9 bí quyết lựa chọn từ ngữ khi viết CV ứng tuyển

11:26, 08/02/2025

(LĐ online) - Một CV ứng tuyển ấn tượng không chỉ được lấp đầy bởi kỹ năng và kinh nghiệm mà còn nằm ở cách truyền đạt thông tin hiệu quả và hợp lý. Trong đó, cách lựa chọn và sử dụng từ ngữ như thế nào cho phù hợp và chuyên nghiệp khi viết CV là điều mà bạn nên chú trọng.

Hãy cùng khám phá 8 bí quyết chọn từ ngữ thông minh bên cạnh việc tải hồ sơ CV đẹp trong bài viết sau đây để CV của bạn trở nên có sức hút hơn với nhà tuyển dụng nhé.

 

Dùng từ ngữ phù hợp với ngành nghề và lĩnh vực của công ty

Mỗi ngành nghề hoặc lĩnh vực đều có những thuật ngữ chuyên môn riêng. Do đó, việc đưa các thuật ngữ này vào trong CV sẽ giúp bạn thể hiện sự hiểu biết và chuyên nghiệp trước nhà tuyển dụng.

Nếu công ty bạn ứng tuyển đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì bạn nên sử dụng các từ chuyên ngành như Algorithm (Thuật toán), Browser (Trình duyệt), Bug (Lỗi phần mềm), Interface (Giao diện), HTM... 

Sử dụng từ khóa chuyên môn liên quan đến vị trí công việc

Trước khi viết CV ứng tuyển, bạn cần đọc và nghiên cứu kỹ bản mô tả công việc mà nhà tuyển dụng cung cấp. Lý do là bởi mỗi vị trí sẽ đảm nhận những vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Vì thế, các từ ngữ càng liên quan đến công việc thì càng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Chẳng hạn, bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên SEO Website thì hãy tập trung vào các từ khóa như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), SEO Onpage, SEO Offpage, backlink...

Ưu tiên các động từ mang tính chủ động

Sự mạnh mẽ và chủ động trong ngôn từ sẽ làm cho CV của bạn trở nên nổi bật hơn. Thay vì chỉ dùng các động từ chung chung và thiếu sức nặng như “tham gia”, “hỗ trợ”, “làm”... thì bạn nên thể hiện một cách quyết liệt hơn bằng các từ “triển khai”, “lãnh đạo”, “xây dựng”, “phân tích”, “giải quyết”, “quản lý”,...

Dùng các tính từ mô tả cụ thể

Song song với việc dùng các động từ mạnh, bạn có thể bổ sung thêm các tính từ để mô tả rõ hơn về năng lực và kinh nghiệm của bạn. Nếu trước đó bạn thường viết là “có kỹ năng giao tiếp tốt” thì bây giờ hãy thay đổi thành “có kỹ năng giao tiếp khéo léo, thuyết phục giúp tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng”.

Sử dụng các từ hoặc cụm từ đồng nghĩa 

Để hạn chế lặp từ quá nhiều, bạn nên linh hoạt sử dụng các từ đồng nghĩa để có cách diễn đạt đa dạng nhưng vẫn trình bày được thông tin theo ý muốn. Điều này không chỉ giúp CV không bị nhàm chán mà còn thể hiện được vốn từ phong phú của bạn, nhất là khi bạn ứng tuyển vào vị trí liên quan đến Content Marketing, báo chí...

Ví dụ, bạn có thể thay từ “thực hiện” bằng “triển khai”, “xử lý”, “chịu trách nhiệm”. Tùy theo ngữ cảnh và nhiệm vụ cụ thể, bạn nên lựa chọn từ đồng nghĩa sao cho phù hợp.

Đảm bảo sự nhất quán về ngôn ngữ

Sự đồng nhất trong cách sử dụng từ ngữ sẽ giúp CV chuyên nghiệp và không tạo cảm giác khó chịu cho người đọc. Nếu bạn sử dụng tiếng Việt làm ngôn ngữ chính khi viết CV thì xuyên suốt nội dung không nên chèn lẫn lộn ngôn ngữ khác. 

Trong trường hợp một số thuật ngữ bằng tiếng Anh được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực của bạn nhưng không có từ tiếng Việt để thay thế thì bạn có thể đề cập một cách hợp lý. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn không quá lạm dụng việc đan xen hai ngôn ngữ vào trong cùng một CV ứng tuyển.

Không nên dùng đại từ nhân xưng

Một CV chuyên nghiệp nên chú trọng vào việc nhấn mạnh vào kỹ năng, kinh nghiệm và thành tựu thay vì quá tập trung vào cá nhân bạn. Do đó, việc dùng đại từ nhân xưng như “tôi”, “em” trong CV là không cần thiết.

Tốt nhất bạn nên viết các dạng câu ngắn để mô tả hành động và kết quả công việc. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin về khả năng của bạn. 

Tránh những từ sáo rỗng, mơ hồ

CV càng lan man, dài dòng và chứa nhiều từ ngữ mơ hồ thì càng làm nhà tuyển dụng khó hiểu và không đánh giá cao. Hơn hết, ngôn từ sáo rỗng khiến CV của bạn không thể thể hiện được năng lực thực tế cũng như những giá trị mà bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp.

Những cụm từ như “tinh thần làm việc nhóm tốt”, “siêng năng”, “ham học hỏi”, “có đam mê với công việc”... sẽ làm giảm tính thuyết phục và độ tin cậy của CV. Vì thế, bạn nên cụ thể hóa các cụm từ trên bằng minh chứng cụ thể kèm theo số liệu. Chẳng hạn, bạn có thể viết “làm việc hiệu quả với một nhóm 5 người, hoàn thành KPI trước thời hạn 1 tuần so với dự kiến”.

Tránh lạm dụng từ ngữ có nghĩa phóng đại

Việc dùng ngôn từ mạnh mẽ giúp CV trở nên ấn tượng và thu hút hơn. Tuy nhiên, sự phóng đại quá mức cũng khiến nhà tuyển dụng cảm thấy nghi ngờ về năng lực làm việc thật sự của bạn. 

Do đó, bạn nên tránh đưa vào CV các từ có ý nghĩa phóng đại và lớn lao như “xuất sắc”, “vượt trội”, “hoàn hảo”, “số 1”... để không gây mất thiện cảm với người đọc.

 

Việc sử dụng từ ngữ một cách khéo léo sẽ làm tăng sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho CV ứng tuyển. Điều này còn giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng hiệu quả hơn, từ đó quyết định đến khả năng trúng tuyển của bạn. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc tối ưu hóa ngôn từ trong CV để dễ dàng chạm đến công việc mơ ước.