Mưa bão gây thiệt hại ở nhiều nơi

07:10, 12/10/2021

(LĐ online) - Theo thống kê sơ bộ, mưa lớn kéo dài từ ngày 10/10 đến nay và đang tiếp tục xảy ra đang gây thiệt hại lớn cho người dân TP Bảo Lộc. Hiện tại, mưa lớn đang tiếp tục và nguy cơ thiệt hại về tài sản của người dân đang tăng. 

* Bảo Lộc: Mưa bão gây thiệt hại hơn 3,2 tỷ đồng
 
(LĐ online) - Theo thống kê sơ bộ, mưa lớn kéo dài từ ngày 10/10 đến nay và đang tiếp tục xảy ra đang gây thiệt hại lớn cho người dân TP Bảo Lộc. Hiện tại, mưa lớn đang tiếp tục và nguy cơ thiệt hại về tài sản của người dân đang tăng. 
 
Mưa lớn khiến hơn 50 nhà dân trên địa bàn các xã Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến và B’Lao bị nhấn chìm trong nước gây thiệt hại nặng
Mưa lớn khiến hơn 50 nhà dân trên địa bàn các xã Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến và B’Lao bị nhấn chìm trong nước gây thiệt hại nặng
 
Cụ thể, trận mưa lớn kéo dài làm mực nước các suối tại TP Bảo Lộc dâng cao gây ngập lụt trên địa bàn phường Lộc Sơn, Lộc Tiến, các xã Lộc Châu, Đại Lào. Trong đó, 50 căn nhà dân bị ngập, hơn 60 ha cây trồng như chè, cà phê, măng cụt, sầu riêng…  bị nước nhấn chìm gây xói mòn và chất dinh dưỡng trên đất, có thể gây ra một số dịch bệnh trên đất, cây trồng. 
 
Nước lũ cũng gây ngập 5 ha rau màu, 120 con gia cầm bị cuốn trôi; một số đường giao thông liên xã, giao thông thôn, xóm tại Tp Bảo Lộc cũng bị ngập nặng, gây ách tắc, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại của người dân trong nhiều giờ đồng hồ; đồng thời, gây ra tình trạng sạt lở, sụt lún đất uy hiếp nhà cửa của nhiều hộ dân địa phương. 
 
Theo thống kê sơ bộ , ước tổng giá trị thiệt hại của trận ngập lụt này khoảng 3,2 tỷ đồng. Ghi nhận đến chiều 12/10, mưa lớn vẫn đang tiếp tục xảy ra, UBND TP Bảo Lộc đã huy động lực lượng hỗ trợ các địa phương phối hợp cùng lực lượng tại chỗ ở các phường, xã triển khai ứng phó và hỗ trợ người dân di dời tài sản, con người đến nơi an toàn đã giúp làm giảm thiệt hại tài sản của người dân trong vùng bị ngập lụt.
 
* Bảo Lộc: Mưa lớn gây sụt lún, uy hiếp nhiều hộ dân phải di dời
 
Chiều 12/10, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc: Cho biết việc sụt lún đất  xảy ra tại một khu vực trên đường Trần Phú. Sau khi nhận được đơn phản ánh từ các hộ gia đình bị ảnh hưởng, UBND xã Lộc Nga đã cử người đến hiện trường xác minh. UBND xã Lộc Nga đã ra quyết định di dời khẩn cấp và cắm bảng cảnh báo sạt lở nguy hiểm; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND TP Bảo Lộc xác định nguyên nhân sụt lún đất.
 
Căn nhà ông Lê Vĩnh Thắng bị nứt toác do ảnh hưởng sụt lún
Căn nhà ông Lê Vĩnh Thắng bị nứt toác do ảnh hưởng sụt lún
 
Ông Lê Vĩnh Thắng, người có nhà bị ảnh hưởng do sụt lún đất, giải bày: “Từ khi một hộ dân đặt máy tiến hành múc đất là tôi đã phản ánh ngay, có đơn kiến nghị gởi UBND xã Lộc Nga cho rằng không được phép múc đất bởi sẽ gây sạt lở, sụt lún vì nhà tôi ở trên cao. Thế nhưng, từ năm 2018 đến nay, tôi đã có rất nhiều đơn kiến nghị mà ngành chức năng xã Lộc Nga vẫn cho người này múc đất xây taluy. Đến nay, vườn tược bị nứt toác, sân nhà, móng nhà, tường nhà nứt hàng chục tấc, đất sụt lún tạo thành hàm ếch, hố “tử thần” uy hiếp tính mạng gia đình tôi”. Theo ghi nhận, tại khu vực này, ngoài hộ ông Thắng, 2 hộ gia đình liền kề cũng lâm cảnh tương tự là bà Lê Thị Thúy Nga và Lê Thị Hải Yến với gần 20 thành viên sinh sống.
 
“Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Tính mạng con người là trên hết, những vướng mắc từ từ sẽ được khắc phục. Sau khi có kết quả xác định của các ngành chức năng về nguyên nhân sạt lở, địa phương sẽ có hướng xử lý để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân. Hiện, chính quyền địa phương đã di dời 3 hộ gia đình nói trên ra vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bà con” - ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Lộc Nga cho hay.
 
* Bảo Lâm: Mưa bão gây thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi
 
Ngay trong ngày 12/10, nước sông Đại Bình đang dâng cao và gây ngập úng cây trồng tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Đến hiện tại có hàng chục ha cây trồng, hoa màu của người dân nằm trong lưu vực lòng hồ Thủy điện Đại Bình, tại thôn 15 xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm bị mưa lũ nhấn chìm trong nước. 
 
Hàng chục ha cây trồng, hoa màu và tuyến đường giao thông vào khu sản xuất của người dân trong long hồ thủy điện Bình Thủy Lâm Đồng ngập sâu trong nước
Hàng chục ha cây trồng, hoa màu và tuyến đường giao thông vào khu sản xuất của người dân trong long hồ thủy điện Bình Thủy Lâm Đồng ngập sâu trong nước
 
Nước sông Đại Bình dâng cao, chảy siết và ngập sâu khiến cho nhiều diện tích đất canh tác của người dân ở dọc hai bên bờ sông Đại Bình bị sạt lở nghiêm trọng; tuyến đường độc đạo đi vào khu sản xuất của người dân cũng bị chia cắt, có đoạn ngập sâu đến 1 mét gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa. 
 
Ông Trần Thế Sơn, Phó Giám đốc Công ty thủy điện Bình Thủy Lâm Đồng tại thôn 15 xã Lộc Thành cho biết: Trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, đơn vị đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai, vừa đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ vừa đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Công ty đang khẩn trương gia cố hệ thống hồ đập, phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh và chính quyền TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm để hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nằm trong vùng dự án. Hiện tai, huyện Bảo Lâm đã có quyết định thu hồi diện tích đất với khoảng 20 ha và quyết định phê duyệt chi phí bồi thường cho 96 hộ dân của xã Tân Lạc và xã Lộc Thành; xã Lộc Nga của TP Bảo Lộc có 60 hộ dân trên tổng diện tích gần 20 ha. Hiện nay, đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng trong đợt 1 cho 27 hộ dân trong khu vực lòng hồ với diện tích hơn 8 ha. Số hộ còn lại đang chờ hướng dẫn của tỉnh về áp giá đền bù đối với cây trồng và sẽ thực hiện chi trả trong đợt 2. 
 
Các đơn vị thi công đang hoàn thành lắp đặt thiết bị, thi công các đường dây đấu nối và hoàn thiện gia cố các hạng mục công trình. Dự kiến đến cuối tháng 12, Dự án thủy điện Bình Thủy Lâm Đồng sẽ phát điện hòa lưới với công suất lắp máy 15 MW. 
 
Mưa lũ khiến cho nhiều tuyến đường giao thông tại các thôn 5, 7 và, 10 xã Lộc Thành bị chia cắt, đặc biệt là những tuyến đường đồi dốc đã bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá tràn xuống đường và một số cây xanh bị ngã đổ gây không ít khó khăn cho việc giao thông đi lại và sản xuất của Nhân dân. Đặc biệt, 15 hộ dân tại thôn 5 xã Lộc Thành nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cũng đã được chính quyền địa phương tuyên truyền,vận động di dời, đồng thời có phương án san gạt để giảm nguy cơ sạt lở đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng cho người dân. Ông Đỗ Ngọc Cần, Chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết ngay sau khi xảy ra mưa lũ, chính quyền địa phương cùng với Ban nhân dân thôn đi kiểm tra nắm bắt tình hình, đồng thời huy động lực lượng tại chổ hỗ trợ người dân di dời đồ đạc, vật nuôi cũng như thống kê mức độ thiệt hại để đề xuất phương án hỗ trợ cho bà con sớm ổn định đời sống.
 
Tại xã Lộc Nam nằm ở vùng hạ lưu sông Đại Bình cũng bị ảnh hưởng nặng nề, mưa lớn kéo dài khiến cho bờ taluy sạt lở làm sập nhà của ông Trần Quốc Hùng, tại thôn 6, rất may là không gây thiệt hại về người. Sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương xã Lộc Nam đã huy động lực lượng hỗ trợ gia đình di dời đồ đạc, ổn định chổ ở đồng thời vận động 8 hộ dân liền kề dưới bờ taluy phải sớm di chuyển đến nơi an toàn, tránh nguy cơ sạt lở có thể xảy ra. 
 
HẢI ĐƯỜNG - KHÁNH PHÚC - QUỐC TUẤN