Viết tiếp trang sử hào hùng

12:09, 02/09/2022
Tự hào bước dưới cờ Đảng, lớp lớp đảng viên vẫn luôn nguyện sống, chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp của Đảng. Và không gì có thể tự hào hơn khi những thế hệ trước và trong thời bình vinh dự được cài lên ngực áo những tấm huy hiệu Đảng, đánh dấu mốc son đáng nhớ cho sự trưởng thành, cống hiến, hi sinh và phấn đấu để rồi trong họ luôn giữ mãi một niềm tin vững bền vào sự soi đường, lãnh đạo của Đảng.
 
Bà Nguyễn Thị Mai luôn tự hào và nhắc nhở con cháu phải cố gắng học tập, phấn đấu và một lòng tin tưởng vào Đảng
Bà Nguyễn Thị Mai luôn tự hào và nhắc nhở con cháu phải cố gắng học tập, phấn đấu và một lòng tin tưởng vào Đảng
 
•  MỘT LÒNG THỦY CHUNG, SON SẮT VỚI ĐẢNG
 
Những ngày cuối tháng Tám lịch sử, khắp ngả đường rợp bóng cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi tìm về huyện Lâm Hà để gặp bà Nguyễn Thị Mai (97 tuổi, Thôn 3, xã Mê Linh) - người đảng viên vinh dự được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng vào năm 2021. 
 
Ở tuổi xưa nay hiếm, mặc dù đôi tai của bà không còn nghe rõ nhưng đôi mắt và cả trí tuệ vẫn còn minh mẫn để nhớ lại quãng thời gian còn là cô du kích nhỏ với lòng căm phẫn, quyết tâm góp một phần sức lực đánh đuổi thực dân Pháp và tiêu diệt đế quốc Mỹ.
 
Như thước phim quay chậm, người con gái mười tám đôi mươi năm ấy kể cho chúng tôi nghe về năm tháng sống trong không khí cách mạng cả nước sục sôi. Ngày 26/2/1949, bà Mai vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại Chi bộ xã Cù Vân, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Lúc đó, bà vừa tham gia vào Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, vừa tham gia công tác Đoàn tại địa phương. 
 
“Lễ kết nạp Đảng diễn ra rất giản dị nhưng không khí lúc đó rất thiêng liêng, còn tôi thì vô cùng xúc động, tự hào. Trong ngày trọng đại đó, tôi đã thề dưới cờ Đảng sẽ trọn đời đi theo cách mạng và đó đã trở thành lẽ sống, niềm tin, nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho tôi rèn luyện và suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng” - bà Mai tự hào nói.
 
Với thành tích và công lao đóng góp, bà Mai vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; cùng nhiều bằng khen của tỉnh và gần nhất là Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng được cài lên ngực áo.
 
Nâng niu những tấm huân, huy chương trên tay, bà Mai khoe với tôi rằng: “Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng này là của chồng tôi, ông ấy mất cũng lâu rồi nhưng những kỷ vật tôi vẫn luôn giữ bên mình. Còn tôi thì đến nay cũng đã 76 năm tuổi Đảng rồi!”.
 
Chị Hoàng Thị Hải - Cô con dâu út đang sống và chăm sóc bà Mai tâm sự: “Những ngày rảnh rỗi, mẹ thường mang mấy tấm huy chương, huân chương ra nhìn ngắm rồi lau chùi sạch sẽ và cất cẩn thận. Lâu lâu mẹ lại đưa ra rồi khoe cho mấy đứa cháu. Những hy sinh, những cống hiến của mẹ là niềm tự hào và động lực để thế hệ con cháu như chúng tôi nhìn vào đó để học tập, noi theo”. 
 
  THẾ HỆ TRẺ NOI GƯƠNG, TIẾP BƯỚC
 
Để truyền thống hào hùng của ông cha là mạch nguồn chảy mãi qua từng thế hệ, công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng sống luôn được lớp trẻ ngày nay tự hào và cố gắng phấn đấu tiến bước dưới cờ Đảng và tại huyện Đam Rông, đảng viên Cil Hà Long (50 tuổi) - Chỉ huy phó Ban CHQS huyện Đam Rông vui mừng khi đợt 2/9 tới đây anh vinh dự được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. 
 
Năm 1987, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chàng trai trẻ người đồng bào dân tộc Cil lên đường nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân Việt Nam. Được rèn luyện trong môi trường quân đội, những nỗ lực phấn đấu của bản thân đã được Đảng, quân đội ghi nhận với niềm vinh dự khi trở thành đảng viên chính thức vào ngày 7/2/1993 tại Trường Sĩ quan Lục quân 2. Sau khi ra trường, anh được điều động về công tác tại Ban CHQS huyện Lâm Hà và đến năm 2013 cho tới nay, anh Hà Long giữ chức vụ Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đam Rông. 
 
Anh Cil Hà Long bộc bạch: “Để trở thành người lính Cụ Hồ tôi luôn phấn đấu, rèn luyện, giữ vững phẩm chất của người đảng viên. Là người con của vùng đất Nam Tây Nguyên, bản thân tôi luôn có nhận thức và tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với bà con người dân tộc thiểu số để từ đó hình thành trong mỗi con người họ một lòng tin kiên trung với Đảng và Nhà nước”.
 
Còn đối với Lê Phạm Thủy Tiên (18 tuổi) - cựu học sinh Trường THPT Cát Tiên, huyện Cát Tiên, năm 2022 sẽ là mốc son đáng nhớ bởi từ tháng 8/2022, Tiên chính thức trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Để rèn luyện bản thân, trong thời gian đến trường tới lớp, Tiên luôn thể hiện sự nhiệt huyết với công tác đoàn, công tác hội; từ những hoạt động tình nguyện ở trường cho đến hoạt động ở các câu lạc bộ, đội, nhóm... Với kết quả học tập, 2 năm liền em đều là học sinh giỏi, đến lớp 12 đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ Văn cấp tỉnh, Huy chương Bạc Võ cổ truyền tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh và các giấy khen, chứng nhận khác.
 
Khi được hỏi điều gì thôi thúc để phấn đấu trở thành đảng viên, Tiên chia sẻ: “Được sinh ra vào thời điểm đất nước hòa bình, ổn định, thế hệ trẻ chúng em luôn tràn ngập tinh thần hăng hái, xung kích, nguyện cống hiến sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là một thanh niên Việt Nam, em càng hiểu được vai trò của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Em luôn có một ước vọng được đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp do Đảng lãnh đạo, chỉ đường. Do đó, phấn đấu trở thành đảng viên, đứng trong hàng ngũ với những người cùng chung chí hướng từ lâu đã trở thành lý tưởng sống trong em”.
 
Hòa chung không khí cả nước hân hoan đón Tết Độc lập, dịp này, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã trao tặng Huy hiệu 30, 40, 45, 50, 55, 60, 65, 70 và 75 năm tuổi Đảng cho 389 đảng viên trên địa bàn tỉnh. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lâm Đồng, mỗi đảng viên của Đảng bộ tỉnh khi được trao tặng huy hiệu Đảng đều đã phát huy tinh thần cách mạng, ý chí của người chiến sĩ cộng sản, phẩm chất gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm của người đảng viên. Với những cống hiến cho Đảng trong suốt quá trình công tác của mình và những thành tích đã đạt được, tin tưởng các đảng viên của Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần tiên phong gương mẫu của người đảng viên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi cương vị được giao; luôn là đảng viên gương mẫu, tấm gương sáng để đảng viên trẻ noi theo về tinh thần yêu nước, trách nhiệm với công việc, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
 
THÂN THU HIỀN