Xuất hiện ca Covid-19 tại bến xe Đức Long Bảo Lộc, xuyên đêm xét nghiệm, truy vết

02:09, 03/09/2021

(LĐ online) - Ngay chiều 2/9, sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 tại khu lưu trú và tập kết, trung chuyển hàng hóa bến xe Đức Long, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc...

(LĐ online) - Ngay chiều 2/9, sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 tại khu lưu trú và tập kết, trung chuyển hàng hóa bến xe Đức Long, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã nhanh chóng chỉ đạo khoanh vùng, tiến hành nhiều biện pháp cấp bách phòng chống, dập dịch như xét nghiệm, truy vết; đồng thời, bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn các tài xế xe tải đang trên đường từ các vùng dịch về Bảo Lộc vào lưu trú, tập kết tại các bến bãi đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
 
Ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc có mặt ngay trong đêm chỉ đạo công tác phòng chống, dập dịch tại bến xe Đức Long
Ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc có mặt ngay trong đêm chỉ đạo công tác phòng chống, dập dịch tại bến xe Đức Long
 
Bệnh nhân từng ở 6 ngày tại Bình Dương
 
Bệnh nhân mắc Covid-19 là anh V.V.Đ (37 tuổi, là tài xế xe tải, nơi ở trọ tại Phường 2, TP Bảo Lộc, tạm trú tại bến xe Đức Long, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Bệnh nhân Đ. là tài xế xe tải đăng ký “luồng xanh” tuyến Sài Gòn - Bảo Lộc. Ngày 13/8 tài xế Đ. được gọi để tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng không đi tiêm. Bệnh nhân Đ. được phát hiện nghi mắc Covid-19 tại khu lưu trú và tập kết, trung chuyển hàng hóa bến xe Đức Long sau khi được lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 2/9. Đến 2 giờ sáng 3/9, mẫu xét nghiệm RT-PCR của bệnh nhân Đ. tại Bệnh viện II Lâm Đồng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
 
Ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 nói trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng y tế, công an, quân đội phối hợp cùng phường Lộc Sơn tiến hành phong tỏa tạm thời bến xe Đức Long để triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch.
 
Lực lương y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho những người có mặt tại bến xe Đức Long trong đêm 2/9
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho những người có mặt tại bến xe Đức Long trong đêm 2/9
 
Qua điều tra dịch tễ của bệnh nhân Đ., từ 19 đến 21 giờ ngày 24/8/2021, chất hàng hóa lên xe tải tại rời bến xe Đức Long đi TP Hồ Chí Minh. Đến 10 giờ sáng 25/8 đi cùng phụ xe từ TP Hồ Chí Minh về nghỉ tại bến xe Đức Long. Trong ngày 25/8, anh Đ. về phòng trọ thì bị cơ quan công an phát hiện yêu cầu lên Trạm Y tế Phường khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại khu test nhanh Bệnh viện II cũ. Kết quả test nhanh của anh Đ. âm tính với SARS-CoV-2, nên đã làm cam kết về lại bến xe Đức Long để tiếp tục chạy xe tải. Đến tối 25/8, anh Đ. đi xe từ bến xe Đức Long xuống Dĩ An, Bình Dương và ở tại đây 6 ngày (từ ngày 25 đến tối 30/8), sau đó về lại bến xe Đức Long.
 
Ngày 31/8, anh Đ. chạy xe từ bến xe Đức Long cùng phụ xe B.S.H xuống Quận 2 (TP Hồ Chí Minh) giao hàng, có xuống xe bỏ hàng rồi về bến xe bến xe Đức Long lúc 13 giờ ngày 1/9. Đến 20 giờ 20 phút ngày 1/9 rời bến xe Đức Long đi TP Hồ Chí Minh. Lúc 11 giờ 35 phút ngày 2/9 từ TP Hồ Chí Minh về đến Bảo Lộc và ghé mua cơm tại quán cơm Kim Nga (phường B’Lao) và ghé mua cà phê ở cà phê Ta’s (phường B’Lao) sau đó về bến xe Đức Long lưu trú. Đến 16 giờ 30 phút ngày 2/9, xét nghiệm nhanh tại bến xe Đức Long thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.
 
Phun xịt khử khuẩn toàn khu vực bến xe Đức Long
Phun xịt khử khuẩn toàn khu vực bến xe Đức Long
 
Xuyên đêm xét nghiệm, truy vết
 
Sau khi phát hiện anh Đ. nghi nhiễm Covid-19 thông qua xét nghiệm nhanh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc và UBND phường Lộc Sơn đã tiến hành phong tỏa tạm thời bến xe Đức Long triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch. Ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã có mặt tại bến xe Đức Long ngay trong đêm để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc đã huy động hơn 30 y, bác sĩ phối hợp cùng CDC Lâm Đồng tiến hành truy vết và lấy mẫu tes nhanh và RT-PCR đối với tất cả những người có mặt tại bến xe Đức Long thời điểm này. Qua truy vết đến 8 giờ ngày 3/9 đã xác định được 8 F1 và 6 F2 liên quan đến bệnh nhân Đ. Hiện, các F1 đã được đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định. 
 
Xuyên đêm, lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh và RT-PCR cho 166 người, gồm tài xế, phụ xe tải, người bốc vác hàng hóa cùng các lực lượng làm nhiệm vụ có mặt tại bến xe Đức Long trong thời điểm này. Kết quả test nhanh của 166 người đều âm tính với SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả RT-PCR. Cơ quan chức năng cũng đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân Đ. đến điều tại khu đặc biệt dành cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện II Lâm Đồng; đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bến xe Đức Long đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
 
Lực lượng công an tuần tra, kiểm soát hướng dẫn tài xế xe tải vào các khu lưu trú, điểm tập kết trên địa bàn TP Bảo Lộc và xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Lực lượng công an tuần tra, kiểm soát hướng dẫn tài xế xe tải vào các khu lưu trú, điểm tập kết trên địa bàn TP Bảo Lộc và xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) đảm bảo an toàn phòng chống dịch
 
Ngay trong đêm 2/9, lực lượng y tế TP Bảo Lộc cũng đã tiến hành điều tra, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 những người liên quan tại các điểm nguy cơ cao mắc Covid-19 mà bệnh nhân đã có mặt.
 
Sau khi bến xe Đức Long bị phong tỏa tạm thời để triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, Công an TP Bảo Lộc đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng dân quân, dân phòng xuyên đêm tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn thành phố. Qua đó, hướng dẫn các tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa từ các vùng dịch về Bảo Lộc đi đến khu lưu trú Trường Cao đăng Kinh tế Kỹ thuật Lâm Đồng 2 trên đường Đào Duy Từ hoặc điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại mỏ đá Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc (xã Đại Lào) và điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa của Công ty Tâm Châu (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19.
 
Ghi nhận đến 10 giờ ngày 3/9, bến xe Đức Long vẫn được phong tỏa nghiêm ngặt để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các lực lượng vẫn đang phối hợp lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho hơn 100 người dân xung quanh khu vực bến xe Đức Long; đồng thời, tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp F1, F2 để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Triệu – Bí thư Thành ủy Bảo Lộc yêu cầu các cơ quan chức năng và phường Lộc Sơn đảm bảo điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho các tài xế, phụ xe và lao động bốc vác đang có mặt trong bến xe Đức Long
Đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc yêu cầu các cơ quan chức năng và phường Lộc Sơn đảm bảo điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho các tài xế, phụ xe và lao động bốc vác đang có mặt trong bến xe Đức Long
 
Trong sáng nay, đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc cũng đã có mặt tại bến xe Đức Long kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Triệu yêu cầu các lực lượng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian bến xe được phong tỏa tạm thời để đảm bảo công tác phòng chống, dập dịch nhanh chóng, triệt để. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng và phường Lộc Sơn đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho hơn 120 tài xế, phụ xe và lao động bốc vác đang có mặt trong bên xe Đức Long; quản lý đảm bảo tuyệt đối các tài xế, phụ xe và lao động bốc vác ở yên tại chỗ đến khi có thông báo mới; tập trung truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan tại các điểm có nguy cơ cao.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cũng gửi lời thăm hỏi, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại bến xe Đức Long; đồng thời, chỉ đạo các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy bám sát địa bàn quản lý, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch; tất cả các thành viên Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy… phải nghiêm túc chấp hành. Các đồng chí phó các ban Đảng, phó Mặt trận, các đoàn thể tập trung đi cơ sở để kiểm tra, nắm tình hình và thực hiện nhiệm vụ chung phòng chống dịch chung của địa phương.
 
KHÁNH PHÚC