Kỳ vọng vào ngày hội lớn của tuổi trẻ

06:10, 10/10/2022
Hôm nay, 210 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 70.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc 22 huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã có mặt trong sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Lâm Đồng. Hòa chung không khí ấy, mỗi cán bộ, đảng viên và ĐVTN trên địa bàn tỉnh đều háo hức hướng về đại hội với niềm tin và kỳ vọng vào những đổi mới, đột phá trong công tác Đoàn và Phong trào thanh, thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới 2022-2027.
 
Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thăm và tặng quà đội hình thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt
Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thăm và tặng quà đội hình thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt
 
Ông Hà Phước Toản - Nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn khóa IV:
“Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ”
 
Hơn 15 năm thời trai trẻ gắn bó với công tác Đoàn, đến giờ, tôi  vẫn luôn đồng hành với thế hệ trẻ. Có thể thấy, tuổi trẻ Lâm Đồng hiện nay vừa tiếp nối truyền thống, bản lĩnh, nhiệt huyết của các thế hệ cha anh đi trước, vừa được học hành bài bản, có tri thức, trình độ. Chính vì vậy, các phong trào Đoàn ngày càng phong phú, đa dạng, đổi mới, sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và hưởng ứng tích cực.
 
Trong sự phát triển chung của toàn tỉnh, tuổi trẻ đã ghi dấu ấn đậm nét của mình trên tất cả các lĩnh vực, từ quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an ninh xã hội đến chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra thì tinh thần xung kích, bản lĩnh của thanh niên lại một lần nữa được khẳng định qua nhiều phần việc cụ thể, như xung phong vào tuyến đầu, hỗ trợ phòng, chống dịch, thu gom nông sản tặng các địa phương,...
 
Tôi hết sức tin tưởng và kỳ vọng, trong nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ Lâm Đồng sẽ tiếp tục phát huy vai trò, thế mạnh, nhiệt huyết của mình, góp phần nhiều hơn nữa trong tiến trình xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện. 
 
Nhiệm kỳ mới đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, cũng như định hướng, giáo dục để ĐVTN có bản lĩnh chính trị vững vàng. Tuy nhiên, các thế hệ đi trước luôn quan tâm, tin tưởng và tự hào vào sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ. Phát huy truyền thống đó, tôi tin rằng, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa XI và Phong trào Thanh niên thời gian tới sẽ vững vàng hơn, bản lĩnh hơn để tiếp tục cùng với toàn Đảng, toàn dân chăm lo cho sự phát triển của đoàn viên, thanh, thiếu nhi - những  chủ nhân tương lai của đất nước.
 
Anh Phạm Hồng Hải - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt: 
“Tạo sân chơi để sinh viên phát huy thế mạnh” 
 
Đại diện cho trên 10.000 sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, đến với đại hội hôm nay, bản thân tôi cảm thấy rất tự hào và vinh dự. Cá nhân tôi cũng như các ĐVTN của Trường mong muốn: Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, các đại biểu dự đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn ra những đồng chí có đủ trình độ, năng lực, tâm huyết để cống hiến cho công tác Đoàn, cũng như Phong trào Thanh, thiếu nhi của tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh. Bởi lẽ, ở đâu có cán bộ Đoàn tâm huyết, gần gũi, tổ chức được nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực gắn với nhu cầu thực tế của thanh niên thì ở đó phong trào Đoàn mới có hiệu quả. 
 
Tôi cũng mong muốn Ban Chấp hành khoá XI với những sáng tạo sẽ đề xuất thêm nhiều mô hình, cách làm mới, tạo nhiều sân chơi hơn nữa cho các bạn sinh viên. Để thông qua các hoạt động đó, các bạn có nhiều cơ hội phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và phát huy tốt nhất tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của đoàn viên, sinh viên; phát huy thế mạnh của bản thân “là nguồn nhân lực chất lượng cao, có tri thức khoa học”.
 
Tôi hy vọng trong thời gian tới, Đoàn sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để lực lượng ĐVTN, sinh viên tham gia, cả về học tập và nghiên cứu khoa học lẫn tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, có các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trên mạng xã hội. Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, các cấp bộ Đoàn còn cần mở rộng giao lưu, tạo cơ hội để ĐVTN có môi trường học hỏi nước bạn và khẳng định giá trị tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại mới.
 
Anh Nguyễn Lê Hoàng Nhân - Thanh niên khởi nghiệp xuất sắc năm 2022: 
“Thêm cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn”
 
Năm 2018, khi còn là sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, tôi đã quyết định theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với Dự án Đà Lạt Bamboo - nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm xanh từ vật liệu tre, nứa. Ra trường, tôi quyết định trở về địa phương công tác và tiếp tục theo đuổi hành trình của mình, đầu tư một cách bài bản và bền vững hơn.
 
Sau giải Ba của Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021, Dự án Đà Lạt Bamboo nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Huyện Đoàn Cát Tiên và Đoàn Trường Đại học Đà Lạt. Qua quá trình thực hiện dự án và tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp của thanh niên ở địa phương, tôi nhận thấy thanh niên nông thôn cần được hỗ trợ rất nhiều để thực hiện ước mơ khởi nghiệp. Bởi, thanh niên, học sinh nông thôn hiện nay tuy có ý tưởng nhưng thiếu nguồn lực vốn, kiến thức kinh doanh... 
 
Tôi nghĩ rằng, thanh niên không riêng Cát Tiên mà ở tất cả các địa phương hiện nay cần Trung ương Đoàn và tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục mở rộng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tổ chức nhiều hơn các cuộc thi, chương trình, các buổi hội thảo, tập huấn, hướng dẫn,… để các mô hình, dự án được cụ thể hoá, đi vào thực tiễn, qua đó tạo ra giá trị cho cộng đồng và đóng góp cho kinh tế địa phương.
 
Bên cạnh đó, đa phần ĐVTN bắt tay vào khởi nghiệp không biết cách viết dự án kinh doanh, thiếu kỹ năng thuyết trình về sản phẩm, kỹ năng trình bày dự án để vay vốn hoặc kêu gọi vốn đầu tư... Tôi hy vọng rằng, Tỉnh Đoàn cũng sẽ có những đề án hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp để từ ý tưởng có thể phát triển thành dự án tạo ra được giá trị cho cộng đồng, địa phương. Từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Chị Ka Trinh - Bí thư Chi đoàn thôn Hà Giang, xã Gia Bắc, huyện Di Linh:  
“Hướng hoạt động đoàn đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS”
 
Tôi nhận thấy rằng, ĐVTN cũng đang dần thay đổi tư duy sau khi có cơ hội tiếp cận các kiến thức phát triển kinh tế xã hội, các lớp tập huấn kỹ năng, giải quyết phần nào nhu cầu việc làm, phát triển phong trào văn hóa, thể dục thể thao... Tuy nhiên, một trong những cái khó của vùng nông thôn, nhất là với đồng bào DTTS đó chính là nguồn tư liệu sản xuất, trình độ dân trí thấp, kéo theo việc ĐVTN không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Chính vì thế, tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ 2022-2027, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đề ra nhiều phương hướng, giải pháp, mô hình hay giúp cho ĐVTN phát triển kinh tế và có thêm những điều kiện để phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trên các lĩnh vực.
 
Tôi cũng mong rằng Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành khóa mới với những cán bộ Đoàn có trình độ, nhiệt huyết để tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Đồng thời mở thêm các lớp tập huấn, kỹ năng hoạt động đoàn để dễ dàng tổ chức tập hợp thanh niên. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện và tiềm năng của ĐVTN trong tham gia các hoạt động vì cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh Phong trào Thanh niên tình nguyện, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh...
 
H.THẮM - V.QUỲNH (lược ghi)