Định hướng nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo lĩnh vực Sinh học 4.0

06:05, 15/05/2022
(LĐ online) - Đây là chủ đề do Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL) phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức trọn một ngày tại Trường ĐHĐL. Ngoài toàn thể cán bộ, giảng viên và hơn 400 sinh viên các khóa của Khoa Sinh học còn có sự tham dự của lãnh đạo các phòng Trường ĐHĐL; lãnh đạo đến từ 15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng; gần 200 học sinh cùng thầy, cô giáo đến từ 15 trường THPT trên tỉnh Lâm Đồng; Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Sinh học Tây Nguyên…
 
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm
 
Trong chương trình tọa đàm và giới thiệu về doanh nghiệp, 5 diễn giả đã trình bày các nội dung như: “Nông nghiệp công nghệ cao, thách thức và triển vọng giai đoạn Công nghiệp 4.0” của ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Agrivina (Dalat Hasfarm), thành viên Hội đồng Trường ĐHĐL; “IOT (Internet of Things) ứng dụng trong lĩnh vực Sinh học và Công nghệ sinh học” của PGS. TS. Nguyễn Tấn Tiến - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; “Vai trò của doanh nghiệp trong công tác hỗ trợ học tập, thực tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Công nghệ sinh học và Sinh học” của ông Nguyễn Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt; “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên” của ông Trần Huy Hoàng - CEO Công ty TNHH MLTECH SOFT”; “Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Sinh học và Công nghệ sinh học trong giai đoạn 4.0” của ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần NFT Ngọc Linh. Ngoài ra, đại diện Công ty Yakult của Nhật Bản cũng tham gia giới thiệu và giao lưu trực tuyến với sinh viên, học sinh trong khuôn khổ của chương trình tọa đàm. 
 
Sinh viên đặt câu hỏi
Sinh viên đặt câu hỏi
 
Sau các tham luận, rất nhiều sinh viên, học sinh đã mạnh dạn đặt câu hỏi về chương trình đào tạo; đặc biệt nhiều nội dung gửi đến các diễn giả, các nhà khoa học, các doanh nhân những vấn đề về hướng nghiệp; nhu cầu tuyển dụng; môi trường và thu nhập của việc làm…Các nội dung trả lời đã đáp ứng được nhu cầu của sinh viên và học sinh tham dự. Cũng trong khuôn khổ chương trình tọa đàm, các doanh nghiệp đã tổ chức phỏng vấn tuyển dụng 50 vị trí việc làm về lĩnh vực sinh học và nông nghiệp. Đại biểu còn tham quan phòng thí nghiệm, bảo tàng, khu thực nghiệp và các sản phẩm nghiên cứu khoa học của thầy và trò Khoa Sinh học, Trường ĐHĐL. Cùng đó, chương trình Gala dinner và giao lưu văn nghệ diễn ra vào buổi tối. 
 
Ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần NFT Ngọc Linh trả lời câu hỏi của sinh viên
Ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần NFT Ngọc Linh trả lời câu hỏi của sinh viên
 
Trường ĐHĐL và Khoa Sinh học và các doanh nghiệp đồng thời đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác, tiếp tục phát triển hiệu quả hơn mối quan hệ giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp. Đó cũng là định hướng được Trưởng Khoa Sinh học, Trường ĐHĐL - PGS.TS. Trần Văn Tiến phát biểu: “Trong quá trình đào tạo, ngoài kiến thức cơ bản từ thầy cô, chúng tôi luôn kết nối với các doanh nghiệp để trao cho sinh viên nhiều thuộc tính về kỹ năng và thái độ, nhằm đào tạo ra một thế hệ công dân mới với nền tảng vững chắc về tư duy, và đặc biệt là thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng về nghề nghiệp…”.
 
MINH ĐẠO