Đồng hành cùng người lao động

06:10, 07/10/2022
Giữa đại dịch COVID-19, mỗi đồng tiền đến tay người lao động đều quý giá. Tổ chức Công đoàn đang vượt khó, mang lại những nguồn hỗ trợ đến với công nhân, viên chức, lao động khó khăn. Từng đồng vốn đều thấm đẫm tình người công đoàn.
 
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên
 
Cuối tháng 9/2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Lạt tiến hành giải ngân nguồn hỗ trợ từ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo cho đoàn viên công đoàn trực thuộc các công đoàn cơ sở trong thành phố. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thành phố, đợt vay vốn này có 64 suất vay với số tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng. Mỗi suất vay từ 15 đến 25 triệu đồng, lãi suất vay 0,45%/tháng. Thời hạn vay vốn từ 19 đến 24 tháng tùy từng đợt. Nguồn vốn này nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân có nhu cầu vay vốn để tổ chức hoạt động sản suất, kinh doanh, tu sửa, làm mới nhà ở, mua sắm phương tiện sinh hoạt, phương tiện làm việc. Không chỉ năm 2021, những năm trước đó, LĐLĐ thành phố cũng giải ngân hàng tỷ đồng, góp phần giúp đoàn viên công đoàn khó khăn cải thiện sinh kế, nâng cao mức sống. Nhất là trong thời điểm còn có những ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như hiện nay, nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi của tổ chức Công đoàn giúp người lao động giải quyết khó khăn trước mắt. 
 
LĐLĐ TP ĐÀ LẠT GIẢI NGÂN MINH BẠCH VÀ AN TOÀN
LĐLĐ TP Đà Lạt đã giải ngân vốn vay từ “Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo” cho 64 công đoàn viên, người lao động khó khăn với số tiền gần 1 tỷ đồng. Nhằm đảm bảo việc giải ngân diễn ra an toàn và minh bạch, đơn vị chuẩn bị sẵn các khoản vay, công khai danh sách, đồng thời chia thời gian nhận tiền. Được biết, nguồn Quỹ Trợ vốn dành cho người lao động thành phố được sử dụng hiệu quả, không có nợ quá hạn, giúp hàng ngàn lượt người lao động cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cũng như nâng cao chất lượng sống.
 
Bà Mai Thị Hồng Khánh - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế chia sẻ: Nguồn kinh phí cho vay lãi suất thấp từ Công đoàn đã hỗ trợ người lao động rất hiệu quả. Nhiều nhân viên y tế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đời sống kinh tế còn eo hẹp. Nguồn vốn vay 15-20 triệu đồng với lãi suất thấp được sử dụng khá đa dạng, người thì nuôi thêm bầy gà, người thả vài con heo để tăng thu nhập. Còn nhiều gia đình lại mua thêm máy tính, điện thoại để con em trong nhà có phương tiện học online giữa lúc dịch bệnh bùng phát. Bà Khánh cũng tâm sự chân thành, nhu cầu của anh chị em đoàn viên được vay vốn là rất cao, chỉ là nguồn vốn còn có hạn, Công đoàn ngành cũng xoay vòng nguồn vốn để anh chị em được thụ hưởng nguồn vốn vay minh bạch và hiệu quả.
 
Bà Phạm Thị Lệ Dung - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo” là một họat động của tổ chức Công đoàn nhằm hỗ trợ đoàn viên còn khó khăn. Quỹ cho vay với lãi suất thấp, giúp người lao động phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho lao động phụ trong gia đình, cải thiện sinh kế cũng như nâng cao mức sống cho gia đình đoàn viên công đoàn. Quỹ cho vay thông qua các Công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động có nhu cầu đăng ký với tổ chức Công đoàn của cơ quan, doanh nghiệp, từ đó phân bổ nguồn vốn vay. Hiện Quỹ đang có số tiền trên 10,3 tỷ đồng, phân cấp cho 20 tổ chức Công đoàn, công đoàn ngành đưa tới tận tay người lao động. Thường Quỹ cho vay trong thời gian từ 1,5-2 năm, người lao động hoàn trả vốn và lãi sau đó luân chuyển tiếp cho người lao động khác tiếp cận vốn vay. “Nguồn vốn vay có hạn mà nhu cầu của người lao động thực sự rất lớn. Vì vậy, tổ chức Công đoàn luôn xác định việc bình xét cho vay, giải ngân phải hết sức minh bạch, để đoàn viên công đoàn, người lao động vay và sử dụng số tiền một cách hợp lý, đồng thời đúng hạn thanh toán cho Quỹ, tiếp tục luân chuyển nguồn vốn vay. Cũng vì việc cho vay minh bạch, chắc chắn, tiến hành nhắc nhở thường xuyên nên nguồn Quỹ Trợ vốn không bị hao hụt mà ngày càng được bảo đảm, giúp mỗi năm có thêm nhiều người lao động được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi”, bà Phạm Thị Lệ Dung chia sẻ.
 
ĐỨC THIỆM