Xuất hiện hiện tượng hào quang Mặt trời

CHÍNH PHONG 17:12, 21/05/2024

(LĐ online) - Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng tự nhiên bình thường và được gọi là hào quang Mặt trời (còn gọi là halo).

Hiện tượng hào quang bao quanh Mặt trời xuất hiện tại Lâm Đồng từ khoảng 11h trưa ngày 20 và ngày 21/5
Hiện tượng hào quang bao quanh Mặt trời xuất hiện tại Lâm Đồng từ khoảng 11h trưa ngày 20 và ngày 21/5

Trưa 21/5, tại huyện Bảo Lâm, một số huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng xuất hiện hiện tượng mặt trời được bao quanh bởi một quầng sáng với nhiều màu sắc, điều này khiến nhiều bạn đọc đặt câu hỏi vì sao lại xuất hiện hiện tượng này.

Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng quầng 22 độ, xảy ra trong khí quyển Trái đất ở khu vực lân cận đĩa sáng Mặt trời hoặc Mặt trăng khi thời tiết rất khô, ít hơi nước, trên tầng cao của khí quyển chỉ có mật độ thấp các hạt băng.

Ánh sáng từ Mặt trời hoặc Mặt trăng (do Mặt trời chiếu sáng) khi đi vào khí quyển xuyên qua các tinh thể có dạng lục giác này bị khúc xạ, gây nên hiện tượng giống như khi đi qua một thấu kính phân kì, tạo thành một vòng sáng trắng có bán kính khoảng 22 độ (độ rộng đường kính 44 độ) quanh đĩa sáng. Hiện tượng này thường được quan sát phổ biến ở Mặt trăng và ít gặp hơn ở Mặt trời.

Ngoài tỉnh Lâm Đồng, hiện tượng này cũng xuất hiện tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình và một số tỉnh, thành khác ở phía Bắc. Ngay khi hiện tượng này xuất hiện, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã chụp hình, chia sẻ trên mạng với ý kiến bày tỏ đây là hiện tượng tốt, lý thú, đã rất lâu mới lại thấy xuất hiện.