắp, cải thảo, đậu, cà rốt, khoai tây, bầu bí, dưa leo, cà chua...).
 
Cung cấp tình hình sản lượng, địa điểm các điểm tập kết thu mua rau, củ, quả hàng ngày cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều tiết vận chuyển, giao nhận cho TP Hồ Chí Minh. 
 
Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là đầu mối tại tỉnh Lâm Đồng, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải kết nối với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đặt tại TP Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh; chịu trách nhiệm tổng hợp, tập kết hàng hóa từ các nguồn hỗ trợ, thu mua (các sở, ngành, tổ chức, địa phương), điều phối bố trí lịch trình vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Lâm Đồng về điểm giao nhận tại TP Hồ Chí Minh đảm bảo kịp thời. 
 
Người dân TP Đà Lạt thu hái rau xà lách, hỗ trợ người dân vùng dịch TP Hồ Chí Minh. Ảnh: C.Thành
Người dân TP Đà Lạt thu hái rau xà lách, hỗ trợ người dân vùng dịch TP Hồ Chí Minh. Ảnh: C.Thành
 
Giao Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm xây dựng phương án bố trí luồng xanh và phương tiện vận tải (huy động hỗ trợ của các doanh nghiệp và đảm bảo chi phí nhiên liệu phương tiện) để đảm bảo vận chuyển 200 tấn rau, củ, quả hỗ trợ theo điều phối của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (bố trí từ 15 - 16 xe); tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa; đồng thời, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định. 
 
Giao Sở Công thươmg chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP Đà Lạt nắm rõ danh sách và năng lực sản xuất các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các cơ sở thu gom, sơ chế, chế biến để kết nối, cung ứng khoảng 1.200 tấn rau, củ, quả các loại/ngày cho các đơn vị đầu mối tại TP Hồ Chí Minh; đồng thời, kết nối với các địa phương khác để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh. 
 
Giao Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phát động phong trào hỗ trợ các đơn vị tổ chức quyên góp, thu mua rau, củ, quả tại cơ sở và hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản; đặc biệt Nhân dân vùng thực hiện giãn cách phòng chóng dịch bệnh Covid-19; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương trong việc tập kết hàng hóa lên phương tiện vận chuyển.
 
Giao Sở Tài chính cân đối, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí để các địa phương tổ chức thu mua; đảm bảo mỗi ngày hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh 200 tấn rau, củ, quả; đồng thời, hướng dẫn các địa phương thanh quyết toán theo đúng quy định. 
 
Giao UBND TP Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở tại địa phương để phát động quyên góp, tổ chức thu mua các loại rau, củ, quả đảm bảo chất lượng, chủng loại theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trong đó, chú ý hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân vùng giãn cách xã hội (nếu có), vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc.
 
VÕ LAN