Môi trường để sinh viên phấn đấu và trưởng thành

HỒNG THẮM 06:21, 02/11/2023

Nhiệm kỳ vừa qua, công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt đã có những kết quả đáng phấn khởi. Hội Sinh viên luôn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phong phú, từng bước đổi mới phương thức sinh hoạt, tập hợp đoàn kết sinh viên. Qua đó giáo dục phẩm chất, đạo đức lối sống, bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết cho sinh viên.

Sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
Sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Anh Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt cho biết, nhiệm kỳ 2020-2023 vừa qua, Hội Sinh viên đã từng bước chủ động trong việc tổ chức các hoạt động và nâng cao vị thế, vai trò trong hệ thống chính trị nhà trường. Đội ngũ Ban Chấp hành Hội từ cấp trường đến cấp khoa, cấp chi hội là những cán bộ nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc. 

Ở cấp cơ sở, Ban Chấp hành Hội Sinh viên các khoa, chi hội phối hợp với Ban Chấp hành đoàn, Ban Cán sự triển khai có hiệu quả kế hoạch hoạt động của Hội Sinh viên và vận động hội viên tích cực tham gia. Sinh viên nhà trường tích cực gia nhập tổ chức Hội và có ý thức xây dựng hội vững mạnh toàn diện. 

Hằng năm, Hội Sinh viên tích cực vận động sinh viên và tập thể chi hội đăng ký phấn đấu danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Kết quả, trong 3 năm đã trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp cho 138 sinh viên. Công tác vinh danh, tuyên truyền, nhân rộng điển hình sinh viên 5 tốt được chú trọng triển khai sau tuyên dương. Nhiều sinh viên được vinh danh đã phát huy tốt năng lực, tạo sức ảnh hưởng lớn, động viên sinh viên toàn trường phấn đấu đạt danh hiệu.

“Qua 3 năm tham gia các hoạt động và phong trào của Hội Sinh viên với sự hướng dẫn của thầy cô và các anh chị đi trước đã giúp em thoát khỏi những rụt rè, dần trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong công việc và cuộc sống. Em nghĩ rằng đây là môi trường rất lý tưởng để giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng, giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong việc tìm kiếm công việc và thể hiện năng lực của mình trong tương lai”, Lê Thị Quỳnh Như - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện chia sẻ.

Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, liên tục đã tạo môi trường giúp sinh viên vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức. Bằng nhiều hình thức phong phú, Hội Sinh viên cũng chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình tư tưởng của hội viên, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Theo anh Nguyễn Đình Hải, được sự quan tâm, chỉ đạo toàn diện, thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; thực hiện các hướng dẫn từ Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt luôn có được môi trường phát huy năng lực học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Sinh viên đã động viên khuyến khích, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học; phối hợp phát động các phong trào thi đua học tập, rèn luyện; ký kết giao ước thi đua; trao học bổng khuyến khích học tập, kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ hội viên. 

Hội Sinh viên nhà trường chủ trì tổ chức các hội nghị trao đổi phương pháp học tập ở bậc đại học, cao đẳng, nhằm nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm thứ nhất, các hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên. Hoạt động của câu lạc bộ về học thuật, kỹ năng tiếp tục được duy trì để sinh viên môi trường sinh hoạt chuyên môn, trao đổi, giao lưu với giảng viên, sinh viên xuất sắc, tạo sân chơi bổ ích cho hội viên, sinh viên. 

Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội được triển khai sâu rộng trong hội viên, sinh viên, là phong trào diễn ra sôi nổi, rộng khắp, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện kỹ năng sống, bồi dưỡng lòng nhân ái, sẻ chia, giúp đỡ, chung sức vì cộng đồng. Hội Sinh viên - Đoàn Thanh niên trường đã được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn về công tác tình nguyện hè, nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và nhiều cá nhân tham gia hiến máu tích cực cũng đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen.

Theo anh Nguyễn Đình Hải, trước đây, Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt và Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật không có Hội Sinh viên nên sau khi sáp nhập, nhiều sinh viên còn bỡ ngỡ với tổ chức Hội, các chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên. Trong thời gian tới, Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt sẽ tiếp tục mạnh dạn xây dựng, chủ động tổ chức nhiều mô hình, hình thức hoạt động phong phú, gần gũi, thiết thực với sinh viên. Đồng thời, thường xuyên củng cố tổ chức từ cấp cơ sở, xây dựng Ban Chấp hành Hội Sinh viên đủ mạnh để phát huy vai trò nòng cốt trong việc triển khai các chương trình hoạt động, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của sinh viên.