BVĐK Lâm Đồng và Bệnh viện Chợ Rẫy ký kết hợp tác hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật

01:12, 09/12/2022
(LĐ online) - Sáng 9/12, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng tổ chức lễ ký kết hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy trong việc hỗ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật trên 4 lĩnh vực quan trọng nhằm đưa các ứng dụng y học hiện đại đến gần với bệnh nhân hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân trong tỉnh.   
 
Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK Lâm Đồng ký kết hợp tác hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật
Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK Lâm Đồng ký kết hợp tác hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật
 
Đến dự lễ ký kết có TS-BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy; lãnh đạo Sở Y tế, Sở Tài chính, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt và Ban Giám đốc BVĐK tỉnh cùng đội ngũ cán bộ y tế thuộc các khoa, phòng của bệnh viện.
 
Phát biểu khai mạc, bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Tiến – Giám đốc BVĐK Lâm Đồng cho biết, ngày 26/5/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BYT phê duyệt Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” (gọi tắt là đề án 1816). Từ đó đến nay đề án đã và đang mang lại nhiều lợi ích, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
BVĐK Lâm Đồng cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên. Đặc biệt, vào ngày 19/7/2022 giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK Lâm Đồng đã cuộc họp thảo luận về hoạt động hợp tác, nhận chuyển giao kỹ thuật và thống nhất các nội dung hợp tác thuộc lĩnh vực: Ung bướu, ECMO, Nội cơ xương khớp và SPECT/CT. Trong đó, có việc triển khai Phòng khám nội cơ xương khớp và đưa Hệ thống SPECT/CT vào hoạt động.
 
Cắt khai trương Hệ thống SPECT/CT tại BVĐK Lâm Đồng
Cắt khai trương Hệ thống SPECT/CT tại BVĐK Lâm Đồng
 
Hiện nay, bệnh cơ xương khớp được xem như một bệnh thời đại vì không chỉ phổ biến ở người già mà còn đang ngày càng trẻ hoá. Bệnh không gây tử vong nhưng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế, đặc biệt nếu không được phát hiện và chữa trị đúng phương pháp. Với khí hậu vùng Tây Nguyên, đặc biệt là tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng lạnh và ẩm thấp, các bệnh lý cơ xương khớp tái phát nhiều. Trung bình mỗi năm, BVĐK Lâm Đồng tiếp nhận và điều trị khoảng 33.000 lượt bệnh đến khám có liên quan đến các bệnh lý cơ xương khớp (chiếm 10% tổng số lượt bệnh điều trị ngoại trú tại bệnh viện). Việc triển khai Phòng khám nội cơ xương khớp tại BVĐK tỉnh nhằm góp phần tạo điều kiện khám và điều trị tốt nhất, thuận tiện nhất cho người bệnh, giảm tải tình trạng chuyển tuyến trên đối với các bệnh lý cơ xương khớp.
 
Đồng thời, việc triển khai Hệ thống SPECT hay còn gọi là Chụp cắt lớp vi tính phát xạ đơn là kỹ thuật cho phép bác sĩ phân tích chức năng của một số cơ quan nội tạng. SPECT là một xét nghiệm hình ảnh trong y học hạt nhân, sử dụng chất phóng xạ và thiết bị chụp cắt lớp vi tính để tạo ra hình ảnh 3 chiều. Nếu chụp X-quang có thể cho thấy cấu trúc bên trong cơ thể thì SPECT giúp bác sĩ nhận biết hoạt động của các cơ quan, chẳng hạn như xác định lưu lượng máu chảy vào tim hoặc khu vực nào trong não hoạt động nhiều hơn hay ít hơn. Các ứng dụng phổ biến nhất của SPECT là giúp chẩn đoán hoặc theo dõi các rối loạn não, xương cũng như các vấn đề về tim mạch.
 
Tham quan hệ thống SPECT/CT tại BVĐK Lâm Đồng
Tham quan hệ thống SPECT/CT tại BVĐK Lâm Đồng
 
Việc triển khai phòng khám nội cơ xương khớp và đưa hệ thống SPECT/CT vào hoạt động là nội dung đã được lên kế hoạch và mong mỏi thực hiện từ nhiều năm của BVĐK Lâm Đồng. Để hiện thực hóa mong ước này, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Y tế,  Sở Y tế Lâm Đồng, Bệnh viện Chợ Rẫy và sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, BVĐK Lâm Đồng đã đủ điều kiện triển khai đưa vào hoạt động Phòng khám nội cơ xương khớp và Hệ thống SPECT/CT. Trong quá trình triển khai các hoạt động này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã luôn đồng hành giúp đỡ, hỗ trợ rất tận tình cho BVĐK Lâm Đồng từ khâu chuẩn bị đến việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo, cập nhật kiến thức cho đội ngũ y bác sĩ. 
 
TS-BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, kế hoạch hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK Lâm Đồng bao gồm: Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ECMO đến thời điểm này đã đào tạo 2 êkíp; Sở Y tế Lâm Đồng đã phê duyệt kỹ thuật ECMO (giai đoạn thí điểm) cho BVĐK Lâm Đồng; BVĐK Lâm Đồng đã thực hiện thành công ca ECMO đầu tiên (tháng 10/2022). Triển khai Phòng khám nội cơ xương khớp hiện đang đào tạo 1 bác sĩ. Triển khai hệ thống SPECT/CT đã đào tạo 1 êkíp 4 người (1 BS, 1 kỹ sư, 1 điều dưỡng, 1 dược sĩ). Hoá trị trong ung thư đang chờ đấu thầu mua tủ pha hoá chất. 
 
Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK Lâm Đồng khai trương Phòng khám nội cơ xương khớp tại BVĐK tỉnh
Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK Lâm Đồng khai trương Phòng khám nội cơ xương khớp tại BVĐK tỉnh
 
Trong năm 2022, Bệnh viện Chợ Rẫy đã và đang đào tạo cho 17 học viên của BVĐK Lâm Đồng. Lĩnh vực đào tạo thuộc các chuyên khoa như: Hồi sức cấp cứu, Nội cơ xương khớp, Y học hạt nhân, Thận nhân tạo, Phẫu thuật gây mê hồi sức, Siêu âm tim, Ngoại tiết niệu, Nội soi, Hồi sức ngoại thần kinh, Đơn vị tuyến vú. 
 
“Lễ ký kết hợp tác hôm nay là cả quá trình chuẩn bị trước đây cho tới bây giờ và đặt nền móng cho sự kiện ký kết này đó là sự quan tâm của Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận đã nhiều năm trước đây thông qua mối quan hệ chân tình với lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy; đồng thời, có sự gắn kết, trao đổi chuyên môn giữa Sở Y tế Lâm Đồng và BVĐK Lâm Đồng. Đó là nền móng vững chắc cho hiện tại và tương lai để hiện thức hóa mong muốn của lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế Lâm Đồng trong việc triển khai các kỹ thuật cao. Đây là một sự hợp tác chiến lược lâu dài góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Lâm Đồng”, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định.
 
Phòng khám nội cơ xương khớp BVĐK Lâm Đồng khám cho bệnh nhân đầu tiên
Phòng khám nội cơ xương khớp BVĐK Lâm Đồng khám cho bệnh nhân đầu tiên
 
Trong chương trình, các đại biểu cùng tham quan và chứng kiến lễ cắt băng khai trương Phòng khám nội cơ xương khớp và Hệ thống SPECT/CT.
 
Cùng ngày, các chuyên gia Khoa Y học hạt nhân và Khoa Nội cơ xương khớp của Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo khoa học về Hệ thống SPECT/CT và các bệnh lý cơ xương khớp nhằm cập nhật các kiến thức chuyên môn cho các y bác sĩ BVĐK Lâm Đồng.
 
AN NHIÊN