Bị phạt 90 triệu đồng vì lắp đặt linh vật rồng không phép ở Đà Lạt

CHÍNH PHONG 20:41, 20/05/2024

(LĐ online) - Một doanh nghiệp bị phạt 90 triệu đồng do lắp đặt linh vật rồng tại TP Đà Lạt nhưng không xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp lắp cặp linh vật rồng ở Đà Lạt bị xử phạt 90 triệu đồng và buộc tháo dỡ

UBND TP Đà Lạt vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư thương mại Đường sắt Đông Dương (Công ty Đường sắt Đông Dương) số tiền 90 triệu đồng vì hành vi lắp đặt cặp linh vật rồng nhưng không xin phép.

Theo quyết định xử phạt, doanh nghiệp đã lắp dựng công trình, mô hình con rồng (là cặp linh vật rồng của đường hoa Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) nhưng không có giấy phép tại số 01 đường Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt.

Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Đường sắt Đông Dương ngưng thi công công trình, tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trật tự xây dựng theo quy định trong vòng 10 ngày.

Trước đó, đầu tháng 5/2024, UBND Phường 9 kiểm tra tại địa điểm trên thì phát hiện doanh nghiệp dựng khung gỗ hình mái che, một nhà vệ sinh; đồng thời, lắp đặt cặp linh vật rồng mang về từ đường hoa Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh.

Đại diện Công ty Đông Dương cho biết Công ty được UBND TP Hồ Chí Minh tặng cặp linh vật rồng sau khi hết thời hạn trưng bày ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vì đã có nhiều đóng góp cho quá trình chống dịch. Ngoài thừa nhận một số sai sót, Công ty cũng khẳng định đây hoàn toàn không phải là công trình xây dựng, mà chỉ lắp đặt khung sắt để đỡ phần thân rồng. Công ty cũng mong muốn chính quyền địa phương hướng dẫn để thực hiện theo đúng quy định, tạo điều kiện để trưng bày một tác phẩm nghệ thuật.

Cặp linh vật rồng mỗi con dài khoảng 120 m, có 90% chất liệu được sử dụng trong ốp tạo hình là mây tre và mành quạt nan. Sau khi trưng bày đến hết Mùng 5 Tết Nguyên đán, các hạng mục tiểu cảnh đường hoa Nguyễn Huệ TP Hồ Chí Minh được tháo gỡ, riêng cặp linh vật tiếp tục được trưng bày trên tuyến phố đi bộ này đến ngày 3/4.