Lâm Đồng lên kế hoạch tiếp tục đón công dân về địa phương

07:10, 02/10/2021

(LĐ online) - Chiều 2/10, đồng chí Đặng Trí Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp đột xuất với các sở, ngành, địa phương nhằm thống nhất chủ trương của UBND tỉnh về việc đón 7 nhóm công dân Lâm Đồng từ các vùng dịch về.

(LĐ online) - Chiều 2/10, đồng chí Đặng Trí Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp đột xuất với các sở, ngành, địa phương nhằm thống nhất chủ trương của UBND tỉnh về việc đón 7 nhóm công dân dân Lâm Đồng từ các vùng dịch về.
 
Đồng chí Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp
Đồng chí Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp
 
7 nhóm công dân được UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất ưu tiên đón về địa phương lần này, gồm: Trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người đang điều trị và khám chữa bệnh, thai phụ từ 6 tháng trở lên. Đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và thai phụ có thể có người thân đi kèm.
 
Công dân Lâm Đồng thuộc 7 nhóm ưu tiên được đón về đợt này từ các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang và Đồng Nai. 
 
Tại cuộc họp trực tuyến với 12 huyện, thành phố, lãnh đạo các huyện, thành phố đa số đều thông tin số lượng người dân địa phương đang sinh sống tại 6 địa phương nêu trên có mong muốn về địa phương tương đối lớn. Tuy nhiên, năng lực tiếp nhận số lượng người dân so với khả năng các khu cách ly tập trung, điều kiện tiếp nhận đảm bảo công tác phòng dịch đa số còn hạn chế. Mỗi địa phương chỉ tiếp nhận được trong đợt này khoảng 300 tới 700 người. Nếu lượng công dân tăng phải chia ra thành nhiều đợt và buộc các địa phương phải trưng dụng các trường mầm non, hội trường thôn... cũng như nâng cao năng lực vật chất, con người để đảm bảo công tác phòng dịch an toàn.
 
Có 8/12 địa phương kiến nghị với UBND tỉnh xem xét đưa người dân về bằng xe ô tô, các địa phương còn lại kiến nghị đưa công dân về bằng máy bay và cả đường bộ. 
 
UBND tỉnh họp đột xuất trực tuyến với các sở, ngành địa phương về việc tiếp tục đón công dân Lâm Đồng từ các vùng dịch về địa phương
UBND tỉnh họp đột xuất trực tuyến với các sở, ngành địa phương về việc tiếp tục đón công dân Lâm Đồng từ các vùng dịch về địa phương
 
Kết luận buổi họp đột xuất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng nhận xét dù đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức, phối hợp thuận lợi đưa đón người dân, thai phụ về thời gian qua, tuy nhiên, lần đưa đón này có quy mô lớn hơn với 7 thành phần được ưu tiên về địa phương.
 
Do đó, UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức đón công dân về địa phương lần này phải đảm bảo, chặt chẽ. Các sở, ngành, đơn vị phải thống nhất phối hợp kịp thời các khâu cùng với TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang và Đồng Nai để công dân được đón về bảo đảm công tác phòng chống dịch. Công dân thuộc diện về phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, xét nghiệm kháng nguyên hoặc RT-PCR còn hiệu lực 72 giờ. Sau khi về phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Nếu trường hợp người dân về tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ giảm thời gian cách ly theo quy định…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các địa phương phải cân đối nguồn lực, các khu cách ly, khả năng thu dung… Khi lên danh sách đưa người dân về, cân nhắc không sử dụng hết cơ số tiếp nhận, phải lưu tâm số lượng dự phòng cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời, khả năng địa phương tới đâu, xem xét thứ tự ưu tiên tới đó để đảm bảo cho đợt đón người dân về đợt sau, không để tình trạng quá tải xảy ra.
 
Lâm Đồng đón thai phụ và thân nhân về tại sân bay Liên Khương ngày 4/9
Lâm Đồng đón thai phụ và thân nhân về tại sân bay Liên Khương ngày 4/9
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng thống kê, lên danh sách, số lượng cụ thể để báo cáo UBND tỉnh. Hạn chót đến hết ngày 6/10 có danh sách gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh thống nhất kế hoạch chính thức.
 
Về cơ bản, UBND tỉnh thống nhất với các địa phương sẽ đưa đón người dân về bằng ô tô do Tập đoàn xe khách Phương Trang hỗ trợ đưa đón; số lượng còn lại người dân sẽ về qua đường hàng không…
 
C.THÀNH