Trường Đại học Đà Lạt và huyện Lạc Dương tổ chức hội thảo hợp tác phát triển nông nghiệp

06:10, 13/10/2021

(LĐ online) - Chiều 13/10, Trường Đại học Đà Lạt và huyện Lạc Dương tổ chức hội thảo về hợp tác phát triển nông nghiệp dưới sự chủ trì của TS. Lê Minh Chiến...

(LĐ online) - Chiều 13/10, Trường Đại học Đà Lạt và huyện Lạc Dương tổ chức hội thảo về hợp tác phát triển nông nghiệp dưới sự chủ trì của TS. Lê Minh Chiến - Hiệu trưởng và ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện. Tham gia hội thảo có lãnh đạo nhà trường, trưởng, phó các phòng, khoa của Trường Đại học Đà Lạt và trưởng các ngành, đơn vị liên quan của huyện Lạc Dương. 
 
Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài và Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến chủ trì hội thảo
Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài và Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến chủ trì hội thảo
 
Thay mặt lãnh đạo huyện Lạc Dương, ông Sử Thanh Hoài thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của huyện; trong đó, nhấn mạnh các thành quả, ưu thế và định hướng những nhiệm vụ phát triển của huyện. Đặc biệt, hai bên hướng đến hợp tác trước mắt về lĩnh vực xây dựng về cơ sở dữ liệu lớn big data trong nông nghiệp; cùng đó sẽ hướng đến phát triển các loại hình du lịch; bảo tồn và phát huy tài nguyên đa dạng sinh học… “Sau hội thảo, hi vọng giữa huyện Lạc Dương và Trường Đại học Đà Lạt sẽ tiếp tục có bước cụ thể hóa sự hợp tác. Đây sẽ là mô hình kiểu mẫu về hợp tác giữa địa phương với cơ sở nghiên cứu khoa học và giáo dục đại học, hoạt động hợp tác sẽ đem lại nhiều ý nghĩa rất lớn đối với cả huyện chúng tôi cũng như đối với Trường Đại học Đà Lạt…” - ông Sử Thanh Hoài nói. 
 
Hiệu trưởng Lê Minh Chiến cũng cho biết, sau hội thảo, hai bên sẽ xây dựng những kế hoạch hợp tác ghi nhớ cụ thể. Nhà trường cam kết phát huy những năng lực, nguồn lực và tiềm năng về thành tựu nghiên cứu khoa học của đội ngũ các nhà khoa học, đội ngũ sinh viên để cụ thể hóa việc hợp tác, nhất là những lĩnh vực có thế mạnh của Trường Đại học Đà Lạt… Hiệu trưởng Lê Minh Chiến cũng nêu rõ lãnh đạo huyện và lãnh đạo Trường đã có quyết tâm chính trị và cùng vào cuộc; đồng thời, giao các phòng, khoa đưa vào kế hoạch nghiên cứu cụ thể theo từng đề tài sớm.
 
Tại hội thảo, các nhà khoa học về sinh học, công nghệ thông tin của Trường Đại học Đà Lạt, các nhà quản lý chuyên môn của huyện Lạc Dương đã trình bày một số thông tin liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số trong hoạt động nông nghiệp. Các báo cáo chỉ ra những ưu thế của nền tảng số đem lại nhiều hiệu quả kinh tế trong hoạt động nông nghiệp thông qua các khâu từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, thị trường và thu hút đầu tư…; những ưu thế và tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện Lạc Dương. 
 
Hội thảo đã giải quyết bước đầu những vấn đề như: Sự cần thiết và giá trị to lớn của nền nông nghiệp hiệu quả và bền vững; những thành tựu đã nghiên cứu về thế mạnh công nghệ số trong hoạt động nông nghiệp, cũng như nhu cầu thực tiễn để nghiên cứu của Trường Đại học Đà Lạt; thế mạnh và những điều kiện thuận lợi để ứng dụng thành quả nghiên cứu và cũng là lĩnh vực mà huyện Lạc Dương đang tích cực hướng đến... “Hai bên đều đủ các điều kiện thuận lợi và đã sẵn sàng, nếu quyết liệt sẽ thực hiện sớm” - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài nhận định. 
 
M.ĐẠO