Đội công tác xã hội tình nguyện góp phần ngăn ngừa tệ nạn xã hội

02:09, 28/09/2022
Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các đội công tác xã hội tình nguyện (đội tình nguyện) trên địa bàn tỉnh đã hoạt động tích cực, góp phần không nhỏ ngăn ngừa tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn.
 
Thành viên Đội Tình nguyện thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng tham gia tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho người dân
Thành viên Đội Tình nguyện thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng tham gia tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho người dân
 
Đội Tình nguyện thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng được thành lập từ năm 2013 với 10 thành viên. Bà Quang Thị Hồng Mai - Đội phó Đội Tình nguyện, cho biết, tùy theo năng lực của từng người mà Đội sẽ giao trách nhiệm tư vấn và tiếp cận đối tượng. Đối với người chưa có kinh nghiệm tư vấn thì được phân công làm công tác thống kê, rà soát người sử dụng và nghiện ma túy, người bán dâm, hoặc phát tờ rơi hoặc được hỗ trợ tiếp cận theo nhóm. Đội đã được mời tham gia các hoạt động của UBND thị trấn về bình xét đưa người nghiện giáo dục tại thị trấn, cai nghiệm bắt buộc tại cộng đồng. Đội cũng thường xuyên phối hợp với cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh để nắm bắt danh sách người đang cai nghiện và nắm thông tin, lên kế hoạch tiếp cận, đồng hành sau khi họ ra khỏi cơ sở cai nghiện ma túy để hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái nghiện. Thời gian qua, Đội đã tiếp cận và tư vấn đối với 52 người nghiện ma túy, 5 người bán dâm và đồng hành cùng 21 người sau cai nghiện, nhiều người có chuyển biến tích cực.
 
Đội Tình nguyện thị trấn Liên Nghĩa là một trong 36 đội tình nguyện hiện có tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về TNXH trên địa bàn tỉnh, với 329 tình nguyện viên, là tổ trưởng các thôn, tổ dân phố, người có uy tín tại cơ sở, cán bộ làm việc không chuyên trách tại UBND các xã, phường, thị trấn... Mỗi đội như vậy có từ 5-10 người.
 
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2012 đến nay, 36 đội tình nguyện đã phát hàng ngàn tờ rơi, viết 1.000 tin bài tuyên truyền, tổ chức hơn 5.021 buổi nói chuyện chuyên đề; tổ chức các hội nghị lồng ghép tuyên truyền về giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, giảm lây nhiễm và tác hại của HIV/AIDS trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an, các đoàn thể chính trị - xã hội, các trường học, khu dân cư tổ chức các buổi nói chuyện cho hàng ngàn lượt người về tác hại của ma túy và cách phòng, chống, lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS, giúp cho Nhân dân biết cách phòng ngừa cho bản thân và gia đình mình. Điển hình như các Đội Tình nguyện thị trấn Liên Nghĩa, xã Hiệp Thạnh, xã Ninh Gia (huyện Đức Trọng); thị trấn Đinh Văn, xã Tân Hà ( huyện Lâm Hà); Phường 3, 5, 8 (thành phố Đà Lạt), thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương)... Điểm mạnh của các đội tình nguyện là hoạt động tuyên truyền trong công tác phòng ngừa ma túy, mại dâm, mua bán người, góp phần hạn chế phát sinh người nghiện mới, người tham gia mại dâm và phòng ngừa tội phạm mua bán người tại cộng đồng dân cư. Một số đội tình nguyện đã chủ động tham mưu chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, các hình thức tuyên truyền tại cộng đồng dân cư có hiệu quả, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp cho học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên và cho những người có hành vi nguy cơ cao (thanh, thiếu niên chơi bời, bỏ học, có lối sống buông thả, phụ nữ không có việc làm, người làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm...), những người mới sử dụng ma túy; tuyên truyền các chính sách về cai nghiện phục hồi cho người nghiện, người sau cai nghiện ma túy và thân nhân của họ.
 
Cùng với đó, các đội tình nguyện đã tham gia quản lý, tư vấn, cảm hóa, vận động, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện, người hoạt động mại dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng. Các đội tình nguyện đã phân công công việc cho thành viên phụ trách theo từng thôn, tổ dân phố, theo năng lực, sở trường của tình nguyện viên và phân công tiếp cận, hỗ trợ giúp đỡ người nghiện ma túy, người bán dâm... theo danh sách thống kê, rà soát. Số lượng người được tiếp cận, tư vấn, vận động trong thời gian qua là 3.473 lượt người nghiện ma túy, người bán dâm, người bị nhiễm HIV, trong đó, trên 500 người đã thay đổi hành vi, tham gia các hoạt động phòng, chống tái nghiện, giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng dân cư, 200 người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm, người bị nhiễm HIV có công ăn việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng.
 
Các đội tình nguyện trong quá trình hoạt động cũng đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, mại dâm; thông tin các nguồn tin có giá trị để các cơ quan chức năng đấu tranh, triệt phá. Điển hình như giai đoạn 2012-2022, các Đội Tình nguyện huyện Đức Trọng đã phối hợp thông tin với cơ quan chức năng tiến hành xử lý 2 vụ hoạt động mại dâm, phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng bắt triệt phá 8 vụ mua bán trái phép chất ma túy; Đội Tình nguyện Phường 5, TP Đà Lạt phát hiện báo cáo cơ quan bắt 10 đối tượng tham gia mua bán ma túy và 1 vụ cần sa...
 
Ở cơ sở, nhiều đội tình nguyện là lực lượng nòng cốt tham gia thực hiện các chương trình lồng ghép công tác phòng, chống tệ nạn xã hội với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội” và các phong trào khác. Tham gia với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thực hiện các phong trào, các mô hình phòng, chống tội phạm và TNXH. Từ hiệu quả hoạt động của các phong trào, các mô hình và câu lạc bộ đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân tham gia tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, mại dâm, mua bán người.
 
NHẬT MINH