Lan tỏa hành động nhân ái trong thế hệ trẻ Đà Lạt

AN NHIÊN 06:34, 18/10/2023

Với chủ đề “Lan tỏa lòng nhân ái” trong năm học vừa qua, các Hội, Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trường học trên địa bàn TP Đà Lạt đã tích cực tham gia hoạt động nhân đạo xã hội, phối hợp, vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm trao nhiều học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn, trợ cấp cho học sinh nghèo và các hoạt động xã hội với tổng giá trị gần 6,4 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm học trước.

Học sinh tổ chức gian hàng ẩm thực gây quỹ tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Đà Lạt)
Học sinh tổ chức gian hàng ẩm thực gây quỹ tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Đà Lạt)

MÔ HÌNH VẬN ĐỘNG NGUỒN LỰC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG

Cô Hồ Diệu Thường - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Đà Lạt) cho biết: Phát triển nguồn lực cho hoạt động CTĐ là một trong các hoạt động có ý nghĩa quyết định, là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho việc thực hiện hiệu quả các hoạt động nhân đạo của Hội. Trong Chiến lược phát triển Hội CTĐ, việc phát triển nguồn lực được xác định là một trong ba lĩnh vực ưu tiên; trong đó, tập trung xây dựng nguồn lực cho hoạt động CTĐ để chủ động ứng phó với những thách thức và tình huống trong các hoạt động nhân đạo. Hơn 146 triệu đồng do Chi hội CTĐ Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Đà Lạt) tích cực vận động trong năm học qua. Điểm nổi bật trong công tác xây dựng nguồn lực là vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã giúp đỡ các học sinh khó khăn, các địa chỉ từ thiện như: Phát động dưới cờ, lời kêu gọi, phối hợp với các bộ phận như Liên đội, Chi hội Khuyến học, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh...

Trong năm học 2022-2023, với chủ đề năm học: “Chữ thập đỏ - Lan tỏa yêu thương” đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Chi hội CTĐ Trường Tiểu học Hùng Vương đã phối hợp với Đội Thiếu niên tiền phong, Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh của trường, giáo viên chủ nhiệm tổ chức các buổi thăm và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các địa chỉ nhân đạo, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để thường xuyên thăm động viên và hỗ trợ các em học sinh kịp thời. Đồng thời, Chi hội đã huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động tương trợ xã hội và hoạt động nhân đạo trong và ngoài nhà trường. Chi hội đã phối hợp với Liên đội giáo dục cho học sinh có lòng nhân ái, yêu thương giúp đỡ bạn trong mọi hoàn cảnh, khảo sát, lập danh sách học sinh khó khăn và có kế hoạch cụ thể để giúp đỡ các em. Vận động và trao học bổng khó khăn đột xuất cho 2 học sinh có hoàn cảnh bố mất, mẹ bỏ đi. Vận động các đoàn thể và phụ huynh trợ giúp 3 đợt hơn 15 triệu đồng cho một học sinh bị ung thư tuyến giáp. Thăm tặng quà, học bổng, thẻ BHYT, nhu yếu phẩm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, cô Hồ Thị Bích Vân ủng hộ trao tặng 10 thẻ BHYT cho học sinh của trường trị giá hơn 5,6 triệu đồng. Cô Vy Vy hỗ trợ cho 3 học sinh hàng tháng (500 ngàn đồng/suất/học sinh), đến thời điểm hiện tại cô đã giúp được 4,5 triệu đồng. Công ty F1 Biotech giúp học sinh khó khăn của nhà trường 37 triệu đồng trong năm học qua... 

• GIAN HÀNG ĐỒNG PHỤC, DỤNG CỤ HỌC TẬP 0 ĐỒNG - GIAN HÀNG ẨM THỰC GÂY QUỸ TẠI TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU 

Trong năm học vừa qua, Chi hội CTĐ của Trường THCS Nguyễn Du (TP Đà Lạt) đã vận động hơn 357 triệu đồng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vui đến trường. Trong đó, có Mô hình “Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng - Gian hàng ẩm thực để gây quỹ” đã được Chi hội triển khai sâu rộng và có hiệu quả. 

Xuất phát từ thực tiễn của nhà trường, vẫn còn nhiều gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, một số em mồ côi không nơi nương tựa... Chi hội CTĐ của nhà trường đã xây dựng Mô hình “Gian hàng 0 đồng” tại nhà trường với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai dư đến cho” nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm tới lớp. Những cây bút bi thơm mùi mực, những quyển vở với trang giấy trắng tinh, những bộ đồng phục còn rất mới... tất cả sẽ được bàn tay yêu thương của thầy, của cô, của bạn và nhà hảo tâm gửi đến các em.

Cô Bùi Thị Lan - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Để gian hàng có thể đi vào hoạt động và duy trì hiệu quả, công tác vận động, tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng. Qua kênh của giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi phát động phong trào quyên góp các dụng cụ học tập và những bộ đồng phục đã qua sử dụng nhưng còn mặc được. Sau một thời gian ngắn, Chi hội CTĐ đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ, đồng hành của quý vị phụ huynh, quý mạnh thường quân và các em học sinh toàn trường. 

Không chỉ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, Chi hội còn phối hợp tốt với Đoàn - Đội trong phong trào thi đua, tuyên dương các lớp hưởng ứng tốt mô hình. Bên cạnh đó, Tổ văn phòng nhà trường cũng đóng vai trò không nhỏ khi trực tiếp thu các ấn phẩm của các em mang nộp, phân loại, giặt ủi phẳng phiu và đem ra trưng bày tại quầy. Song song với hoạt động này, Chi hội CTĐ của trường còn tổ chức Gian hàng ẩm thực vào dịp Tết để gây quỹ tặng quà cho các em học sinh còn khó khăn và nuôi Gian hàng 0 đồng mỗi tháng 1 lần. Tại chương trình, học sinh khối 7, khối 9 đã tổ chức 30 gian hàng trưng bày và bán các đồ ăn vặt do chính các em học sinh tự tay chuẩn bị với giá từ 1 đến 10 ngàn đồng tùy vào khả năng của các em nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng những học sinh khó khăn thì các em được miễn phí khi tham gia gian hàng ẩm thực. Toàn bộ số tiền bán được đã nộp vào Quỹ Chi hội CTĐ để hỗ trợ hoạt động “Gian hàng không đồng” và trao học bổng cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Với ý nghĩa đó, “Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng - Gian hàng ẩm thực để gây quỹ” của Chi hội CTĐ nhà trường tuy mới đi vào hoạt động năm học 2022-2023, nhưng đã giúp đỡ được rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Mô hình “Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng - Gian hàng ẩm thực để gây quỹ” của Chi hội CTĐ Trường THCS Nguyễn Du sẽ tiếp tục hoạt động. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực nhằm tạo cho các em học sinh của nhà trường có tâm thế vững vàng, tự tin và phấn khởi khi bước vào năm học mới. 

• KẾT NỐI YÊU THƯƠNG - VƯỢT QUA THỬ THÁCH

Hội CTĐ TP Đà Lạt chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái trong trường học theo chủ đề năm học này là: “Kết nối yêu thương - Vượt qua thử thách”, vận động thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh tham gia hưởng ứng, chia sẻ, thăm hỏi, giúp đỡ các em bị bệnh tật, các em có hoàn cảnh khó khăn. Tuyên truyền cho thanh niên, thiếu niên về các giá trị nhân đạo, phong trào CTĐ Việt Nam, phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Luật Nhân đạo quốc tế, Luật Hoạt động Chữ thập đỏ. Vận động cán bộ, giáo viên trong trường và tình nguyện viên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Phong trào “Tết Nhân ái” đến cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ để giúp đỡ thầy cô giáo, các em học sinh trong nhà trường và các hoàn cảnh khó khăn khác tại địa phương vươn lên trong cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt cũng đã có hướng dẫn cụ thể công tác thanh, thiếu niên CTĐ năm học 2023-2024. Mục đích góp phần giáo dục lòng nhân ái, các giá trị nhân đạo, tính hướng thiện và truyền thống nhân văn của dân tộc cho học sinh. Trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho học sinh thông qua việc tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại trường học và tổ chức các hoạt động tập huấn cho học sinh. Tham gia xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục nhân cách, nhân bản cho học sinh.