Đạ Huoai: Xã Đạ Oai trở thành vùng đỏ, khẩn trương nâng cấp độ phòng chống dịch

04:11, 15/11/2021

(LĐ online) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là chuỗi lây nhiễm tại xã Đạ Oai liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19...

(LĐ online) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là chuỗi lây nhiễm tại xã Đạ Oai liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng suốt 3 ngày qua (từ 12 đến 14/11) đã khiến xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) chuyển từ vùng xanh thành vùng đỏ. 
 
Ông Lưu Hồng Long – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch tại xã Đạ Oai
Ông Lưu Hồng Long – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch tại xã Đạ Oai
 
Trước tình hình đó, ngày 14/11, ông Lưu Tiến Chinh - Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai đã ký văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Đạ Oai.
 
Theo thống kê của huyện Đạ Huoai, từ ngày 9 đến 14/11, toàn huyện Đạ Huoai ghi nhận 43 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, riêng chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng tại xã Đạ Oai đã nghi nhận 31 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Còn tại chuỗi lây nhiễm liên quan đến 3 bệnh nhân mắc Covid-19 tại thị trấn Đạ M’ri đến hiện tại cơ bản được kiểm soát và chưa ghi nhận thêm ca mới. Các ca nhiễm Covid-19 còn lại trên địa bàn huyện là người ngoài tỉnh đi đến địa phương. 
 
Trước tình hình hiện tại, thông qua công tác khoanh vùng, truy vết trong những ngày qua, huyện Đạ Huoai đánh giá nguy cơ dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, đặc biệt là xã Đạ Oai là rất cao.
 
Để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và phục hồi sản xuất kinh doanh đảm bảo nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, huyện Đạ Huoai yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND xã Đạ Oai và toàn thể Nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, khẩn trương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Từ đó, hướng tới mục tiêu để xã Đạ Oai nói riêng và huyện Đạ Huoai nói chung khống chế, dập dịch và sớm trở lại vùng xanh an toàn trong thời gian tới.
 
Từ 0 giờ ngày 15/11, huyện Đạ Huoai quyết định tạm dừng các dịch vụ trên địa bàn xã Đạ Oai như karaoke, trò chơi điện tử, hoạt động vui chơi, giải trí, làm đẹp, cắt tóc, các hoạt động thể thao, thể thao (bóng đá, bóng chuyền, bi a, thể dục ngoài trời); tạm dừng tổ chức các tiệc cưới, hỏi, sinh nhật, thôi nôi, bán hàng rong, vé số dạo, nhà ngỉ. Riêng đối với đám tang thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế và không tập trung quá 30 người tại một thời điểm đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19. 
 
Đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tạm dừng sinh hoạt tập trung đông người. Các dịch vụ ăn, uống chỉ được phép bán mang về. Tạm dừng việc tổ chức dạy học trực tiếp tại tất cả các trường học trên địa bàn xã Đạ Oai cho đến khi có thông báo mới. 
 
Đối với hoạt động chợ (tại khu vực ngã 3, Thôn 3, xã Đạ Oai) thực hiện nghiêm các biện pháp cần thiết để hoạt động đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Các hoạt động xe vận chuyển hành khách, xe taxi, xe ôm đến và đi từ xã Đạ Oai cũng tạm dừng cho đến khi có thông báo mới. Đối với các xe vận chuyển hàng hóa thực hiện “một cung đường hai điểm đến” theo quy định.
 
Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, hàng hóa (không thuộc các trường hợp phải tạm dừng hoạt động nêu trên) phải đảm bảo quy tắc 5K trong phòng chống dịch; đồng thời, thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 và triển khai các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. 
 
Đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn xã Đạ Oai thực hiện giảm số người làm việc trực tiếp, bố trí cho cán bộ công chức, viên chức làm việc theo hình thức gián tiếp, trực tuyến và tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện khai báo y tế điện tử, sử dụng phần mềm PC - Covid để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch trong quá trình di chuyển. 
 
Các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn huyện Đạ Huoai và xã Đạ Oai tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. UBND xã Đạ Oai tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và nơi lưu trú; tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế và các cơ quan liên quan để thực hiện truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc thực hiện cách ly y tế theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch.
 
KHÁNH PHÚC